มือใหม่เริ่มวิ่ง เลือกรองเท้าวิ่งอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน ช่วยลดการบาดเจ็บ

มือใหม่เริ่มวิ่ง เลือกรองเท้าวิ่งอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน ช่วยลดการบาดเจ็บ

เคล็ดลับการเลือกรองเท้าวิ่งสำหรับมือใหม่

 

 

 

รองเท้าวิ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับนักวิ่งทุกคนโดยเฉพาะสำหรับผู้เริ่มคิดจะออกไปวิ่งออกกำลังกาย รองเท้าวิ่งจะสามารถตอบโจทย์การวิ่งของนักวิ่งมือใหม่ได้หรือไม่นั้นต้องดูหลายๆปัจจัย หากซื้อรองเท้าวิ่งที่ไม่เหมาะกับเท้าของเราแล้วนั้น อาจจะก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ในระยะยาว ดังนั้นเราควรรู้วิธีที่จะหารองเท้าวิ่งที่เหมาะกับลักษณะการวิ่ง และ เท้าของเราให้มากที่สุด ดังนั้นวันนี้เราจะมาบอก เคล็ดลับการเลือกรองเท้าวิ่งที่เข้ากับการวิ่งของเรา และ เท้าของเราเพื่อการวิ่งที่ดีของนักวิ่งนั้นเอง

 

เคล็ดลับการเลือกรองเท้าวิ่งเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ

1.เลือกรองเท้าให้เข้ากับอุ้งเท้า

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับรูปเท้า จำเป็นต้องรู้ลักษณะของฝ่าเท้าของตนเองด้วย เพื่อที่จะได้รองเท้าที่เหมาะสม และ ช่วยเสริมอุ้งเท้า อีกทั้งยังช่วยให้การวิ่งมีประสิทธิภาพ และ ไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ เรามักได้รับการแนะนำให้เลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับลักษณะเท้า เช่น รองเท้าเสริมความมั่นคง (Stability หรือ Motion control Shoes) สำหรับคนเท้าแบน หรือ รองเท้าแบบ Neutral shoes สำหรับคนเท้าปกติ และ cushioning shoes สำหรับคนอุ้งเท้าสูง ดังนั้นการเลือกรองเท้าให้เหมาะกับประเภทเท้าสามารถใช้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการทดลอง และ สวมใส่ด้วยตัวคุณเอง

 

2.เลือกขนาดของรองเท้าที่ใส่แล้วพอดี

ให้เลือกตาม ”ขนาดเท้า” ของเรา อย่ายึดตามเบอร์รองเท้าบางครั้งเราอาจจะต้องเพิ่ม หรือ ลดขนาดซักครึ่งเบอร์ แล้วแต่ยี่ห้อ แล้วแต่รุ่น เพื่อให้พอดีกับขนาดเท้าของเรา ขนาดในที่นี้รวมตั้งแต่ความยาว ความกว้าง และ ความหนาของเท้า โดยปกติแล้วควรเลือกเบอร์รองเท้าที่เหลือพื้นที่ระหว่างนิ้วที่ยาวที่สุดกับปลายรองเท้าซัก ”ครึ่งนิ้ว” เลือกเบอร์รองเท้าที่ ”ส้นเท้า และ กลางเท้า” ฟิตพอดี เพื่อเท้าเราต้องไม่เลื่อนไปมาในรองเท้า ส่วนสำคัญอีกที่นึงของรองเท้าคือ “ความกว้างของหน้าเท้า”สำหรับรุ่นที่หน้าเท้าแคบแต่ความฟิตที่อื่น ๆ พอดี แล้วผูกเชือกให้แน่นขึ้นเล็กน้อย ดังนั้นท่านที่ความยาวเท้าเท่ากัน อาจจะต้องใช้เบอร์รองเท้าต่างกัน เพราะความกว้างของหน้าเท้าไม่เท่ากันก็ได้ ดังนั้นรองเท้าที่พอดีจะทำให้เรารู้สึกเหมือนไม่ได้ใส่เลยก็ได้


3.รองเท้าที่รองรับแรงกระแทกได้ดี
ในการวิ่งแต่ละครั้งน้ำหนักส่วนใหญ่มักจะลงที่เข่า และเท้าเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการลงน้ำหนักที่ส้นเท้า ปลายเท้า หรือ การลงน้ำหนักที่กลางฝ่าเท้า ทำให้เท้าเป็นส่วนที่ได้รับแรงกระแทกจากการวิ่งในแต่ละครั้ง ดังนั้น การเลือกรองเท้าวิ่งที่ออกแบบให้รับแรงกระแทกได้ดี มีพื้นรองเท้าที่หนานุ่ม จะช่วยลดอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการวิ่งได้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องวิ่งในระยะทางที่ไกล

 

4. เลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับประเภทการวิ่ง
การวิ่งนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การวิ่งจ๊อกกิ้งยามเช้า, วิ่งระยะสั้นแบบ Fun Run 5 กิโลเมตร, การวิ่งแบบมินิมาราธอน 10.5 กิโลเมตร, ฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร หรือ การวิ่งมาราธอนที่มีระยะทาง 42.195 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังมีการวิ่งวิบากที่ต้องผ่านสิ่งกีดขวางทั้งปีนป่าย ดัน ดึง แบก คลาน ผ่านกำแพง รั้วลวดหนาม ตลอดจนสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ดังนั้ควรเลือกซื้อรองเท้าให้ถูกประเภทของการใช้งานเพราะรองเท้าวิ่งนั้นมีหลากหลายแบบ ทั้งแบบการวิ่งมาราธอน วิ่งทั่วไป และ การวิ่งเทรลที่ต้องการรองเท้าเทรลที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งถ้าเลือกรองเท้าวิ่ง และ ใช้งานถูกประเภทจะสามารถหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ ที่จะตามมาได้


5.เลือกซื้อรองเท้าในช่วงเย็น
ช่วงเวลาตอนเย็นนั้นเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเลือกซื้อรองเท้า หากเราได้ลองสวมใส่รองเท้าในเวลาเย็นนั้น เพราะ ในช่วงเย็นเท้าของเราจะผ่านการใช้งานมาตลอดทั้งวันซึ่งจะขยายใหญ่ที่สุด เป็นช่วงที่เหมาะสุดในการเลือกซื้อรองเท้าวิ่ง เพื่อให้ได้รองเท้าที่มีขนาดพอดี และ สวมใส่สบายในขณะวิ่ง

 

6.เลือกรองเท้าทีมีน้ำหนักเบา และ ระบายอากาศได้ดี
สิ่งสำคัญของรองเท้าวิ่งคือ ต้องมีน้ำหนักเบา และ ระบายอากาศได้ดี รองเท้าที่มีน้ำหนักเบา จะช่วยให้วิ่งได้อย่างคล่องตัว นอกจากนี้ ควรเลือกรองเท้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี เพื่อไม่ให้เกิดการอับชื้น หรือ เหงื่อออกจนเกิดการเสียดสีและทำให้บาดเจ็บได้ง่าย


นี้เป็นเพียงตัวอย่างของการเลือกรองเท้าวิ่งสำหรับมือใหม่เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการวิ่งสูงสุด และ ลดความเสี่ยงจากการเกิดอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรเลือกลองสวมใส่ และ ทดลองวิ่งดูก่อนว่ารองเท้าคู่ไหนเหมาะกับเรามากที่สุด แต่หากต้องการรองเท้าวิ่งที่มีคุณภาพ และ มีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำนั้น เราขอแนะนำให้ท่านลองเลือกชมรองเท้าวิ่งจากทาง ร้าน Rev เองนั้นก็มีอุปกรณ์รองเท้าวิ่งที่ได้รับความนิยมมากมายหลากหลายรุ่น พร้อมทั้งส่วนลด ที่คุณไม่อาจมองข้ามไปได้ จึงเป็นร้านที่นิยมในหมู่นักวิ่งทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ นั้นเอง

 

สนใจสอบถามข้อมูล สั่งซื้ออุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์วิ่ง รองเท้าวิ่ง เพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr