รองเท้าวิ่งคาร์บอน ช่วยเพิ่มความเร็วในการวิ่งจริงหรือไม่?

ไอเดีย เลือกรองเท้าวิ่งคาร์บอนที่เหมาะกับการวิ่งของคุณ

หากคุณคุ้นเคยกับรองเท้าผ้าใบรุ่นเก่าที่มีน้ำหนักมากและไม่ยืดหยุ่น เมื่อคุณตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้รองเท้าวิ่งคาร์บอน จะสัมผัสถึงความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงเพราะตอนที่ได้สวมใส่ จะรู้สึกว่านุ่ม สบาย บางเบา กระชับ และคล่องตัวมาก ๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่ รองเท้าวิ่ง รุ่นใหม่ จะได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำหรับแบรนด์รองเท้าต่าง ๆ ก็ได้มีการนำเสนอรุ่นใหม่มาเช่นกัน เช่น รองเท้า Saucony Endorphin Pro, Nike Alphafly, Hoka Rocket X, New Balance FuelCell SuperComp Elite v3, Mizuno, Nike Jordan เป็นต้น

 

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รองเท้าวิ่งคาร์บอน เป็นรองเท้ากีฬาประเภทหนึ่ง ที่ออกแบบด้วยการใช้ เทคโนโลยีแผ่นคาร์บอน แทรกเข้าไปในชั้นรองเท้า โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกิดสปริงเพื่อเป็นการช่วยลดแรงกระแทกนั่นเอง ซึ่งการใช้เทคโนโลยีแผ่นคาร์บอน กลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการวิ่ง เพิ่มความคล่องตัวได้แบบสุด ๆ แถมยังดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

 

รองเท้าเคลือบคาร์บอนส่วนใหญ่ หรือหลายคนมักเรียกว่า "รองเท้าซุปเปอร์" เช่น รองเท้า hoka saucony จะมีการผสมผสานแผ่นคาร์บอนที่บางเบา แต่แข็งแกร่ง เพื่อช่วยเสริมการเคลื่อนไหว แถมพื้นรองเท้า ที่ทำจากแผ่นโฟมหนา ๆ จะช่วยให้เกิดความยืดหยุ่น ในขณะที่คุณวิ่ง เพราะทำหน้าที่คล้ายสปริง ทำให้การออกตัวรวดเร็ว โดยใช้แรงน้อยลง ดังนั้นรองเท้าเคลือบคาร์บอน จึงถือได้ว่า เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด สำหรับใช้ในการฝึกซ้อมวิ่ง ใครที่ยังไม่เคยลอง คงต้องมองหามาไว้สักคู่ เผื่อได้ใช้ในอนาคต นั่นเอง

 

จากเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมา รองเท้าผ้าใบเจเนอเรชันใหม่ จึงกลายเป็น รองเท้าวิ่ง คู่ใจสำหรับนักวิ่ง ทั้งระดับมืออาชีพ และมือสมัครเล่นไปโดยปริยาย เพราะมากกว่า 91 เปอร์เซ็นต์ ชื่นชอบ รองเท้าวิ่งคาร์บอน เนื่องจากทำให้พวกเขา มีความมั่นใจมากขึ้น และ 100 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่ารองเท้ารุ่นใหม่ ๆ จะทำให้แสดงศักยภาพได้มากขึ้น นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ราคารองเท้าที่ค่อนข้างสูง ก็เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้นักวิ่งหลายคน ตั้งข้อสังเกตว่า มันจะคุ้มค่ากับราคาที่เสียไปหรือไม่ หรือเป็นแค่การโฆษณาเกินจริง เท่านั้น

 

ทริคการใช้งาน รองเท้าวิ่งคาร์บอน ให้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด

 

1. ใช้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์
เมื่อใดก็ตาม ที่คุณกำลังคิดจะเลือกซื้อ รองเท้าวิ่งคาร์บอน สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาอันดับแรก นั่นก็คือ ปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อ มีอะไรบ้าง อาทิ ลักษณะของเท้า ภูมิประเทศที่จะไปวิ่ง และเป้าหมายในการวิ่ง เพราะถ้านักวิ่งมีเท้าที่แบน อาจจำเป็นต้องเลือก รองเท้า teva ที่ออกแบบมา เพื่อรองรับส่วนโค้งของเท้าโดยเฉพาะ แถมยังยึดเกาะกับพื้นได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญแบรนด์ teva มีสายรัดกระชับเท้า สามารถลุยน้ำ ล่องแก่ง ได้แบบสบาย ๆ ในขณะที่นักวิ่งสายลุยบางคน ชอบวิ่งในเส้นทางขรุขระ ผจญภัยบ่อยครั้ง อาจจำเป็นต้องเลือก รองเท้าเทรล ที่มีการยึดเกาะที่ดีสุด ๆ ทั้งในพื้นราบ และพื้นขรุขระ สามารถป้องกันรอยคมของหินได้ด้วย โดยเฉพาะแบรนด์ ที่เราอยากแนะนำอย่าง kailas มั่นใจได้เลยว่า ทุกย่างก้าวของคุณ จะมีการรองรับจากพื้นรองเท้า ที่แสนพิเศษ ไม่ทำให้เท้าของคุณ เกิดอันตรายอย่างแน่นอน

ดังนั้นการพิจารณาประเภทการวิ่งของคุณ จึงเป็นสิ่งสำคัญ ในการเลือกรองเท้าแต่ละประเภท ให้เหมาะกับการใช้งาน และได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งการเลือก รองเท้าวิ่งคาร์บอน ก็ไม่ต่างกัน ควรเลือกให้ตรงกับการใช้งานจริง ๆ แล้วความคุ้มค่า ก็จะตามมาในภายหลัง และกลายเป็นความประทับใจในที่สุด

2. การดูแล รองเท้าวิ่งคาร์บอน
สิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยให้คุณ สามารถยึดอายุ รองเท้าวิ่ง ของคุณได้ และสามารถใช้งาน ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด นั่นก็คือ การดูแลรักษาอย่างเหมาะสม หมายถึงการจัดเก็บไว้ในที่เย็นและแห้ง และทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อขจัดสิ่งสกปรก เศษผงต่าง ๆ ที่อาจติดตามซอกของรองเท้า และจำเป็นต้องหลีกเลี่ยง การวางรองเท้าไว้ในอุณหภูมิ หรือความชื้นที่สูงเกินไป


เนื่องจากอาจทำให้แผ่นคาร์บอนเสียหายได้ ดังนั้นจึงควรสังเกตว่า รองเท้าวิ่งเคลือบคาร์บอน ส่วนใหญ่จะ "หมดอายุ" ก่อนที่รองเท้าวิ่งแบบเดิม ๆ จะหมดอายุ เนื่องจากแผ่นคาร์บอน จะเสื่อมสภาพได้เร็วกว่า ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกัน รองเท้าธรรมดาจะมีอายุการใช้งานราว ๆ 480-800 กิโลเมตร ในขณะที่ รองเท้าวิ่งคาร์บอน จะมีอายุการใช้งานเพียง 190-300 กิโลเมตร เท่านั้น

3. ควรศึกษาทั้งข้อดีและข้อเสีย
อย่างที่ทราบกันดีว่า รองเท้าวิ่งคาร์บอน มีประโยชน์สำหรับนักวิ่ง ที่ต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพในการวิ่ง และลดความเหนื่อยล้าต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาถึงข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น ก็จะทำให้เตรียมป้องกัน และใช้งานอย่างเหมาะสม จากการวิ่งหรือการ ออกกำลังกาย ในครั้งนั้น ๆ เพราะนอกจากจะมีข้อดีมากมาย ดังที่กล่าวมาแล้ว ข้อเสียของ รองเท้าวิ่ง เคลือบคาร์บอนก็มีเหมือนกัน

ประการแรกน่าจะเป็นเรื่อง การใช้ต้นทุนสูง ในการลงทุนซื้อแต่ละครั้ง เพราะนอกจากรองเท้าจะราคาสูงแล้ว อาจต้องมีฟังก์ชันสนับสนุน เสริมเข้ามาด้วย เช่น เสื้อกีฬา hoka, เสื้อกีฬา Nike, เสื้อ champion เป็นต้น เพราะทั้ง hoka, Nike และ champion ต่างก็เป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ที่มีทั้งรองเท้าและเสื้อกีฬา ให้เลือกซื้ออย่างมากมาย ดังนั้นจึงไม่แปลกใจ ที่คนจะเลือกซื้อตามไลฟ์สไตล์ จนบางครั้งอาจลืมเรื่องราคาไปเลย


นอกจากนี้ รองเท้าวิ่งคาร์บอน อาจมีความทนทาน ลดลงตามระยะเวลา เนื่องจากการวิ่งแต่ละครั้ง จะทำให้เกิดแรงกดบนแผ่นคาร์บอน ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ ถ้าใช้มากเกินไป ดังนั้นเมื่อทราบทั้งข้อดี และข้อเสียของรองเท้าชนิดนี้แล้ว ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่า ต้องการรองเท้าประเภทนี้จริง ๆ หรือไม่!

 

REV ผู้นำเทรนด์ด้านการ ออกกำลังกาย ถือเป็นแหล่งรวมรองเท้ากีฬา และไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ อย่างครบวงจรมากที่สุด ไม่ว่าคุณจะชอบวิ่ง ชอบเล่นบาส หรือชอบกีฬาประเภทไหนก็ตาม REV สามารถจัดให้ได้ตามที่คุณต้องการ โดยมีแบรนด์ชั้นนำของ รองเท้าวิ่งคาร์บอน, รองเท้าเทรล อย่าง รองเท้า Hoka, champion, Saucony, Nike, teva, UNDER ARMOUR, ASICS, kailas และสินค้าแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งสาขาก็ครอบคลุม กระจายตัวทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล และตามจังหวัดใหญ่ ๆ ทั่วประเทศกว่า 15 สาขา ก็มีให้คุณได้เลือกเช่นกัน หากคุณอยากสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่สวมใส่สบาย ได้ความฟินแบบสุด ๆ ขณะวิ่ง ต้องลอง รองเท้าวิ่งคาร์บอน สักครั้ง แล้วคุณจะติดใจ ถึงกับวางไม่ลงเลยทีเดียว!

 

ค้นหา ผู้นำเข้าและจำหน่าย รองเท้าวิ่งคาร์บอน แบรนด์ Footwear และ Sportwear ที่ดีที่สุดในไทย ได้มาตรฐานการผลิตชั้นเยี่ยม การันตีจากแบรนด์ดังระดับโลก

 

สนใจสอบถามรายละเอียดรองเท้าวิ่งคาร์บอน อุปกรณ์วิ่ง รองเท้าวิ่ง หรือรองเท้าวิ่งอื่น ๆ ติดต่อ
https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr