เตรียมอุปกรณ์วิ่งช่วงหน้าฝน ให้วิ่งได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ

เตรียมอุปกรณ์วิ่งช่วงหน้าฝน ให้วิ่งได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ

รับมือการวิ่งช่วงหน้าฝน ด้วยการเลือกอุปกรณวิ่งที่มีคุณภาพ

 

การวิ่งกลางฝนย่อมดีกว่าการวิ่งกลางแดดอยู่แล้ว เนื่องจากการวิ่งในสภาพอากาศที่ร้อนจัด อาจทำให้เกิดอาการฮีทสโตรก จนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นทำให้หลายคนชอบวิ่งออกกำลังกายช่วงหน้าฝน ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ไม่ได้ผิดหรือมีอันตรายแต่อย่างใด อีกทั้งยังทำให้สามารถสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นกว่าการวิ่งในสภาพอากาศปกติอีกด้วย

 

อ้างอิงจากงานวิจัยของนักวิจัยชาวญี่ปุ่น ที่ระบุว่าการออกกำลังกายในช่วงที่มีฝนตก ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นและสูญเสียน้ำในร่างกายช้ากว่าตอนวิ่งในอากาศร้อน รู้สึกสดชื่น เพราะไม่ต้องทนกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดเหมือนกับการวิ่งกลางแดดอีกด้วย อย่างไรก็ตามการวิ่งช่วงหน้าฝนนั้นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี มีอุปกรณ์วิ่งที่ช่วยซัพพอร์ตให้การวิ่งมีความปลอดภัย อุปกรณ์วิ่งที่มีคุณภาพจะทำให้นักวิ่งรู้สึกไม่กังวลใจตลอดการวิ่งและสามารถรับมือได้กับทุกสภาพอากาศ

 

วิ่งออกกำลังกายช่วงหน้าฝนอย่างไรให้ปลอดภัย

 

  1. เลือกรองเท้าวิ่งที่ได้คุณภาพ
    เหมาะกับการวิ่งช่วงหน้าฝน ใครที่เป็นนักวิ่งจะทราบดีว่ารองเท้าวิ่งถือเป็นอุปกรณ์วิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆของการวิ่ง เนื่องจากรองเท้าวิ่งที่ดีจะช่วยซัพพอร์ตการวิ่ง ช่วยป้องกันเท้าจากการเกิดบาดแผล ลดความเสี่ยงต่อจากการบาดเจ็บจากแรงกระแทก ที่จะเกิดขึ้นได้ในระหว่างการวิ่ง อีกทั้งหากรองเท้าวิ่งของเรา ได้คุณภาพ ก็จะช่วยกระตุ้นให้เราอยากออกกำลังกายแบบมีเป้าหมายอย่างชัดเจนอีกด้วย

  2. วอร์มอัพให้มากกว่าปกติ
    การวอร์มอัพร่างกายก่อนการวิ่งกลางฝนควรมีระยะเวลานานกว่าช่วงอากาศปกติ เนื่องจากร่างกายจะได้รับความเย็นมากกว่าปกติ การเผาผลาญพลังงานจะมากขึ้นกว้าเดิมและร่างกายจะสูญเสียความร้อนอย่างรวดเร็ว การเตรียมร่างกายให้อุ่นกว่าปกติโดยการวอร์มอัพที่เพิ่มขึ้นก่อนออกไปวิ่ง จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ร่างกายรับมือกับอากาศเย็นได้ดี ไม่ล้มป่วยจากการวิ่งในสภาพอากาศฝนตก

  3. ทาโลชั่น หรือปิโตรเลียมเจลก่อนออกวิ่ง
    การวิ่งในสภาพอากาศฝนตก จะทำให้ผิวแห้งแตก เนื่องจากอากาศเย็นจะดึงความชุ่มชื้นออกจากผิวหนังได้ง่าย ดังนั้นก่อนการออกวิ่งควรทาโลชั่นหรือปิโตรเลียมเจล เพื่อลดปัญหาผิวแห้งแตกระหว่างการวิ่ง

  4. สวมหมวกและแว่น
    หนึ่งในอุปกรณ์วิ่งที่สำคัญ การวิ่งในสภาพอากาศปกติสามารถใช้หมวกแบบครึ่งศีรษะได้ แต่สำหรับการวิ่งหน้าฝนควรเลือกใช้หมวกแบบเต็มศีรษะ และเลือกแว่นตาคุณภาพ ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ เพื่อไม่ให้ฝนมาทำให้ทัศนวิศัยในการมองเห็นขณะวิ่งลดลง และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ การสวมหมวกและแว่นยังสามารถป้องกันเชื้อโรคต่างๆที่มาจากฝน ไม่ทำให้เกิดการป่วยได้อีกด้วย

  5. เลือกเครื่องแต่งกายที่เหมาะสม
    การเลือกเครื่องแต่งกายที่ให้ความอบอุ่นกับร่างกายได้ดี เพื่อวิ่งในสภาพอากาศฝนตก คำแนะนนำคือควรเลือกเสื้อผ้าที่กันน้ำ กันลม ช่วงที่ฝนตก สภาพอากาศจะมีความหนาวเย็น การเพิ่มเลเยอร์เสื้อผ้าก็จะช่วยป้องกันการสูญเสียความร้อนของร่างกายได้ดี ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีสัน ให้ผู้อื่นสามารถมองเห็นเราได้ชัด เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นจะลดลงเมื่อฝนตก นอกจากนี้ถุงเท้าที่เลือกก็ควรเป็นถุงเท้าสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะ เนื่องจากจะช่วยลดการเสียดสีระหว่างโดนน้ำ ไม่กักเก็บน้ำ ไม่เป็นอุสรรคต่อการวิ่ง อุปกรณ์วิ่งอื่น ๆ ที่จำเป็นหากสภาพอากาศมีความหนาวเย็นมากๆ ได้แก่ ถุงมือ ที่ปิดหู ซึ่งควรมีติดบ้านไว้หากใครที่ชอบวิ่งกลางสายฝน

  6. ถุงกันน้ำใส่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 
    หลายคนอาจไม่นำมือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตัวไปด้วยหากรู้ตัวว่าจะออกไปวิ่งในสภาพอากาศฝนตก แต่บางคนก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในการวิ่ง ดังนั้นการใช้ถุงกันน้ำซิปล็อคเพื่อใส่อุปกรณ์ต่างๆ เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อไม่ให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเราเกิดความเสียหาย ที่สำคัญคือควรเลือกแบรนด์ที่ได้คุณภาพ เพื่อให้ไม่ต้องกังวลระหว่างการวิ่ง

 

การวิ่งในช่วงหน้าฝนมีข้อดีมากมาย แต่ก็ยังมีข้อเสียเช่นเดียวกัน หากสภาพอากาศมีความเลวร้ายเกินไป เช่น มีลมพายุรุนแรง ฝนตกหนักจนทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง สิ่งเหล่านี้อาจทำให้การวิ่งในสภาพอากศฝนตกเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ อาจเกิดอุบัติเหตุต้นไม้หักโค่น รถชน หรืออุบัติเหตุอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นควรประเมินสภาพอากาศให้ดีก่อนออกวิ่ง ส่วนใครที่ชอบการวิ่งในช่วงหน้าฝน ควรเตรียมตัวให้ดี

การมีอุปกรณ์วิ่งที่ช่วยซัพพอร์ตให้การวิ่งเป็นไปอย่างปลอดภัยก็ถือเป็นอีกหนึ่งข้อที่จะลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายในการวิ่งได้ โดยใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์วิ่งที่มีคุณภาพ สามารถเลือกซื้อได้ที่แหล่งรวมชุดออกกำลังกาย อุปกรณ์วิ่ง รองเท้าวิ่ง ครบวงจร มีหลากหลายแบรนด์คุณภาพให้เลือก ได้ที่นี่

 

สนใจสอบถามข้อมูล สั่งซื้ออุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์วิ่ง รองเท้าวิ่ง เพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr