วิธีวิ่งสำหรับลดความอ้วน และ วิธีเตรียมรองเท้าวิ่ง อุปกรณ์วิ่งที่จำเป็น

วิธีวิ่งสำหรับลดความอ้วน วิธีเตรียมรองเท้าวิ่ง และ อุปกรณ์วิ่งที่จำเป็น

6 วิธีวิ่งสำหรับการลดความอ้วน วิธีเตรียมรองเท้าวิ่ง  อุปกรณ์วิ่งที่จำเป็น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี 

 

 

 

ปัจจุบันเทรนด์การลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ไม่ใช่การรับประทานยาลดความอ้วน หรืออาหารเสริมประเภทลดความอ้วนอีกต่อไป เพราะหากยาหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไม่ได้มารตฐาน อาจทำให้ร่างกายเกิดอันตรายได้ วิธีลดความอ้วนที่เห็นผล ไม่เสี่ยงกับสารอันตรายในยาลดความอ้วน และยังได้สุขภาพที่แข็งแรงด้วย ก็คือการออกกำลังกาย ซึงมีหลายแบบให้เลือก การวิ่งก็เป็นอีกวิธีที่ใช้ออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วนได้ บทความนี้จะมาแนะนำ 6 วิธีวิ่งเพื่อลดความอ้วนให้ได้ผลลัพธืที่ดี

การเตรียมพร้อมก่อนการวิ่ง รองเท้าวิ่ง และอุปกรณ์การวิ่งอื่น ๆ ที่จำเป็น

อันดับแรกเลยก่อนที่เราจะออกไปวิ่ง ก็จะต้องเตรียมเสื้อผ้าที่สวมใส่ในการวิ่ง มาดูรายละเอียดกันเลย

1. รองเท้าวิ่ง
สำหรับผู้ที่เริ่มต้นการวิ่ง มักจะมองหารองเท้าวิ่งเป็นอันดับแรก รองเท้าวิ่งที่เหมาะสมคือรองเท้าที่เข้ากับสรีระของร่างกายและเข้ากับเท้าของผู้ที่สวมใส่ เช่นผู้ที่มีน้ำหนักเยอะ อ้วน ควรเลือกรองเท้าวิ่งที่ซัพพอร์ตร่างกายได้ดีกว่ารองเท้ากีฬาทั่วไป สามารถรองรับน้ำหนักตัวที่มากได้อย่างดี เพราะยิ่งน้ำหนักตัวเยอะเท่าไหร่ ฝ่าเท้าก็ต้องรับน้ำหนักมากขึ้นเท่านั้น รวมถึงการวิ่ง การกระโดด ก็จะเกิดการส่งน้ำหนักไปที่เท้ามากขึ้น เกิดแรงกด แรงกระแทกขึ้นขณะวิ่ง ส่งผลต่อข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น เข่า ข้อเท้า อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของร่างกายได้ ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อรองเท้าวิ่งที่ออกแบบมาสำหรับวิ่งโดยเฉพาะ หรือรองเท้าวิ่งที่ออกแบบมาสำหรับคนน้ำหนักตัวมากโดยเฉพาะ มากกว่าการใช้รองเท้าวิ่งที่เป็นรองเท้าผ้าใบแฟชั่นทั่วไป รวมถึงการเลือกใช้รองเท้าวิ่งผิดประเภท เช่นใส่รองเท้าสำหรับเดินไกล แทนรองเท้าวิ่ง เป็นต้น เพื่อให้การวิ่งปลอดภัยและเป็นการถนอมเท้าและข้อต่อต่าง ๆ และรองเท้าวิ่งที่ดีควรระบายอากาศได้ดี เพื่อไม่ให้เท้าเกิดความร้อนสะสม และไม่เกิดกลิ่นอับชื้น จากการหมักหมมของเหงื่อไคล

2. การเลือกเสื้อผ้าสำหรับวิ่ง
ผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ควรเลือกเสื้อผ้าที่คล่องตัว เพราะร่างกายต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว จึงควรใส่เสื้อผ้าที่ออกแบบมาสำหรับการวิ่ง หรือออกกำลังการโดยเฉพาะ เพราะการใส่เสื้อผ้าปกติที่หนาและมีน้ำหนักเยอะ จะทำให้เคลื่อนไหวไม่สะดวก อย่างที่เราเห็นได้จากนักวิ่งมืออาชีพ จะใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าบาง เป็นเสื้อกล้ามและกางเกงขาสั้น เพราะเสื้อผ้าที่หนาจะทำให้เกิดแรงต้านทานลมมากกว่า ซึ่งมีผลในการทำความเร็วของนักกีฬาด้วย สำหรับบุลคลทั่วไปเสื้อผ้าที่เหมาะสมยังมีประโยชน์ด้านการระบายความร้อนออกจากร่างการขณะวิ่ง ระบายอากาศ ระบายเหงื่อ ทำให้อากาศถ่ายเท ไม่อับชื้น เมื่อร่างกายมีการระบายความร้อนได้ดี ก็จะไม่เกิดผลเสียกับร่างการ เช่นอาการหน้ามืด วิงเวียน เป็นต้น ดังนั้นเสื้อผ้าสำหรับวิ่ง จึงนับเป็นอุปรณ์การวิ่งที่สำคัญไม่แพ้รองเท้าวิ่งเลยทีเดียว

3. อุปกรณ์การวิ่งอื่น ๆ
สำหรับอุปกรณ์การวิ่งอื่น ๆ เช่น กระบอกน้ำดื่ม ก็เป็นอุปกรณ์วิ่งที่จำเป็น เพราะร่างกายเกิดเหงื่อ มีการสูญเสียน้ำออกจากร่างกาย จึงต้องมีการเติมน้ำเข้าไปทดแทน เพราะอาจทำให้ร่างกายเกิดการเสียน้ำได้ จะทำให้มีอาการหน้ามืด เป็นลม หรืออื่น ๆ ตามมา แต่ไม่ควรดื่มเยอะจนเกินไป เพราะจำให้เกิดอาการจุกได้ ดังนั้นกระบอกน้ำควรเลือกแบบเล็ก ๆ ไม่ใหญ่เทอะทะ เพื่อให้พกพาสะดวก ไม่เกะกะ ส่วนอุปกรณ์วิ่งอื่น ๆ เช่น Gadget สมัยใหม่ อย่างนาฬิกาสุขภาพ ที่บอกอัตราการเต้นของหัวใจ ระยะทางการวิ่ง และการเผาผลาญแคลอรี่ ก็เป็นอุปกรณ์วิ่งที่สามารถเลือกเสริมได้ อาจใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ ขึ้นกับงบประมาณและความต้องการของผู้วิ่ง

เมื่อเตรียม เสื้อผ้า รองเท้าวิ่ง และอุปกรณ์วิ่งเรียบร้อยแล้ว มาดูวิธีวิ่งเพื่อลดความอ้วนกันเลย  

 

6 วิธีวิ่งเพื่อลดน้ำหนัก

 

1. การยืดกล้ามเนื้อก่อนวิ่ง
ก่อนวิ่งหรือออกกำลังกายทุกครั้ง ต้องมีการวอร์มอัพเพื่อยืดกล้ามเนื้อ ยืดเส้นสาย เพื่อเตรียมร่างกาย กล้ามเนื้อ ข้อต่อ เส้นเอ็นต่าง ให้ยืดหยุ่นพร้อมสำหรับการวิ่งก่อน ช่วยลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ข้อต่อ ขณะวิ่ง ทำให้วิ่งได้นานและร่างกายไม่บาดเจ็บ ระบบเลือดมีการไหลเวียนที่ดี

2. วิ่งด้วยความเร็วที่เหมาะสม
การวิ่งที่เร็วเกินไปจะทำให้ร่างกายเหนื่อยเร็ว และอ่อนล้า ทำให้วิ่งได้แค่ช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งร่างกายอาจยังไม่ทันได้เผาผลาญพลังงาน ส่งผลให้การรลดความอ้วนด้วยการวิ่งไม่ได้ผล น้ำหนักไม่ลดลงเพราะร่างกายไม่ได้เผาผลาญพลังงานเท่าที่ควร

3. ระยะทางและระยะเวลาในการวิ่ง
การวิ่งเพื่อลดความอ้วนจำเป็นต้องทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงาน ซึ่งกระบวนการนี้จะเกิดขึ้นได้ เมื่อมีการออกกำลังกายด้วยระยะเวลาประมาณหนึ่ง ปกติร่างกายจะดึงไขมันในร่างกายมาเผาผลาญเมื่อใช้เวลาวิ่งที่ประมาณ 15 นาทีขึ้นไป ระยะทางวิ่งและระยะเวลในการวิ่ง จึงมีความสัมพันธ์กัน ระยะทางที่ไกล ก็จะทำให้ใช้เวลาในการวิ่งได้มากกว่า หรือหากพื้นที่ที่วิ่งเป็นระยะทางสั้น ๆ ก็เพิ่มรอบวิ่งได้ เพื่อให้ได้ระยะเวลาที่เหมาะสม หรือหากวิ่งบนลู่วิ่งก็สามารถปรับฟังก์ชั่นของเครื่องวิ่ง และตั้งเวลาในการวิ่งได้ ควรค่อย ๆ เพิ่มเวลาในแต่ละวัน ไม่ควรหักโหมตั้งแต่ครั้งแรก เพื่อให้ร่างกายได้มีการปรับตัว และด้วยเหตุนี้รองเท้าวิ่งที่ดีก็จะทำให้เป้าหมายการวิ่งของเราสำเร็จได้ง่ายอีกด้วย

4. วิ่งแบบเบาสลับหนัก
ควรวิ่งแบบเบาสลับหนัก เช่นวิ่งด้วยความเร็วธรรมดา 10 นาที สลับการวิ่งด้วยความเร็วสูง 1 นาที เป็นต้น หรือเดินสลับวิ่งก็ทำได้ เพราะการเผาผลาญพลังงานจะเกิดขึ้นในช่วงที่วิ่ง แต่หากสลับด้วยการวิ่งเบา ๆ ความเร็วธรรมดา หรือการเดิน ก็จะทำให้เกิดการเผาผญาญต่อเนื่อง จะลดความอ้วนได้ดีกว่าการหยุดวิ่งทันที

5. วิ่งให้เป็นประจำสม่ำเสมอ
การลดความอ้วนด้วยการวิ่งควรทำให้เป็นประจำและสม่ำเสมอ จะทำให้ร่างกายเกิดความเคยชิน การเดี๋ยววิ่ง เดี๋ยวหยุดจะทำให้การออกกำลังกายไม่ต่อเนื่อง การลดความอ้วนก็จะเป็นไปได้ช้า ซึงต้องอาศัยวินัยไม่ต่างกับการลดความอ้วนด้วยการออกกำลังการประเภทอื่น

6. หมั่นเปลี่ยนบรรยากาศในการวิ่ง
การเปลี่ยนสถานที่วิ่ง หรือวิ่งกับเพื่อน รวมถึงการเปลี่ยนรองเท้าวิ่งคู่ใหม่ จะช่วยเปลี่ยนบรรยกาศการวิ่งให้แปลกใหม่ขึ้น ทำให้รู้สึกสนุก ไม่น่าเบื่อ ก็จะวิ่งได้บ่อยและนานขึ้น

 

หากทำได้ตามนี้การลดความอ้วนด้วยการวิ่ง ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากสนใจรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์วิ่ง คุณภาพดี ได้มาตรฐาน เชิญมาเลือกชม ได้ที่ บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด เพระเราเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์กีฬาชั้นนำหลากหลายแบรนด์

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr