วิธีเลือกงานวิ่งมาราธอน พร้อมขั้นตอนการเตรียมตัว

วิธีเลือกงานวิ่งมาราธอน พร้อมขั้นตอนการเตรียมตัว

วิธีเตรียมตัวเข้าร่วมงานวิ่งแบบจบงานไม่มีเจ็บตัว

ช่วงนี้สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เมื่อโควิด - 19 ถูกจัดให้เป็นโรคประจำถิ่น ผู้จัดหลาย ๆ แห่ง ก็เริ่มมีการจัดงานวิ่งมาราธอนขึ้น และอาจจะมีหลาย ๆ คน ที่ช่วงสถานการณ์ล็อกดาวน์ที่ผ่านมา มีเวลากับตัวเองมาขึ้นหันมาออกกำลังกายใส่ใจตัวเอง และเริ่มเข้าวงการวิ่งมาเรื่อย ๆ ถึงปัจจุบัน และอยากจะลองวิ่งมาราธอน แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร เดี๋ยวเราลองมาดูกันว่า จะลงสนามวิ่งมาราธอนแบบไหนถึงจะเหมาะสมสำหรับมือใหม่อย่างคุณมากที่สุด พร้อมทั้งแชร์เทคนิคในการเตรียมให้พร้อมเพื่อไม่ให้บาดเจ็บ และวิ่งจนจบ

 

รวมรูปแบบการวิ่งที่เหมาะกับคุณ

 

รูปแบบที่ 1 Fun Run ระยะทางเริ่มต้นที่ 3.5 - 5 กิโลเมตร ด้วยระยะทางที่สั้นไม่เน้นวิ่งแบบจริงจัง รูปแบบงาน เดิน วิ่งเพื่อการกุศล เหมาะสำหรับผู้เริ่มเข้าวงการวิ่ง หรือผู้เริ่มออกกำลังกายเบื้องต้น วิ่งแบบ Fun Run ให้ความรู้สึกสนุกสนาน เพลิน ๆ ได้สุขภาพพร้อมกับได้บุญด้วย กิจกรรม Fun Run แบบนี้ค่อนข้างเป็นที่นิยมมาก ๆ และสำหรับใครที่หากิจกรรมทำกับครอบครัว นี่ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีอีกอย่างเช่นกัน

รูปแบบที่ 2 Mini Marathon ระยะทาง 10 - 10.5 กิโลเมตร เป็นระยะทางเริ่มต้นที่ดีสำหรับนักวิ่งมือใหม่ที่ผ่านการวิ่งแบบ Fun Run มาแล้วหรือมีการฝึกฝนบ่อยครั้งและเพิ่งจะลองลงสนามจริง ๆ ครั้งแรก ถือเป็นระยะทางที่พอเหมาะพอดี ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป

รูปแบบที่ 3 Half Marathon ระยะทาง 21 กิโลเมตร เหมาะสำหรับสายที่ชื่นชอบความท้าทาย หลาย ๆ คนชอบมากกับระยะทาง 21 กิโลเมตร แต่ผู้ที่จะเข้าร่วมต้องฝึกฝนอย่างดี ไม่หักโหมเกินกำลัง เพราะ ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะผ่านมันไปอย่างง่ายได้ สู้ไม่ไหวล้มเลิกก่อน ไม่ก็บาดเจ็บจนไม่จบการแข่งขัน ดังนั้นต้องเตรียมร่างกายและรองเท้าวิ่งคู่ใจให้พร้อม

รูปแบบที่ 4 Marathon ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร โดยประมาณ ระยะทางมาตรฐานที่จัดแข่งกันทั่วโลก เหมาะสำหรับผู้ที่ชำนาญมาก ๆ มีการฝึกซ้อมเป็นประจำ ซึ่งมีนักวิ่งอาชีพจนไปถึงมือสมัครเล่น อยากจะทำมันให้สำเร็จ และตัวอย่างอีกหนึ่งกิจกรรมที่นักวิ่งสาว ๆ อยากจะไปตะลุย คือ การวิ่งมาราธอนที่ Disney World ภายในงานเขาก็มีระยะทางหลากหลายที่รอตอบโจทย์ตั้งแต่มีสมัครเล่น ยันมืออาชีพ ทั้งนี้ก็ต้องฟิตร่างกาย หมั่นฝึกฝน และเตรียมอุปกรณ์ซัพพอร์ตการวิ่งให้ดีที่สุด

รูปแบบที่ 5 Ultra Marathon ระยะทางที่มากกว่า 42.195 กิโลเมตร ขึ้นไป อัลตราสามารถเริ่มจาก 50 กิโลเมตร จนไปถึง 100 กิโลเมตร ได้ และก็มีจริง ๆ คนที่ทำได้มากกว่า 50 กิโลเมตรต่อวัน เป็นอีกหนึ่งระยะทางที่ท้าทายที่สุด เพราะอาจจะต้องวิ่งนานกว่า 24ชม. ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ผ่านมาแล้วหลายสนาม เราก็แนะนำให้คุณลุย แต่ถ้าร่างกายคุณพร้อม แต่รองเท้าคุณยังไม่พร้อมล่ะก็ การวิ่งครั้งนี้นอกจากท้าทายและยังอาจจะบาดเจ็บ ดังนั้นแวะเลือกชมรองเท้าวิ่งที่น่าสนใจสักครู่ ผ่านช่องทาง www.rev.co.th เช่น รุ่น Hoka Rincon 3 มีจุดเด่นเรื่องน้ำหนักเบา เร่งสปีดได้ดี แถมยังมีโฟมที่ออกแบบมาเพื่อ ซัพพอร์ตแรงกระแทก เหมาะมาก ๆ กับการวิ่งในระยะยาว ๆ

รูปแบบที่ 6 Obstacle Course Racing (OCR) วิ่งผ่านด่านต่าง ๆ เป็นงานแข่งที่ต้องใช้พละกำลัง มีด่านหลากหลายให้ตะลุย เช่น ปีนเชือก ลุยโคลน คลานต่ำผ่านลวดเหล็ก แต่ระยะทางจะอิงจากการวิ่งมาราธอน เริ่มต้นที่ 5 กิโลเมตรจนไปถึง 21 กิโลเมตร ระยะทางก็จะขึ้นอยู่กับงานที่เข้าร่วม ผู้ที่จะเข้าร่วมงาน OCR ต้องฝึกฝน ฝึกซ้อมผ่านผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด ลำพังแค่ซ้อมวิ่งอาจจะยังไม่พอ

รูปแบบที่ 7 Cross-Country การวิ่งข้ามทุ่ง ลักษณะเป็นงานวิ่งวิบาก ที่จะวิ่งบนพื้นสภาพที่แตกต่างกันออกไป เช่น พื้นราบและพื้นดินรุกรัง ลุยน้ำ ลุยโคลน หรือวิ่งผ่านพื้นที่ชนบท ระยะทางวิ่งที่นิยมจัดจะเริ่มต้นที่ 4 - 12 กิโลเมตร เหมาะสำหรับคนที่ชอบลุย และสนใจวิ่งในเส้นทางสายธรรมชาติ

รูปแบบที่ 8 Trail Running วิ่งเทรล เป็นงานวิ่งที่มือโปรหลาย ๆ คน ใฝ่ฝันอยากจะเข้าร่วม ลักษณะงานวิ่งเทรลเป็นการผสมผสานระหว่างการวิ่งและการเดินเขา บริเวณที่จัดงานจะเป็นเส้นทางธรรมชาติ ได้สูดอากาศบริสุทธิ์เต็มปอด ชมนกชมเขา พื้นผิวเส้นทางที่คุณจะต้องวิ่งผ่านนั้น มีทั้งที่ราบ ทางชัน ขรุขระครบแบบจัดเต็ม ระยะทางจะเริ่มต้นที่ 15 25 50 และ 100 กิโลเมตร สำหรับใครที่เป็นสายวิ่งมาราธอนอยากเปลี่ยนบรรยากาศมองหาความท้าทายใหม่ ๆ งานนี้ตอบโจทย์

แต่งานวิ่งเทรลคุณจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมและรองเท้าเฉพาะทางให้พร้อม เนื่องจากพื้นผิวถนนที่คุณจะใช้วิ่งนั้นค่อนข้างหลากหลายรูปแบบ จำเป็นอย่างมากที่รองเท้าวิ่งเทรลของคุณจะต้องซัพพอร์ตไม่ให้คุณบาดเจ็บ ซึ่งช่วงนี้รุ่นที่ฮิต ๆ และกำลังมีโปรโมชั่น สำหรับสาว ๆ สายจี๊ดจ๊าดต้องการรองเท้าวิ่งเทรลสีเด่นสะดุดตา ขอแนะนำรุ่น HOKA-TECTON X เป็นรองเท้านวัตกรรมใหม่ ใส่เทคโนโลยีแผ่นคาร์บอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งบนเส้นทางเทรล ออกแบบมาเพื่อให้ความกระชับบริเวณกลางเท้า และ CARBON FIBER PLATES แผ่นคาร์บอนไฟเบอร์แบบขนาน ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้การวิ่งที่เร็วและคล่องตัวขึ้น คลิกชมสินค้าที่นี่ : https://www.rev.co.th/1123162-cbcrl/hoka-tecton%20x%20women.html

 

วิธีเตรียมตัวเข้าร่วมงานวิ่งแบบจบงานไม่มีเจ็บตัว

 

  1. เลือกระยะทางวิ่งที่คุณต้องการ แต่ทั้งหมดทั้งมวลคุณต้องประเมินให้แน่ชัดว่าคุณสามารถลุยจนจบระยะทางได้จริง ๆ เป้าหมายที่คุณจะวิ่งไม่เกินตัวจนเกินไป สำหรับมือใหม่หัดวิ่ง อาจจะเริ่มเข้าร่วมที่งานเดิน-วิ่งเล็ก ๆ หรืองานมินิมาราธอน เพื่อให้คุณลุยจนจบงานได้อย่างสบาย และสร้างขวัญกำลังใจให้กล้าลุยในงานอื่น ๆ

  2. เช็กความฟิตของร่างกายฝึกซ้อมก่อนลงสนามจริง ทุกอย่างบนโลกใบนี้ก่อนลงมือทำคุณควรจะฝึกซ้อม เพื่อให้ชำนาญและตอนลงมือทำจริงจะได้ผ่านมันไปอย่างไร้อุปสรรค การฝึกซ้อมก่อลงวิ่งมาราธอนจริง ๆ ช่วยลดอาการบาดเจ็บได้ดี เพราะคุณเองก็จะรู้ตัวเองว่า ลงน้ำหนักขนาดไหน หรือไม่ควรหักโหมแบบไหนจนร่างกายบาดเจ็บ เมื่อถึงวันจริงคุณจะได้วิ่งเข้าเส้นชัยแบบสวย ๆ

  3. อาหารการกินอาจเป็นตัวถ่วง กีฬาวิ่ง เป็นการใช้พลังงานสูงและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่จะทำให้คุณไปถึงเส้นชัยได้ ดังนั้นการทานโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอจะแปรสภาพเป็นพลังงานให้คุณมีแรงวิ่งต่อจนจบ แต่ก็อย่าลืมทานให้ครบ 5 หมู่ โดยเมื่อใกล้วันแข่งคุณควรจะต้องลดปริมาณโปรตีนให้น้อยกว่าคาร์โบไฮเดรต เพื่อให้ร่างกายได้สะสมพลังงานไว้ใช้ในวันแข่งขัน

  4. อุปกรณ์ซัพพอร์ตการวิ่ง ห้ามมองข้ามความสำคัญของรองเท้าวิ่งเด็ดขาด รองเท้ากีฬาทุกประเภทล้วนมีการออกแบบเพื่อให้ใช้ในกิจกรรมนั้น ๆ มาเป็นอย่างดี เพราะเวลาคุณวิ่งน้ำหนักในร่างกายจะถูกทิ้งลงมาที่ข้อเท้า หากคุณใส่รองเท้า Sneaker วิ่ง รับรองคุณจะได้พบเจอกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าอย่างแน่นอน ดังนั้นมันจะดีกว่าไหม ที่การตัดสินใจออกกำลังกายเพื่อสุขภาพของคุณในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบทำให้คุณบาดเจ็บ

 

สำหรับใครที่ยังไม่มีรองเท้าวิ่งคู่ใจใส่ไปลุยในสนาม แวะเลือกชมที่ Rev Runnr ก่อนได้ มีรองเท้าหลากหลายสไตล์ตอบโจทย์ทุกการเคลื่อนไหวอย่างแน่นอน รับประกันของแท้ 100% หรือจะเยี่ยมชมที่หน้าร้านทั้ง 15 สาขาได้เลย ติดต่อสอบถามสาขาใกล้บ้านตามข้อมูลช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลย

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr