อยากเริ่มวิ่งเทรลควรเริ่มต้นจากการวิ่งแบบใด

อยากเริ่มวิ่งเทรลควรเริ่มต้นจากการวิ่งแบบใด

ก่อนเริ่มวิ่งเทรลควรเตรียมตัวอย่างไร เพื่อให้พิชิตเส้นชัยบนทางที่ท้าทาย

กระแสการวิ่งเทรล (Trail Running) กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในบ้านเรา เพราะเป็นการได้ออกกำลังกายท่ามกลางธรรมชาติอันสมบูรณ์ รวมถึงเป็นการแข่งขันกับใจตนเอง ด้วยความยากของเส้นทางที่เป็นตัวดึงดูดให้นักวิ่งอยากมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ ๆ หากคุณเป็นนักวิ่งหน้าใหม่ที่ต้องการท้าทายความสามารถของตนเอง กำลังสนใจการวิ่งเทรลอยู่และอยากลองสัมผัสดูสักครั้ง บทความนี้มีข้อมูลของการวิ่งเทรลและวิธีการเตรียมความพร้อมก่อนวิ่งเทรลมาแบ่งปัน เพื่อให้คุณได้เริ่มวิ่งเทรลอย่างถูกวิธี

การวิ่งเทรลคืออะไร?

การวิ่งเทรล (Trail Running) เป็นการวิ่งระยะไกลในพื้นที่ธรรมชาติ เช่น ป่า ลำธาร ภูเขา หรือทุ่งหญ้ากว้าง โดยมีการกำหนดเวลาเพื่อการแข่งขัน เป็นการวิ่งในรูปแบบการผจญภัยซึ่งจะแตกต่างจากการวิ่งมาราธอน วิ่งในเมือง หรือวิ่งในสวนสาธารณะทั่วไป เพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่มีความชันและมีความหลากหลายน้อยกว่า การวิ่งเทรลจะขึ้นอยู่กับลักษณะภูมิประเทศของสถานที่จัดงานซึ่งจะมีลักษณะเส้นทางที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางชัน ลุยน้ำ โคลน หรือพื้นหิน ที่สำคัญว่านั้น การวิ่งเทรลไม่ได้มีเพียงแค่การวิ่งเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยสายตา ความยืดหยุ่นของร่างกาย ความคล่องตัว และความว่องไวการตัดสินใจในการวางแผนเส้นทางการวิ่ง การหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่าง ๆ รวมไปถึงการแบ่งพลังงานในการวิ่งในระยะยาวเพื่อให้ถึงเส้นชัย ดังนั้นนักวิ่งเทรลจึงจำเป็นต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอเพราะไม่สามารถคาดเดาเส้นทางได้ การวิ่งเทรลจึงขึ้นชื่อในเรื่องของความโหด และเป็นการแข่งขันที่นักวิ่งที่รักในความท้าทายอยากจะลองพิชิตดูสักครั้ง

อยากวิ่งเทรลควรเตรียมตัวอย่างไร?

ก่อนที่จะลงแข่งวิ่งเทรล นักวิ่งควรศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่ง สภาพอากาศ สภาพภูมิประเทศ รวมไปถึงระดับความยากง่ายของการแข่งขันว่าอยู่ในระดับที่ร่างกายของตนรับไหวหรือไม่ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตนเอง เพื่อที่จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์การวิ่งเทรลที่ดี นักวิ่งมือใหม่ที่อยากลองวิ่งเทรลควรเตรียมตัวดังนี้

ฝึกซ้อมวิ่งให้เกินระยะทางที่กำหนด

การแข่งขันวิ่งเทรลมีระยะทางกำหนดเหมือนการแข่งวิ่งปกติทั่วไปตั้งแต่ 10 – 100 กิโลเมตร แต่เมื่อเทียบกับการวิ่งบนถนนธรรมดาแล้ว การวิ่งเทรลมาพร้อมกับความท้าทายบนเส้นทางที่คาดเดาได้ยาก จำนวนกิโลเมตรจึงมักจะเกินกว่าที่กำหนดไว้ ด้วยลักษณะพื้นที่ของสนามแข่งที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง นักวิ่งอาจจะต้องขึ้นเขา ลุยน้ำ หรือวิ่งในป่า จึงจำเป็นต้องวางแผนและฝึกซ้อมวิ่งให้เกินระยะทางที่กำหนด เนื่องจากระยะทางของบางสนามอาจคลาดเคลื่อนได้ เช่น ถ้าลงวิ่งระยะ 10 กิโลเมตร ก็ควรฝึกซ้อมวิ่งระยะ 15 กิโลเมตร

ฝึกวิ่งทางชันและศึกษาความชันสะสม

ในการแข่งวิ่งเทรล สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยก็คือความชัน แทบทุกสนามจะมีทางลาดชันเนื่องจากเป็นเส้นทางธรรมชาติ นักวิ่งมือใหม่จึงไม่ควรละเลยที่จะศึกษาเรื่อง Elevation Gain หรือความชันสะสมที่เราต้องวิ่งขึ้นเขาไปเรื่อย ๆ อย่างละเอียด การศึกษาความชันจะทำให้รู้ว่าควรวางแผนการวิ่งแบบใด ช่วงเวลาไหนควรเดินเพื่อรักษาพลังงาน เพื่อให้ทิ้งเส้นชัยโดยที่ยังพบมีแรงเหลืออยู่ และที่สำคัญที่สุดคือไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ในระหว่างการแข่งขัน

ฝึกร่างกายให้คุ้นชินกับช่วงเวลาการแข่งขัน

การวิ่งเทรลจะจัดในพื้นที่ที่ต่างกัน ควรศึกษาพื้นที่ในการจัดงานอย่างละเอียดไม่ว่าจะเป็นสภาพภูมิประเทศ สภาพอากาศ สภาพของสนามแข่ง รวมไปถึงฤดูที่จัดกิจกรรม เนื่องจากนักวิ่งแต่ละคนมีภูมิต้านทานต่อสภาพอากาศที่ต่างกัน นักวิ่งบางคนอาจชอบฝึกซ้อมช่วงเย็น แต่ถ้าหากการแข่งจัดช่วงบ่ายก็อาจทำให้ร่างกายไม่ไหวได้ ดังนั้น จึงควรฝึกซ้อมวิ่งในช่วงเวลาเดียวกันกับเวลาแข่งขันเพื่อให้ร่างกายคุ้นชิน หรือเลือกสมัครในการแข่งขันที่คิดว่าร่างกายของตนสามารถรับไหว

เรื่องที่ไม่ควรมองข้ามในการแข่งวิ่งเทรล

พักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนหลับให้เพียงพอ 7 – 8 ชั่วโมง ถ้าหากพักผ่อนน้อยแล้วไปออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายทรุดโทรม การตอบสนองช้า อาจทำให้บาดเจ็บขณะวิ่งได้ ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม การดื่มน้ำมากเกินไปขณะวิ่งอาจส่งผลให้ร่างกายขาดโซเดียม แต่หากดื่มน้ำน้อยเกินไปก็เป็นอันตรายได้ จึงควรจิบน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ เลือกรองเท้าที่ไม่เหมาะกับการวิ่ง เรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดคือเรื่อง รองเท้าวิ่ง อุปกรณ์วิ่ง เพราะการเลือกรองเท้าที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างการวิ่งได้สูง ควรเลือกรองเท้าวิ่งเทรลที่ไม่คับจนเกินไป เพื่อป้องกันการบีบรัดจนเลือดไม่ไหลเวียน

รองเท้าวิ่งเทรล รองเท้าวิ่ง อุปกรณ์วิ่งก็สำคัญ

อีกเรื่องที่ไม่สามารถละเลยได้คือรองเท้าวิ่ง อุปกรณ์วิ่ง การเลือกรองเท้าวิ่งเทรลให้เหมาะกับลักษณะพื้นที่เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะสนามวิ่งเทรลส่วนใหญ่เป็นเส้นทางธรรมชาติที่มีพื้นผิวที่ขรุขระ มีความชื้น รองเท้าวิ่งเทรลจึงถูกออกแบบมาเพื่อการวิ่งแบบนี้โดยเฉพาะ ที่พื้นรองเท้าจะมีปุ่มสำหรับการยึดเกาะพื้นดิน ยิ่งพื้นลึกมากก็จะมีการยึดเกาะที่ดี นักวิ่งควรมีรองเท้าวิ่งเทรลที่เหมาะสมกับสภาพของสนามแข่งและสามารถรองรับน้ำหนักได้ ในขณะเดียวกันก็ควรมีความคล่องตัว สามารถเคลื่อนไหวได้ง่าย เหมาะกับการวิ่งในเส้นทางที่ท้าทาย สุดท้ายแล้ว การวิ่งเทรลเป็นกิจกรรมที่ท้าทายที่ที่ต้องมีความพร้อมและกำลังใจในการวิ่ง ไม่ว่าจะเจอปัญหาหรืออุปสรรคต่าง ๆ ระหว่างทาง นักวิ่งต้องมีวินัยในการฝึกซ้อมเป็นอย่างสูง ถือเป็นการแข่งขันกับตัวเองว่าจะสามารถทำสำเร็จและเข้าเส้นชัยได้หรือไม่ สำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ที่อยากลองวิ่งเทรลก็ลองนำวิธีที่เราแนะนำไปปรับใช้ได้ หวังว่าการวิ่งเทรลจะให้ประสบการณ์ท้าทายใหม่ ๆ กับคุณ สำหรับคนกำลังมองหารองเท้าวิ่งเทรล รองเท้าวิ่ง อุปกรณ์วิ่ง ก็สามารถเข้ามาเลือกซื้ออุปกรณ์วิ่งเทรลกับ Rev ได้ เรามีรองเท้าวิ่งเทรลที่ตอบโจทย์ทุกสนามแข่งขันไม่ว่าจะมีอุปสรรคหรือท้าทายแค่ไหน

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr