ทำไมนักวิ่งถึงควรมีรองเท้าวิ่งหลายคู่

คลายข้อสงสัย เข้าวงการวิ่งแล้วทำไมต้องมีรองเท้าวิ่งหลายคู่

ใครที่กำลังรันเข้าสู่วงการวิ่งอย่างจริงจัง คงอาจจะสงสัยว่าทำไมนักวิ่งหลาย ๆ คนถึงมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ ใครที่ไม่อยู่ในวงการวิ่งอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ฟุ่มเฟือย แต่สำหรับนั่งวิ่งมืออาชีพแล้วการมีรองเท้าวิ่งหลาย ๆ คู่ก็เปรียบเสมือนการลงทุนอย่างหนึ่ง บางคนมีรองเท้าวิ่ง 5-10 คู่กันเลยทีเดียว ซึ่งจะเป็นเหตุอะไรที่ทำไมต้องมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ และการมีรองเท้าวิ่งหลาย ๆ คู่จะส่งผลต่อการวิ่งอย่างไร ไปหาคำตอบพร้อมกันเลย

 

ทำไมนักวิ่งถึงต้องสับเปลี่ยนรองเท้าวิ่งหลายคู่

สำหรับการวิ่งมีหลากหลายวัตถุประสงค์ อย่างวิ่งเพื่อออกกำลังกาย วิ่งเพื่อความเพลิดเพลิน และวิ่งเพื่อเป็นอาชีพ ซึ่งการมีรองเท้าวิ่งหลายคู่เพื่อสับเปลี่ยนในการวิ่งนั้นมีส่วนช่วยในการลดการบาดเจ็บขณะซ้อมหรือวิ่งได้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งได้ เนื่องจากรองเท้าวิ่งจะมีอายุการใช้งาน ซึ่งรองเท้าวิ่งจะใช้งานได้ 500 ไมล์ หรือประมาณ 804 กม. แต่จะอายุการใช้งานจะเสื่อมช้าหรือเร็ว จะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น สภาพถนนที่เราวิ่ง , มีการสับเปลี่ยนรองเท้าหรือไม่ , วิธีวิ่งของเรา และเหตุผลอื่น ๆ ด้วย

 

เหตุผลที่นักวิ่งมีรองเท้าวิ่งหลายคู่

  1. การมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ สามารถเพิ่มสมรรถนะในการวิ่งให้ดียิ่งขึ้น
    เนื่องจากรองเท้าวิ่งมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งการมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ก็จะตอบโจทย์การวิ่งได้หลากหลายประเภท รองเท้าวิ่งเบาก็จะตอบโจทย์การฝึกวิ่งเร็วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากรองเท้าวิ่งมีน้ำหนักจะเหมาะกับการวิ่งในระยะทางไกล ซึ่งจะช่วยซัปพอร์ตเท้าของเรา และลดอาการบาดเจ็บของข้อเท้าได้ ดังนั้นควรเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับประเภทการวิ่ง ดังนี้
    • การวิ่งแบบ Easy Run วิ่งแบบสบาย ๆ วิ่งเพื่อสุขภาพ ให้ใช้รองเท้าวิ่งหนักปานกลาง (Medium weight)
    • การวิ่งแบบ Speed workouts การวิ่งที่ความเร็วมากกว่าปกติ ควรใช้รองเท้าวิ่งน้ำหนักเบา (Light weight)
    • การวิ่งระยะไกล ควรใช้รองเท้าวิ่ง Support มีน้ำหนักมาก (Heavy weight)
    • การวิ่งเพื่อลงแข่งขัน การเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะสม อันนี้ขึ้นอยู่กับระยะทางและประเภทการวิ่ง
    • วิ่งเทรลTrail Running เป็นการวิ่งแบบผจญภัยบนพื้นที่ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นป่า ภูเขา ทุ่งหญ้ากว้าง หรือตามภูมิประเทศของสถานที่จัดงานนั้นๆ ดังนั้นต้องใช้รองเท้าวิ่งที่หนา ช่วยซัพพอร์ตเท้า และมีความทนทาน
  2. การมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ สามารถลดปัญหาความไม่สมดุลของกล้ามเนื้อได้
    การมีรองเท้าวิ่งคู่เดิม ๆ เมื่อเราใช้วิ่งหรือฝึกซ้อมวิ่ง กล้ามเนื้อจะจดจำเพื่อให้กล้ามเนื้อเหมาะกับรองเท้าวิ่งคู่นั้น เมื่อเราเปลี่ยนรองเท้าวิ่งใหม่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความไม่สมดุลของกล้ามเนื้อ จนทำให้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เท้าเราเกิดความบาดเจ็บได้ หากเรามีรองเท้าวิ่งหลายคู่ในการสับเปลี่ยนก็จะช่วยเลี่ยงปัญหานี้ได้
  3. การมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ ทำให้การวิ่งของคุณสบาย ไม่มีสะดุด
    เมื่อเรามีรองเท้าวิ่งหลายคู่ก็จะทำให้เราเลือกรองเท้าให้เหมาะกับประเภทการวิ่งมากที่สุด เพราะการวิ่งแต่ละประเภทก็จะมีรองเท้าวิ่งที่เฉพาะ เพราะรองเท้าวิ่งแต่ละประเภทก็จะช่วยซัปพอร์ต และเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งได้ เช่น
    • รองเท้าวิ่งเทรล เราต้องใช้รองเท้าวิ่งที่มีระดับความทนทานสูง
    • รองเท้าวิ่งถนน จะต้องรองรับแรงกระแทกได้ดี และมีน้ำหนักปานกลาง
    • รองเท้าวิ่งสำหรับฝึกวิ่งเร็วในสนามกีฬา จะต้องแบน และมีน้ำหนักเบา
  4. การมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ ช่วยเพิ่มอายุการใช้งาน
    รองเท้าวิ่งแน่นอนก็มีอายุการใช้งาน หากมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ ก็เป็นข้อได้เปรียบ เนื่องจากเราสับเปลี่ยนได้ ซึ่งจะทำให้อายุการใช้งานรองเท้าวิ่งแต่ละคู่เพิ่มมากขึ้น ใช้งานได้นานขึ้น ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาซื้อรองเท้าวิ่งบ่อย ๆ
  5. การมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ สามารถเก็บรองเท้าไว้หลายที่
    เป็นข้อได้เปรียบในการเก็บรองเท้าวิ่งได้หลายที่ อย่างเก็บรองเท้าวิ่งไว้ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือในรถ ซึ่งจะสะดวกสบาย ไม่ต้องพกพารองเท้าไปหลาย ๆ ที่ หรืออยากวิ่งเมื่อไหร่ก็สามารถหยิบรองเท้าวิ่งคู่ใจมาสวมใส่ได้เลย และใครที่ชอบขี้ลืมการมีรองเท้าวิ่งเก็บไว้หลาย ๆ ที่ก็สามารถช่วยได้
  6. การมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ สามารถช่วยเติมพลังใจในการวิ่งได้
    การที่เรามีรองเท้าวิ่งหลายคู่ ให้เหมาะกับการวิ่งประเภทต่าง ๆ จะช่วยให้การวิ่งหรือการฝึกซ้อมเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งจะทำให้คุณมีกำลังใจ พร้อมความมั่นใจในการวิ่งมากขึ้น ดังนั้นการมีรองเท้าวิ่งหลายคู่นั้นจะช่วยทำให้เราวิ่งได้อย่างเต็มที่
  7. การมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ สามารถทำให้การวิ่งของเราสนุกได้
    แน่นอนอยู่แล้วว่าการมีรองเท้าวิ่งหลายคู่ ในการสับเปลี่ยนก็จะทำให้สนุก ตื่นเต้นไม่ใช่น้อยดีกว่าใช้รองเท้าวิ่งคู่เดิม ๆ ตลอดไป

 

นักวิ่งแบบไหนควรมีรองเท้าวิ่งกี่คู่ถึงจะเหมาะสม

หากวิ่ง 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ และวิ่งเพื่อสุขภาพรักษารูปร่าง การสับเปลี่ยนรองเท้าวิ่งสัก 2 คู่ก็ค่อนข้างเพียงพอแล้ว แต่สำหรับนักวิ่งที่ต้องวิ่งระยะไกลหรือต้องวิ่งเร็ว ก็ควรมีรองเท้าวิ่ง 3 คู่ เอาไว้สับเปลี่ยน เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับบาดเจ็บจากการวิ่ง และจะช่วยส่งเสริมการฝึกวิ่งให้ดีขึ้น

หากคุณกำลังมองหารองเท้าวิ่งคู่ใจ เลือกซื้อสินค้ากับเรา เรฟ อีดิชั่น จำกัด เป็นผู้นำเข้าจำหน่ายและบริหารธุรกิจร้านค้าปลีก สินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) อย่างครบวงจรมากที่สุดด้านการออกกำลังกาย เรฟ อีดิชั่น จำกัด เรามี แบรนด์ชั้นนำของ รองเท้าวิ่งเช่น รองเท้า hoka Nike, teva, UNDER ARMOUR, ASICS, kailas และสินค้าแบรนด์อื่น ๆ ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ 100 % อีกมากมาย ในราคาที่เป็นธรรมและมาพร้อมโปรโมชันที่สุดแสนประทับใจให้กับลูกค้าทุกท่าน อีกทั้งเรายังมีบริการหลังการขายที่พร้อมรับมือช่วยคุณแก้ปัญหาต่างๆ รับรองได้เลยว่าคุณจะได้รับสินค้าและบริการที่แสนประทับใจอย่างแน่นอน

 

สนใจสอบถามรายละเอียด อุปกรณ์วิ่ง รองเท้าวิ่ง หรือรองเท้าวิ่งอื่น ๆ ติดต่อ
https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr