การออกกำลังกายแบบ Weight training VS Cardio  แตกต่างกันอย่างไร

Weight training VS Cardio ออกกำลังกายแบบไหนจึงเหมาะสมกับเราที่สุด

หลาย ๆ คนที่กำลังเริ่มจะออกกำลังกายนั้นอาจจะกำลังสงสัยว่า Weight training และ Cardio ต่างกันอย่างไร เนื่องจากช่วงนี้เทรนด์การออกกำลังกายมาแรงอย่างมาก อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นเรื่องดีที่ใครหลาย ๆ คนหันมาใส่ใจสุขภาพ แต่สำหรับมือใหม่อาจจะเคยได้ยินการออกกำลังกายทั้ง 2 แบบ คือ Cardio กับ Weight Training อาจจะฟังดูเหนื่อยเหมือนกัน แต่สองอย่างนี้มีอะไรแตกต่างกันบ้าง ซึ่งทุกระบบการออกกำลังกายหากใช้อย่างถูกต้องก็สามารถเผาผลาญแคลอรี่ทั้งหมดที่คุณกินเข้าไปได้ และแม้ว่าทั้งสองแบบจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และ ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ความแตกต่างระหว่าง Cardio กับ Weight Training ก็มีความสำคัญ ส่วนจะแตกต่างกันอย่างไรนั้นมาดูกันเลย

 

Cardio กับ Weight Training ต่างกันอย่างไร


Cardio คืออะไร
Cadio คือ การเผาผลาญพลังงานส่วนเกินเป็นการกระตุ้นการทำงานของหัวใจ และ ระบบไหลเวียนของเลือดให้เพื่อสอดคล้องกับการเผาผลาญ และ อัตราการเต้นของหัวใจเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ซึ่งการ Cardio นั้นช่วยลดสัญญาณการอักเสบในเนื้อเยื่อไขมัน ในขณะเดียวกันก็ป้องกันร่างกายของคุณไม่ให้สะสมไขมันมากเกินไป นอกจากนี้ยังเป็นความเข้าใจผิดทั่วไปที่ว่าคาร์ดิโอเผาผลาญไขมันเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการเพิ่มการกระตุ้นของหัวใจอีกด้วย การ Cardio นั้นสามารถทำได้เช่น การวิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค เป็นต้น ดังนั้น Cardio จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก และ ต้องการเผาผลาญไขมันส่วนเกินนั้นเอง อีกทั้งอุปกรณ์วิ่งสำหรับการออกกำลังกายแบบ Cardio ก็สำคัญเช่นกันจึงควรหาอุปกรณ์ที่เหมาะกับการออกกำลังกายคาร์ดิโอที่ดีด้วย

 

Weight Training คืออะไร

Weight training นั้นคือ การออกกำลังกายฝึกฝนความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ มักจะใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยซึ่งWeight training เป็นการออกกำลังกายที่ใช้การต้านทานต่อกล้ามเนื้อหดตัวเพื่อเพิ่มความแข็งแรง เพิ่มความทนทาน และ สร้างกล้ามเนื้อโครงร่าง ยกตัวอย่างการ Weight training ได้แก่ พิลาทิส โยคะ ยกดัมเบล แพลงก์ สควอท และ บอดี้เวท เช่น วิดพื้น และ ซิทอัพ เป็นท่าออกกําลังกายที่ช่วยลดพุง ซึ่ง Weight training นั้นเป็นการเน้นออกกำลังกายเป็นส่วน เพื่อการกระชับสัดส่วนให้ดูสวยงาม การออกกำลังกายแบบ Weight training จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ และกระชับสัดส่วนนั้นเอง ที่สำคัญที่สุดของการยกเวทอย่างถูกวิธี คือน้ำหนักเหมาะสมที่เราใช้ (น้ำหนักที่เหมาะสม คือ น้ำหนักที่ทำให้เรายกครั้งที่ 12 หรือ 15 แล้วหมดแรงพอดี โดยยังโฟกัสกล้ามเนื้อได้อย่างถูกต้อง) เวทเทรนนิ่ง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่จะช่วยเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี และมี รูปร่างที่กระชับได้สัดส่วน

 

Weight training กับ Cardio แบบไหนดีกว่ากัน

การออกกำลังกายทั้งสองแบบนั้นสามารถลดน้ำหนักได้เช่นกันแต่การเวทเทรนนิ่งเพียงอย่างเดียว อาจช่วยลดน้ำหนักได้แต่เห็นผลช้า ส่วนการคาร์ดิโอก็ทำให้น้ำหนักลดลงได้จริง แต่ขาดความกระชับของสัดส่วน เมื่อเราน้ำหนักลด แต่ผิวของเราจะย้วยได้ง่าย เพราะไม่มีกล้ามเนื้อ ทำให้หุ่นไม่เฟิร์ม เนื่องจากการคาร์ดิโอนอกจากจะลดไขมันเราแล้วยังลดกล้ามเนื้อเราไปด้วยเพราะฉะนั้นเพื่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกายลดน้ำหนักที่ดีที่สุด เราขอแนะนำให้เวทเทรนนิ่งควบคู่ไปกับการคาร์ดิโอ เพื่อเร่งการเผาผลาญไขมัน และ กระชับสัดส่วนไปในตัว ซึ่งจะทำให้คุณมีรูปร่างที่ฟิต และ เฟิร์มมากขึ้น หุ่นสวย อีกทั้งยังมีสุขภาพดีดั่งใจอย่างแน่นอน

 

หาก Weight training และ Cardio ควบคู่กันจะเป็นการออกกำลังกายที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายทั้งสองแบบซึ่งหากการออกกำลังกายทั้งสองรูปแบบมีประโยชน์อย่างมาก และ ควรทำทั้งสองอย่างเป็นประจำ และ ควบคู่กัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงบนลู่วิ่ง หรือ ปั่นจักรยานจนหนักหน่วง เพราะแค่เพียงออกกำลังกายจนถึงจุดที่หัวใจ และ อัตราการเผาผลาญของคุณเพิ่มขึ้นก็เพียงพอแล้ว รวมถึงการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งยังมีท่าออกกําลังกายลดพุงที่ดี และได้ผลอีกด้วย

ดังนั้น หากการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่งจึงสามารถไปด้วยกันได้ เพราะเป็นการผสมผสานที่ลงตัวที่สุดสำหรับการสร้าง รูปร่างเพรียวกระชับ และ ร่างกายที่แข็งแรงนั้นเอง เราขอแนะนำให้การจะเล่นเวทเทรนนิ่งสลับกับคาร์ดิโอให้ได้ผลและช่วยลดน้ำหนักได้ดีที่สุด ไม่ใช่เรื่องยาก แนะนำให้เล่นเวทวันละ 6-7 ท่า ท่าละ 3 เซต เซตละ 12-15 ครั้ง จากนั้นให้ต่อด้วยคาร์ดิโออีกประมาณ 30 นาที ทำแบบนี้ 3-5 วันต่อสัปดาห์ หรือ จะแบ่งวันเลยก็ได้ เช่น วันนี้คาร์ดิโอด้วยการวิ่ง พรุ่งนี้ เวทเทรนนิ่ง โดยจะไปเล่นที่ฟิตเนส หรือ ที่บ้านก็ได้ รับรองว่าน้ำหนักลดลง หุ่นสวยเป๊ะกว่าเดิมอย่างแน่นอน อุปกรณ์สวมใส่ก็สำคัญเช่นกัน ดังนั้นควรเลือกงรองเท้าวิ่งที่ได้มาตรฐานในการออกกำลังกายด้วย

จะเห็นได้การออกกำลังกายรูปแบบไหนก็เป็นประโยชน์แก่ผู้ออกกำลังกายทั้งสิ้นเนื่องจากสามารถลดกระชับสัดส่วนไขมันส่วนเกิน อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และ การเต้นของหัวใจได้ แต่การออกกำลังยังต้องอาศัยอุปกรณ์การวิ่ง หรือ สวมใส่ ที่มีคุณภาพ หากใส่ของไม่มีคุณภาพนั้นอาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บในขณะการออกกำลังได้ ดังนั้นเราจึงขอแนะนำร้าน อุปกรณ์การออกกำลัง กาย การวิ่ง อย่างเช่น ร้าน Rev ซึ่งจำหน่ายรองเท้าวิ่ง อุปกรณ์การออกกำลังกายมากมาย ซึ่งสินค้าทั้งหมดได้รับการคัดสรรมาเป็นอย่างดีว่า มีคุณภาพสูง อีกทั้งยังสามารถรองรับการออกกำลังกายของท่านได้จริง ดังนั้นจึงมั่นใจได้ถึงคุณภาพสินค้า และ การบริการของเราได้นั้นเอง

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์วิ่ง รองเท้าวิ่ง ติดต่อ

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr