วิธีดูแลรักษารองเท้าวิ่งคู่ใจให้ดูเหมือนใหม่

วิธีดูแลรักษารองเท้าวิ่งคู่ใจให้ดูเหมือนใหม่

เทคนิคดูแลรองเท้าวิ่งที่ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งาน


     สำหรับคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเวท ชู้ตบาส เตะบอล วิ่งบนลู่ หรือวิ่งเทรลลุยป่าในเส้นทางธรรมชาติ คงจะรู้ดีว่านอกเหนือไปจากการศึกษาหาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคนิค วิธีการ และท่าทางในการออกกำลังกายแต่ละรูปแบบแล้วนั้น การเลือกซื้อ เลือกหา “รองเท้าวิ่ง” ดี ๆ สักหนึ่งคู่ที่สามารถเข้ากันได้ดีกับสรีระเท้าของตัวเอง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นคง รวมไปถึงช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บจากแรงกระแทกที่มีต่อเท้าในขณะที่กำลังออกกำลังกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นแล้ว การดูแลรักษารองเท้าวิ่งหรือรองเท้าวิ่งเทรลคู่ใจที่เลือกซื้อเลือกหามาด้วยความยากลำบากให้สะอาดเหมือนใหม่อยู่เสมอ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่นักออกกำลังกายทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะการมีรองเท้าที่สะอาดนอกจากจะช่วยให้เราสามารถสวมใส่รองเท้าคู่ใจได้อย่างมั่นใจโดยไม่ต้องคอยกังวลถึงเรื่องกลิ่นอับและคราบสกปรกแล้วนั้น ก็ยังเป็นช่วยให้เราสามารถดูแลรักษาสภาพรองเท้าวิ่งและรองเท้าบาสคู่ใจให้คงอยู่ในสภาพเหมือนใหม่เพื่อการใช้งานได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดี ๆ ในการช่วยดูแลรักษาและทำความสะอาดรองเท้าวิ่งของคุณ ไม่ว่าคุณจะวิ่งกลางฝน วิ่งบนทางดิน หรือวิ่งบนพื้นหญ้า ก็รับรองได้เลยว่ารองเท้าวิ่งของคุณจะสะอาดเหมือนใหม่อย่างแน่นอน

วิธีกำจัดกลิ่นเหม็นของรองเท้าวิ่ง

     สาเหตุสำคัญที่ทำให้รองเท้าวิ่งหรือรองเท้าวิ่งเทรลมีกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์มักจะเกิดมาจากการไม่สวมถุงเท้าขณะใช้งาน ซึ่งส่งผลให้รองเท้ากีฬาเกิดการดูดซับเหงื่อจากบริเวณเท้าของเรา รวมไปถึงความชื้นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นขณะวิ่งลุยน้ำหรือวิ่งท่ามกลางสายฝน มาเก็บเอาไว้กับพื้นผิวของรองเท้าวิ่งเป็นจำนวนมากจนทำให้เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รองเท้าวิ่งหรือรองเท้าบาสเกตบอลเกิดกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นมาได้ โดยวิธีการกำจัดกลิ่นเหม็นและกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ของรองเท้าวิ่งหรือรองเท้าวิ่งเทรลที่ไม่เลอะเทอะมากจนถึงขั้นต้องนำไปซักทำความสะอาด สามารถทำได้ด้วยการนำเอามารองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล หรือรองเท้าบาสเกตบอล ที่ได้มีการถอดเอาพื้นรองเท้าออก และทำการดึงลิ้นรองเท้าออกมาเรียบร้อยแล้ว มาผึ่งลมไว้ในร่มที่อากาศถ่ายเทได้อย่างสะดวก หรือนำไปตากพัดลมที่เปิดแรงลมเอาไว้ในระดับเบาทุกครั้งหลังจากที่ใช้งานเสร็จ เพื่อเป็นการระบายความอับชื้นต่าง ๆ ออกจากพื้นผิวของรองเท้า ซึ่งสามารถทำได้ร่วมกับการนำเอาหนังสือพิมพ์ที่ไม่ใช้แล้วมาปั้นให้เป็นก้อนขนาดกำลังพอดี แล้วนำมายัดลงไปในรองเท้าวิ่งก่อนจะทิ้งไว้ข้ามคืน เนื่องจากหนังสือพิมพ์มีคุณสมบัติที่ดีในด้านของการดูดกลิ่นจึงช่วยให้กลิ่นเหม็นอับที่ไม่พึงประสงค์ของรองเท้าวิ่งนั้นเบาบางลงได้ แต่ทั้งนี้หากทำตามวิธีการดังกล่าวแล้วพบว่ารองเท้าวิ่งยังมีกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์อยู่สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดสเปรย์ดับกลิ่น หรือสเปรย์ฆ่าเชื้อลงไปในรองเท้าวิ่งเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดกลิ่นรบกวนที่ไม่พึงประสงค์ได้

วิธีกำจัดคราบสกปรกของรองเท้าวิ่ง

     การวิ่งในสวนสาธารณะ ริมถนน ริมหาด หรือการวิ่งตะลุยบนเส้นทางธรรมชาติที่เต็มไปด้วยหลุมบ่อ หิน น้ำ และดินโคลน เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รองเท้าวิ่งและรองเท้าเทรลคู่ใจของใครหลาย ๆ คนต้องประสบกับความเลอะเทอะเปรอะเปื้อน และกลายสภาพไปจากเดิมจนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิมเอาไว้ให้ได้ชม เพราะฉะนั้นแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยทำให้รองเท้าวิ่ง รองเท้าเทรล และรองเท้าบาส สะอาดและดูเหมือนใหม่แกะกล่องอยู่ตลอดเวลานั้น คือการหมั่นรักษาความสะอาดของรองเท้าด้วยการเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรก ไม่ว่าจะเป็นเศษดิน เศษโคลน หรือเศษฝุ่น ที่ติดอยู่กับรองเท้าวิ่งออกก่อน ด้วยการใช้แปรงสีฟันเก่า ๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว แปรงขนนุ่ม หรือฟองน้ำชุบด้วยน้ำสะอาดแล้วไปถูในบริเวณที่มีความสกปรกด้วยความเบามือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนบนรองเท้าวิ่ง แต่ถ้าหากเช็ดทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้วพบว่าบนรองเท้าวิ่งหรือรองเท้าวิ่งเทรลยังมีคราบสกปรกที่ฝังแน่นติดอยู่ ก็สามารถนำรองเท้าไปซักทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกได้ โดยก่อนทำความสะอาดควรแกะเชือกรองเท้าและแผ่นรองรองเท้าออก ก่อนที่จะค่อย ๆ ใช้ผ้าสะอาดจุ่มลงในน้ำอุ่นที่ได้มีการละลายผงซักฟอกแบบเจือจางเอาไว้ หรือน้ำที่ได้ผสมน้ำยาซักรองเท้าผ้าใบโดยเฉพาะ แล้วค่อย ๆ เช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกบนรองเท้า จากนั้นให้ใช้น้ำสะอาดในการล้างทำความสะอาดรองเท้าวิ่งอีกครั้งจนไม่เหลือคราบของผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดตกค้างบนรองเท้า แล้วนำรองเท้าวิ่งไปตากให้แห้งในที่ร่มที่มีลมโกรก หรือนำไปตากพัดลมที่เปิดแรงลมเอาไว้ในระดับเบา สำหรับการทำความสะอาดเชือกรองเท้า สามารถทำได้โดยการนำไปซักในน้ำผสมผงซักฟอกจนสะอาดปราศจากคราบดำหรือคราบฝุ่น หรือในกรณีที่เชือกรองเท้าไม่ได้เลอะเปรอะเปื้อนมากจนถึงขั้นต้องนำไปซักทำความสะอาดก็สามารถใช้แปรงขนนุ่มในการทำความสะอาดได้เช่นกัน และสำหรับแผ่นรองรองเท้าสามารถทำความสะอาดเพื่อไล่ความอับชื้นได้ด้วยการนำออกไปผึ่งลม แต่ถ้าหากแผ่นรองเท้ามีความอับชื้นมากจนส่งกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์ ก็สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการนำเบคกิ้งโซดามาโรยทิ้งไว้บนแผ่นรองรองเท้าหนึ่งคืนเพื่อให้ช่วยดูดซับกลิ่นอับ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้แผ่นรองรองเท้าวิ่งหรือรองเท้าบาสกลับมาสะอาดน่าใช้งานอีกครั้ง

 

วิธีกำจัดฝุ่นของรองเท้าวิ่ง

     ในการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาแต่ละประเภทนั้น มักจะมีลักษณะท่าทาง รวมถึงลักษณะของการใช้งานกล้ามเนื้อที่แตกต่างกัน ส่งผลให้การเลือกรองเท้ากีฬาจึงต้องมีความแตกต่างกันตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้คนที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาส่วนใหญ่จึงมักจะมีรองเท้ากีฬาหลากหลายประเภทติดบ้านเอาไว้อย่างเสมอ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล รองเท้าบาสเกตบอล หรือรองเท้าสตั้ดสำหรับเล่นฟุตบอล ซึ่งในบางครั้งการเก็บรักษารองเท้ากีฬาดังกล่าวเอาไว้ด้วยความไม่ระมัดระวัง อย่างเช่น การนำไปวางไว้บนชั้นรองเท้าโดยไม่ใส่กล่อง ก็อาจจะทำให้รองเท้าคู่ใจดังกล่าวมีคราบฝุ่นหรือคราบสกปรกเกาะได้ รวมไปถึงการใช้งานรองเท้าวิ่ง รองเท้าเทรล หรือรองเท้าบาส ในสภาพแวดล้อมที่เป็นลานดินก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้รองเท้าต้องเต็มไปด้วยคราบฝุ่นหรือคราบสกปรกได้เช่นกัน โดยวิธีการทำความสะอาดรองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล หรือรองเท้าบาสเกตบอล จากคราบฝุ่นและคราบสกปรก สามารถทำได้ด้วยการใช้แปรงที่มีขนอ่อนนุ่มมาปัดทำความสะอาดเศษฝุ่นและคราบสกปรกออกจากรองเท้าได้ในเบื้องต้น แต่ถ้าหากคราบฝุ่นดังกล่าวยังฝังแน่นอยู่กับพื้นผิวของรองเท้าวิ่งก็สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการใช้น้ำเย็นฉีดล้างไปที่ตัวรองเท้า หรือใช้ฟองน้ำชุ่มน้ำหมาด ๆ มาเช็ดทำความสะอาดแล้วปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งก็เป็นอันเรียบร้อย

ข้อควรระวังในการทำความสะอาดรองเท้าวิ่ง

     สำหรับการทำความสะอาดรองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล หรือรองเท้าบาส ให้ปราศจากคราบสกปรกและดูสะอาดเหมือนใหม่ในทุก ๆ ครั้งหลังการใช้งาน มีข้อควรระวังที่ควรรู้ ดังนี้

  1. ไม่ควรทำความสะอาดรองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล หรือรองเท้าบาสเกตบอล ด้วยการนำไปซักในเครื่องซักผ้า เพราะอาจจะทำให้ตัวรองเท้าเกิดความเสียหายหรือเสียทรงได้จากแรงปั่นของเครื่องซักผ้า รวมไปถึงอาจทำให้สีของรองเท้าตกจนไปโดนส่วนอื่น ๆ ของรองเท้าได้
  2. ในการทำความสะอาดรองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล หรือรองเท้าบาสเกตบอล ควรหลีกเลี่ยงความร้อน อย่างเช่น การนำรองเท้าไปตากในสถานที่ที่มีแดดแรง ๆ, การนำรองเท้าไปวางไว้ใกล้กับเครื่องทำความร้อนต่าง ๆ, การใช้ไดร์เป่าผมเป่ารองเท้าให้แห้ง, รวมไปถึงการนำรองเท้าเข้าไปอบแห้งในเครื่องอบผ้า เพราะความร้อนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กาวที่ใช้ในการเชื่อมต่อชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรองเท้าวิ่งเข้าด้วยกันเกิดการเสื่อมสภาพจนทำให้รองเท้าเกิดการหลุดลอก เสียหาย และอาจจะทำให้รองเท้าเสียทรงได้
  3. ไม่ควรใช้สารเคมีหรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์รุนแรง อย่างเช่น น้ำยาฟอกขาว ในการทำความสะอาดรองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล หรือรองเท้าบาสเกตบอล เพราะจะทำให้ชิ้นส่วนของรองเท้าที่ทำมาจากผ้า ซึ่งมีความบอบบางเกิดการเสียหายได้
  4. ไม่ควรขัดทำความสะอาดรองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล หรือรองเท้าบาสเกตบอล อย่างรุนแรง เพราะวัสดุที่นำมาใช้ทำรองเท้ามักจะมีการผลิตด้วยวิธีการถักทอเป็นเนื้อผ้าตาข่ายเพื่อให้เกิดการยืดหยุ่น ส่งผลให้การขัดทำความสะอาดด้วยความรุนแรงจึงอาจทำให้วัสดุดังกล่าวเกิดความเสียหายได้


     มาปลุกจิตวิญญาณนักวิ่งในตัวคุณ ด้วยรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์การวิ่งคุณภาพดี ครบครัน จาก REV RUNNR ผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) จากแบรนด์ชั้นนำมากมาย ทั้งเสื้อผ้า รองเท้าวิ่งเทรล รองเท้าวิ่งมาราธอน และอุปกรณ์วิ่งอื่น ๆ สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ให้คุณเตรียมความพร้อมได้ทั้งตัว ตั้งแต่หัวจรดเท้าก่อนลงวิ่งวัดใจในงานมาราธอนครั้งหน้า ดูรายละเอียดและสั่งซื้อสินค้าทั้งหมดได้ที่ www.rev.co.th หรือแชทติดต่อรับคำปรึกษาและช็อปปิ้งผ่าน LINE @sportsrev ได้เลย  

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr