รองเท้าวิ่งแบบไหนดี ที่แนะนำ

รองเท้าวิ่งแบบไหนดี ที่แนะนำ

ทำความรู้จักประเภทของรองเท้าวิ่งและวิธีเลือกรองเท้าวิ่ง

 

     การออกกำลังเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะจำเป็นต่อการดำรงชีวิตที่ยืนยาว ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บมาเยือน โดยไม่ต้องเสียเงินค่ารักษาในราคาแพง ปัจจุบันการวิ่งก็เป็นการออกกำลังกายง่าย ๆ เพียงแค่มีพื้นที่ให้วิ่งแถบบ้าน ก็สามารถออกกำลังกายได้แล้ว แต่ข้อควรระวังก่อนออกไปวิ่ง ควรจะมีรองเท้าวิ่งที่ถูกสรีระกับรูปเท้าของเรา สวมใส่สบาย โดยควรเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับสภาพพื้นผิวที่วิ่งด้วย เพื่อการวิ่งที่คล่องตัว

 

    ก่อนอื่นเรามาดูส่วนประกอบของรองเท้าวิ่งที่ถูกสุขลักษณะมีอะไรกันบ้างค่ะ

  1. Upper เป็นส่วนบนที่เป็นวัสดุที่หุ้มส่วนบนของเท้า ช่วยในการยึดเท้าให้เข้าที่ และป้องกันการเคลื่อนไหวมากเกินไปจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง
    • Overlays ส่วนหุ้มชั้นนอกที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ ส่วนบนเป็นรูปกากบาท เพื่อรองรับและเสริมแรงให้กับฝ่าเท้า
    • Heel Counter เป็นอุปกรณ์ที่แข็งหรือกึ่งแข็งอยู่ตรงส้นรองเท้า ใช้ยึดเท้าให้เข้าที่
    • Collar เป็นแผ่นโฟมที่ล้อมรอบข้อเท้าช่วยยึดเท้าให้เข้าที่
    • Toe Box ส่วนหน้าของส่วนบน ที่สร้างช่องว่างด้านบนและรอบนิ้วเท้า

  2. The Outsole เป็นส่วนของพื้นรองเท้าด้านล่างที่สัมผัสกับพื้นผิวถนน โดยทั่วไปแล้วพื้นรองเท้าจะทำจากยาง พื้นรองเท้าชั้นนอกให้การยึดเกาะและมีส่วนทำให้รองเท้านุ่มหรือมั่นคงมากขึ้น รวมทั้งให้ความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่นในการบิดของรองเท้า
    • Carbon Rubber สารประกอบยางคาร์บอนที่ทนทาน ซึ่งประกอบขึ้นเป็นพื้นรองเท้าด้านนอกสำหรับรองเท้าวิ่งส่วนใหญ่
    • Blown Rubber ยางฉีดลมที่เบา นุ่ม และยืดหยุ่นกว่ายางทั่วไป ยางเป่ามักพบที่ปลายเท้า ให้ความรู้สึกที่ดี แต่ทนทานน้อยกว่ายางคาร์บอน
    • EVA (Outsole-Grade EVA) เป็นพื้นรองเท้าโฟมชนิด EVA ที่ออกแบบมาสำหรับการสัมผัสกับพื้น มีน้ำหนักเบาและยืดหยุ่นมากกว่ายาง แต่อาจมีความทนทานน้อยกว่าเมื่อเวลาผ่านไป
    • Shape เป็น Outsoles มีรูปร่างตั้งแต่โค้งจนถึงเส้นตรง รองเท้าทรงโค้งเหมาะมากที่สุดสำหรับนักวิ่งและผู้ที่วางเท้า ในขณะที่รองเท้าทรงตรงจะแข็งกว่านั้นเหมาะที่สุดสำหรับผู้ที่สวมรองเท้าแบบสวมทับกัน

  3. The Midsole พื้นรองเท้าชั้นกลาง อยู่ระหว่างส่วนบนและพื้นรองเท้าชั้นนอก พื้นรองเท้าชั้นกลางเป็นส่วนหนึ่งของรองเท้าที่มีเทคโนโลยีมาช่วยลดแรงกระแทกและการควบคุมการเคลื่อนตัว พื้นรองเท้าชั้นกลางของรองเท้ามักทำจากวัสดุพลาสติกที่มีคุณสมสมบัติเหมือนโฟม โดยองค์ประกอบพื้นรองเท้าชั้นกลางควรจะมีความทนทานตลอดจนมีคุณภาพที่ดีต่อการสวมใส่

  4. The Last คือ การที่ Upper ติดกับ Midsole ถูกหล่อขึ้นเพื่อให้พอดีกับปริมาตรและความกว้างของรองเท้าในแต่ละขนาด


    นอกจากคำนึงถึงส่วนประกอบและคุณลักษณะของรองเท้าวิ่งที่ถูกสุขลักษณะ แล้ว เรายังต้องเลือกรองเท้าวิ่งจากประเภทพื้นผิวที่วิ่ง และลักษณะการวิ่ง ของเราด้วยง

 

รองเท้าวิ่งแบ่งประเภทตามลักษณะพื้นผิวของการวิ่ง

 

รองเท้าวิ่งถนน (Road-Running Shoes)

 

     รองเท้าวิ่งสำหรับวิ่งบนถนน ถูกออกแบบสำหรับวิ่งบนทางเท้าและบนพื้นผิวที่อัดแน่น มีน้ำหนักเบาและยืดหยุ่นได้ เพื่อรองรับการวิ่งบนทางเท้าในระหว่างการก้าวซ้ำๆ บนพื้นผิวที่แข็งและสม่ำเสมอ เหมาะสำหรับผู้ที่วิ่งบนทางเท้า ถนน หรือลู่วิ่ง เนื่องจากรองเท้าวิ่งบนถนนมีพื้นรองเท้าที่เรียบและเรียบเนียน เพื่อสร้างพื้นผิวที่สม่ำเสมอสำหรับการวิ่งบนถนนลาดยาง

 

รองเท้าวิ่งเทรล (Trail Shoes)

 

    รองเท้าเทรลเป็นรองเท้าที่ออกแบบสำหรับการวิ่งหรือเดินในถิ่นทุรกันดารโดยเฉพาะเลย เช่น ทางที่มีหิน โคลน หรือ บนถนนที่พื้นผิวไม่เรียบ รองเท้าเทรลมีหลากหลายแบบตั้งแต่ใช้วิ่งทำความเร็วในทางทุรกันดาร ไปจนถึง รองเท้าเทรลที่มีลักษณะคล้ายรองเท้าบูทเดินป่าที่มีความหนาของหน้าผ้า เพื่อป้องกันอันตรายจากเศษหินที่คม ๆ โดยนักวิ่งที่ต้องการการเคลื่อนตัวที่ต้องข้ามโคลน ดิน หิน และสิ่งกีดขวางอื่น ๆ บนถนนหรือทางเท้า ดังนั้นจึงต้องการการรองเท้าที่ช่วยสนับสนุนความมั่นคงและการป้องกันที่ดีที่สุด รองเท้าวิ่งเทรลจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับท่านเป็นอย่างยิ่ง

    ปัจจุบันมีนักวิ่งทั้งมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพ ที่ใช้รองเท้าวิ่งเทรลเป็นจำนวนมาก จึงมีผลทำให้ยอดขายรองเท้าเทรลเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รองเท้าประเภทนี้ออกแบบมาสำหรับการวิ่งบนพื้นผิวที่เป็นลูกคลื่นหรือมีพื้นผิวที่หลากหลาย ตั้งแต่โคลนไปจนถึงหญ้า พื้นผิวถนนอื่น ๆ รองเท้าเทรลเป็นส่วนผสมของรองเท้าผ้าใบสำหรับวิ่งและรองเท้าเดินป่า รองเท้าชนิดนี้ช่วยปกป้องข้อเท้าและเท้าของคุณจากพื้นผิวถนนหรือหินที่ขรุขระไม่เรียบ

    ไม่เพียงเท่านั้นรองเท้าวิ่งเทรลยังให้การยึดเกาะที่ดีเยี่ยม เพื่อการยึดเกาะพื้นผิวและการควบคุมที่ดีขึ้นบนพื้นผิวที่ขรุขระ ไม่เรียบ และลื่น ซึ่งมักจะทำได้จากพื้นรองเท้าที่มียางที่เหนียวกว่า การเลือกรองเท้าวิ่งเทรลจึงขึ้นอยู่กับว่านักวิ่งใช้วิ่งมากน้อยแค่ไหน สภาพอากาศ และภูมิประเทศแบบไหนที่คุณกำลังวิ่งอยู่ด้วย

 

    • รองเท้าวิ่ง All Terrain
    รองเท้าวิ่ง All Terrain ที่ดีที่สุดได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในพื้นผิวภูมิประเทศที่แตกต่างกันไปตั้งแต่รากและหินไปจนถึงดินและโคลน ดังนั้นจึงเหมาะเป็นรองเท้าที่สมบูรณ์แบบสำหรับการวิ่งในเมือง ชานเมือง บนสนามหญ้า บนพื้นทราย หรือบนทางเท้าที่เปียกฝน รองเท้า All Terrain ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อให้การสนับสนุน และการปกป้องเท้าของคุณอย่างสูงสุด

 

 

รองเท้าวิ่งแบ่งประเภทตามลักษณะการวิ่ง

 

      โดยทั่วไปแล้ว รองเท้าวิ่งกันกระแทก (Cushioned Shoes) นั้นมีการรองรับแรงกระแทกเป็นพิเศษเพื่อให้เท้าสัมผัสกับพื้นรองเท้าอย่างนุ่มสบาย รองเท้ากันกระแทกส่วนใหญ่สร้างขึ้นด้วยคุณสมบัติการกระจายแรงกระแทกที่ส่วนพื้นรองเท้าชั้นนอกหรือพื้นรองเท้าชั้นกลางของรองเท้า ซึ่งมักจะอยู่ที่บริเวณส้นหรือปลายเท้า
      โดยทั่วไปแล้วรองเท้าวิ่งที่รองรับแรงกระแทกจะแนะนำสำหรับนักวิ่งที่มีท่าเดินเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย เนื่องจากมีทั้งการดูดซับแรงกระแทกและการป้องกัน โดยมีการรองรับเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย



      เป็นรองเท้าที่มีความทนทานสูงและมีน้ำหนักมากกว่าแบบอื่น ได้ถูกออกแบบมาเพื่อดูดซับแรงกระแทกจากการวิ่งลักษณะ Overpronation รวมถึงถูกออกแบบมาให้ช่วยปรับข้อเท้าที่จะบิดเข้าด้านในเวลาวิ่งให้ตรงมากขึ้น
      รองเท้าควบคุมการเคลื่อนไหวมักจะแนะนำสำหรับนักวิ่งที่มีรูปทรงเท้าเป็นส่วนโค้งต่ำและงอขั้นปานกลางถึงขั้นมาก ซึ่งเป็นการพลิกเข้าด้านในของรองเท้าค่อยข้างมาก โดยรองเท้าควบคุมการเคลื่อนไหวจะจำกัดการเคลื่อนไหวที่มากเกินไปตลอดจนการเดิน และ รองเท้าวิ่ง Motion Control มักจะแข็งกว่ารองเท้าวิ่งทั่วไปหรือรองเท้ากีฬาที่มีพื้นรองเท้าที่ค่อนข้างกว้าง นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักมากที่กำลังมองหารองเท้าที่ให้ความมั่นคงและความทนทานสูง



      หากคุณเป็นสายวิ่งทำความเร็ว คุณจะต้องมีรองเท้าวิ่งที่มีน้ำหนักเบามาก หรือที่เรียกว่ารองเท้าส้นแบนสำหรับวิ่งแข่ง หรือรองเท้าสไปค์สำหรับวิ่งแบบครอสคันทรี ซึ่งเหมาะสำหรับการออกกำลังกายแบบใช้ความเร็ว เช่น การวิ่งแบบสปรินต์ การเว้นช่วง การวิ่งผาดโผนและการแข่งขัน โดยรองเท้าน้ำหนักเบาสร้างขึ้นด้วยโฟมและมีคุณสมบัติลดแรงกระแทกใต้ฝ่าเท้าน้อยลง ช่วยให้เคลื่อนไหวเท้าได้อย่างเป็นธรรมชาติและมีพลังมากขึ้น

 

      แต่มีข้อเสียคือรองเท้าน้ำหนักเบา โดยทั่วไปแล้วรองเท้าวิ่งที่น้ำหนักเบาส่วนใหญ่จะไม่มีระดับการรองรับแรงกระแทกและการดูดซับแรงกระแทกเหมือนกับรองเท้าสำหรับวิ่งบนถนนทั่วไป ซึ่งจัดอยู่ในประเภทที่เป็นกลางหรือประเภทความมั่นคง

 

      นักวิ่งทุกคนไม่ว่าจะวิ่งเพื่อสุขภาพหรือเป็นนักกีฬาวิ่งมืออาชีพควรจะเลือกรองเท้าวิ่ง ที่มีคุณภาพดี ราคาสมเหตุสมผล และเหมาะกับสภาพพื้นผิวที่ใช้วิ่งหรือเหมาะกับสภาพการใช้งาน โดยควรเลือกรองเท้าวิ่งที่ทำจากวัสดุที่ดี ทนทาน สามารถใช้งานได้นาน คุ้มค่ากับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เพื่อที่จะไม่ต้องเสียเงินซื้อของแพงหลายครั้ง ดังนั้นหากต้องการหารองเท้าวิ่งดีๆซักคู่ ลองไปูที่ศูนย์รวมรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์การวิ่งชั้นนำ REV RUNNR ผู้นำเข้าจำหน่ายและบริหารธุรกิจร้านค้าปลีก สินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) จากแบรนด์ชั้นนำอาทิ HOKA, SAUCONY, KAILAS, VIBRAM, SOFSOLE และกลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่นอาทิ CHAMPION, TEVA

ติดต่อเราได้ที่
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th