เทคนิคการวิ่งสำหรับมือใหม่ วิ่งอย่างไรไม่ให้เหนื่อย

เทคนิคการวิ่งสำหรับมือใหม่ วิ่งอย่างไรไม่ให้เหนื่อย

แนะนำอุปกรณ์วิ่งสำหรับนักวิ่งมือใหม่

เมื่อเราอยู่ในยุคที่เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง หลายคนหันมารักษาหุ่น รักษาสุขภาพกันมากขึ้น เพราะการทำงานหนักเพื่อหาเงินให้ได้เยอะๆ และต้องมาจ่ายให้กับค่ารักษาพยาบาลไม่ได้ตอบโจทย์ต่อไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตกับคนในยุคปัจจุบันอีกต่อไป

 

 

 

ในทางกลับกันการที่ทำงานแต่พอดีและแบ่งเวลามาออกกำลังกายถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ดูมีสไตล์ โดยเฉพาะกิจกรรมการออกกำลังกายที่ง่ายไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไรมากจะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจและเพิ่มความสะดวกในการเริ่มต้นดูแลตัวเองอย่าง ‘การวิ่ง’ นั่นเอง เพียงแค่เตรียมอุปกรณ์วิ่งไม่กี่อย่างเราก็สามารถพาตัวเองออกไปวิ่งได้แล้ว อุปกรณ์วิ่งเบื้องต้น อันได้แก่ รองเท้าวิ่ง ,ชุดวิ่ง ,หมวก ,ขวดน้ำพกพา หรือถ้าหากอยากเพิ่มอรรถรสในการวิ่งให้สนุกขึ้นก็อาจเลือกอุปกรณ์วิ่งอย่างหูฟังไร้สายเพื่อความเพลิดเพลินในขณะวิ่งได้

 

แนะนำอุปกรณ์วิ่งสำหรับนักวิ่งมือใหม่

ถึงแม้ว่าการวิ่งจะเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่ง่าย แต่แน่นอนว่าไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ล้วนต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะฉะนั้นสำหรับนักวิ่งมือใหม่เราขอแนะนำอุปกรณ์วิ่งที่ควรมีไว้ นอกจากจะช่วยเซฟตัวนักวิ่งเองแล้วยังสามารถช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉงในขณะที่วิ่งได้อีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

รองเท้าวิ่ง : หนึ่งในอุปกรณ์วิ่งที่เหล่านักวิ่งมือใหม่พลาดไม่ได้นั่นก็คือการเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับสรีระเท้าและเลือกให้เหมาะสมกับประเภทการวิ่ง อาทิเช่น การวิ่งบนพื้นเรียบ ,การวิ่งบนพื้นขรุขระ หรือการวิ่งเทรล เป็นต้น เพราะแต่ละประเภทการวิ่งจะเลือกใช้รองเท้าวิ่งที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นควรเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการวิ่งได้

• ชุดวิ่ง : หลายคนอาจมองข้ามอุปกรณ์วิ่งอย่างชุดวิ่งไป เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้น กิจกรรมการวิ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่มีพิธีรีตรองอะไรมาก จริงๆ แล้วก็สมารถเลือกสวมใส่เสื้อผ้าแบบใดก็ได้ แต่ทางที่ดีเราแนะนำให้เลือกชุดออกกำลังที่เหมาะสมกับการวิ่งโดยเฉพาะเพื่อเพิ่มความกระฉับกระเฉงและระบายอากาศได้ดีส่งผลให้ไม่รู้สึกอึดอัดขณะวิ่ง

• หมวก ปลอกแขน ปลอกขา : สำหรับผู้วิ่งที่เลือกวิ่งท่ามกลางแสงแดด ควรสวมใส่หมวก ปลอกแขน หรือปลอกขาเพื่อป้องกันแสงแดดที่อาจทำร้ายผิวได้

• ขวดน้ำวิ่ง : การวิ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เบิร์นไขมัน เบิร์นเหงื่อได้เป็นอย่างดี เมื่อนักวิ่งสูญเสียน้ำเป็นจำนวนมาก การพกขวดน้ำและคอยจิบระหว่างวิ่งจะช่วยให้ร่างกายปรับสมดุลย์ได้เป็นอย่างดี ทำให้ไม่รู้สึกกระหายน้ำจนเกินไป

• กระเป๋าคาดเอว : ถ้าเป็นการวิ่งนอกสถานที่ บางครั้งผู้วิ่งจำเป็นต้องพกสิ่งของสำคัญติดตัวบ้าง อาทิเช่น โทรศัพท์มือถือ ,เงิน ,ยาดม หรือสิ่งของจำเป็นอื่นๆ การมีกระเป๋าคาดเอวก็จะช่วยเก็บสิ่งของจำเป็นเหล่านี้ได้ โดยจะมีการออกแบบให้เหมาะสมกับเหล่านักวิ่งเพื่อไม่ให้รู้สึกเกะกะ

 

เทคนิคการวิ่งสำหรับมือใหม่ วิ่งอย่างไรไม่ให้เหนื่อยง่าย

ไม่มีกิจกรรมการออกกำลังใดที่ไม่เหนื่อยแต่สำหรับบทความนี้เราจะมาบอกถึงเทคนิคการวิ่งสำหรับมือใหม่ วิ่งอย่างไรไม่ให้เหนื่อยง่าย แถมยังอึดทนกว่าเดิม เป็นเพียงเทคนิคง่ายๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามแต่ถ้าได้ลองแล้วละก็จะรู้ว่าการวิ่งให้นานขึ้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าพร้อมกันแล้ว หยิบอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่ง ชุดวิ่ง และออกไปลุยพร้อมๆ กันเลย

• วอร์มร่างกายให้พร้อมก่อนวิ่ง : เชื่อว่าสำหรับนักวิ่งมือใหม่หลายคนอาจมองข้ามขั้นตอนการวอร์มร่างกายให้พร้อมก่อนการเริ่มวิ่ง หรืออาจจะใช้เวลาในการวอร์มร่างกายน้อยเกินไป ควรวอร์มอย่างน้อยประมาณ 5-10 นาทีเพื่ออุ่นร่างกายไม่ว่าจะเป็นการยืดกล้ามเนื้อ การยืดข้อต่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งให้นานขึ้น

• ฝึกวิ่งอย่างสม่ำเสมอ : แน่นอนว่าสำหรับนักวิ่งมือใหม่อาจใจร้อนในตอนเริ่มต้น อยากจะวิ่งให้ได้ระยะไกลๆ หรืออยากจะวิ่งในระยะเวลานานๆ แต่คงลืมไปว่าทุกการออกกำลังกายต้องผ่านกระบวนการฝึกฝนกันทั้งนั้นไม่เว้นแม้แต่การวิ่ง แนะนำให้ฝึกทุกวันหรืออาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละอย่างน้อย 30 นาที ฝึกบ่อยๆ ร่างกายจะแข็งแรงและอึดทนมากขึ้น

• วิ่งเร็วสลับเดินเร็ว : การวิ่งในช่วงแรกๆ นักวิ่งมือใหม่ต้องทำความเข้าใจร่างกายของตัวเองก่อน เพราะทุกคนไม่ได้มีความแข็งแรงที่เท่ากัน หลายคนเมื่อเริ่มวิ่งอาจวิ่งได้เร็วและนาน แต่สำหรับบางคนอาจต้องใช้เวลาในการปรับตัว หากวิ่งไปสักระยะและรู้สึกเหนื่อยจนทนไม่ไหว เราแนะนำอย่าหยุดวิ่งโดยฉับพลันแต่ให้สลับมาเป็นเดินเร็วแทนเพื่อให้ร่างกายได้มีช่วงเวลาที่หายใจสะดวกขึ้น

ฝึกหายใจให้ถูกวิธี : เป็นเทคนิคที่หลายคนอาจไม่รู้เพราะเราก็หายใจเข้าออกกันเป็นปกติอยู่ทุกวัน แต่สำหรับเทคนิคนี้หากนักวิ่งมือใหม่สามารถฝึกหายใจขณะวิ่งให้ถูกวิธีได้จะสามารถช่วยลดอาการเหนื่อยขณะวิ่งได้ดีเลยทีเดียว เทคนิคคือหายใจเข้าทางจมูกและปล่อยลมหายใจออกทั้งทางจมูกและปากนั่นเอง สำหรับเทคนิคนี้ถ้านักวิ่งมือใหม่สามารถทำได้ดีนอกจากจะช่วยให้ไม่เหนื่อยง่ายขณะที่วิ่งแล้วยังสามารถช่วยลดอาการจุดเสียดขณะวิ่งได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคการวิ่งสำหรับมือใหม่ วิ่งอย่างไรไม่ให้เหนื่อยง่ายที่เรานำมาแชร์ในบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เริ่มสนใจในการวิ่งและให้ได้เริ่มวิ่งอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะการเลือกอุปกรณ์วิ่งที่จำเป็นอย่างรองเท้าวิ่ง ชุดวิ่ง ถือว่าเป็นอุปกรณ์วิ่งหลักๆ ที่นอกจากจะช่วยเซฟนักวิ่งแล้วยังสามารถเพิ่มความคล่องตัวให้กับนักวิ่งได้อีกด้วย สามารถเลือกช็อปอุปกรณ์วิ่งไม่ว่าจะเป็นรองเท้าวิ่ง เสื้อวิ่ง กางเกงวิ่งได้ที่นี่

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr