สนใจแข่งวิ่งมาราธอน?  เริ่มที่ทำความรู้จักการวิ่งแล้วเลือกรองเท้าวิ่งดีๆ สักคู่

สนใจแข่งวิ่งมาราธอน? เริ่มที่ทำความรู้จักการวิ่งแล้วเลือกรองเท้าวิ่งดีๆ สักคู่

ชี้เป้าแหล่งซื้อรองเท้าวิ่ง อุปกรณ์วิ่ง สำหรับการวิ่งมาราธอน

 

 

 

การวิ่ง นับเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยม เพราะเป็นกีฬาที่สามารถเล่นคนเดียวได้ อุปกรณ์วิ่งเริ่มต้นที่จำเป็น มีเพียงรองเท้าวิ่ง ชุดออกกำลังกาย และถุงเท้าสักคู่เท่านั้น การวิ่งมีหลายประเภท หนึ่งในการแข่งขันที่ทุกคนต้องเคยได้ยินชื่อ คือ การวิ่งมาราธอน บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักการวิ่งมาราธอน ทั้งประวัติความเป็นมา ประเภท และแหล่งชอปรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์วิ่งสำหรับการวิ่งมาราธอน

 

ประเภทของมาราธอน

 

การวิ่งมาราธอนสามารถแบ่งได้ตามระยะทาง 5 ประเภท ได้แก่

1. ฟันรัน (Fun run) หรือ ไมโครมาราธอน (Micro Marathon) นับเป็นการแข่งขันวิ่งที่จัดกันบ่อยมากที่สุด เพราะเป็นการวิ่งระยะทาง 3.5 - 5 กิโลเมตร หรือประมาณ 2.18 - 3.11 ไมล์ หลายๆ คนรู้จักในชื่อ การเดินเพื่อการกุศล หรือ การวิ่งเพื่อการกุศล ใครที่สนใจการวิ่ง และยังไม่เคยเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาก่อน ผู้ที่เป็นนักวิ่งมือใหม่ หรือต้องการร่วมวิ่งกับเพื่อนๆ และครอบครัว คนที่ต้องการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ สัมผัสบรรยากาศการวิ่งแบบไม่เหนื่อยมาก สามารถเลือกลงวิ่งแบบนี้ได้ เพราะเป็นประเภทที่มีระยะทางสั้นที่สุด ที่สำคัญ fun สมชื่อ เพราะสามารถวิ่งเหยาะๆ เดินไป คุยไปได้ เพลินๆ ชิลล์ ๆ ใช้เวลาไม่นานก็ถึงจุดหมายแล้ว

2.มินิ มาราธอน (Mini Marathon) หรือ ควอเตอร์มาราธอน (Quarter marathon) ที่หมายถึง หนึ่งในสี่ของมาราธอน เป็นการวิ่งระยะทาง 10.5 กิโลเมตร หรือประมาณ 6.56 ไมล์ นับเป็นการวิ่งที่เป็นที่นิยมสำหรับนักวิ่งสายสุขภาพ สำหรับการวิ่งประเภทนี้ผู้เข้าร่วมควรมีการฝึกซ้อมมาบ้าง โดยฝึกซ้อมวิ่งระยะทาง 5 - 10 กิโลเมตรเป็นประจำ ในการแข่งขันผู้จัดงานอาจใช้ k เป็นการระบุว่าการวิ่งมาราธอนในครั้งนี้มีระยะทางกี่กิโลเมตร เช่น 10k หมายถึง 10 กิโลเมตร

3. ฮาล์ฟ มาราธอน (Half Marathon) เป็นการวิ่งระยะทาง 21 กิโลเมตร หรือประมาณ 13.1/ 13.11 ไมล์ สามารถเรียกว่า การวิ่งระยะ 21K ได้เช่นกัน สำหรับผู้ที่ใฝ่ฝันลงวิ่งมาราธอน มักเข้าร่วมฮาล์ฟ มาราธอน เพื่อเป็นการฝึกฝนร่างกายให้พร้อมสำหรับระดับที่ท้าทายกว่าเดิม การลงวิ่งประเภทนี้นักวิ่งต้องมีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี หรือซ้อมวิ่งมาอย่างเพียงพอ มีประสบการณ์การวิ่งมาบ้างแล้ว หากเตรียมตัวมาไม่ดีพออาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น กล้ามเนื้อบาดเจ็บ เป็นตะคริว ไปจนถึงหมดสติได้

4. มาราธอน (Marathon) หรือ Full Marathon เป็นการวิ่งระยะทาง 42.195 กิโลเมตร หรือประมาณ 26.2/26.219 ไมล์ สามารถเรียกว่า การวิ่งระยะ 42K หรือ 42.2K ได้เช่นกัน จัดเป็นระยะมาตรฐานที่มีการใช้กันทั่วโลก รวมถึงใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกด้วย ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมต้องมีการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี ต้องเตรียมพร้อมทางร่างกายทั้งการนอนหลับ การทานอาหาร รวมถึงความพร้อมทางด้านจิตใจ

5. อัลตร้า มาราธอน (Ultra marathon) เป็นการวิ่งระยะทางมากกว่า 42.195 กิโลเมตร หรือมากกว่า 26.2/26.219 ไมล์ เช่น ระยะทาง 50 กิโลเมตร 60 กิโลเมตร เป็นต้น เหมาะสำหรับคนที่ผ่านการวิ่งมาอย่างโชกโชน หรือเคยผ่านการวิ่งมาราธอนมาแล้ว ผู้ที่ต้องการรีดเค้นศักยภาพในการวิ่งของตนออกมาให้มากที่สุด การเข้าร่วมวิ่งในอัลตร้ามาราธอนควรมีการประเมินความพร้อมของร่างกายโดยแพทย์ ผู้วิ่งควรเป็นนักวิ่งมืออาชีพ หรือเป็นผู้ที่ฝึกฝนจนร่างกายมีความแข็งแกร่งและความทรหดสำหรับการวิ่งติดต่อกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมง

 

ทำไมต้องเป็น 42.195 กิโลเมตร? ทำไมจึงมีเศษ?

 

เรื่องนี้ต้องเล่าย้อนกลับไปเมื่อ 490 ปี ก่อนคริสตกาล กรีซได้สู้รบกับเปอร์เซียที่ ‘ทุ่งมาราธอน’ ( คำว่า มาราธอน มาจากตรงนี้นี่เอง) เมื่อกรีซชนะเปอร์เซีย ทหารส่งสารซึ่งมีชื่อว่า ฟิดิปปิดีส (Pheidippides) จึงวิ่งด้วยเท้าเปล่าจากทุ่งมาราธอนไปยังกรุงเอเธนส์เพื่อแจ้งข่าวแห่งชัยชนะ เขาขาดใจตายหลังจากแจ้งข่าวว่า “เราชนะแล้ว” ระยะทางที่เขาวิ่ง คือ 36.72 กิโลเมตร

ในปี ค.ศ. 1896 กรีซได้จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอน ระยะทาง 40 กิโลเมตรเป็นครั้งแรกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

จนกระทั่งถึงปี ค.ศ.1908 การแข่งขันมาราธอนจึงมีระยะเพิ่มขึ้นเป็น 42 กิโลเมตร เพราะมีจุดเริ่มต้นที่ปราสาทวินเซอร์และจุดสิ้นสุดที่สนามไวท์ ซิตี้สเตเดียม เส้นชัยอยู่บริเวณพระที่นั่งที่สนามกีฬาโอลิมปิก หน้าพระพักตร์ของพระราชินี

ต่อมาในปี ค.ศ. 1921 ได้มีการกำหนดระยะทางมาตรฐานในการแข่งวิ่งมาราธอนที่ระยะ 42.195 กิโลเมตร และถือว่าตัวเลขนี้เป็นมาตรฐานสากลจนมาถึงปัจจุบัน

 

แหล่งเลือกซื้ออุปกรณ์วิ่งและรองเท้าวิ่งสำหรับการวิ่งมาราธอน

 

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมการแข่งขันมาราธอนแต่ละประเภท นอกจากใจพร้อม ร่างกายพร้อม อุปกรณ์ก็ต้องพร้อมด้วย โดยเฉพาะอุปกรณ์วิ่ง เช่น รองเท้าวิ่ง

นักวิ่งควรเลือกรองเท้าวิ่งที่ใช้วัสดุคุณภาพ เลือกไซส์และประเภทของรองเท้าให้เข้ากับรูปทรงเท้าและขนาดเท้าของตน รองเท้าวิ่งควรมีน้ำหนักเบา ซัพพอร์ตเท้าได้ดี พื้นมีปุ่มเพื่อป้องกันการลื่นและช่วยดูดซับแรงสะเทือน การเลือกรองเท้าวิ่งที่ดีและเหมาะสม ช่วยปกป้องเท้าจากอาการอักเสบและการบาดเจ็บต่างๆ ในการวิ่ง

สนใจเลือกซื้อ เลือกหาอุปกรณ์วิ่ง รองเท้าวิ่ง เสื้อผ้าสำหรับวิ่ง เสื้อผ้าออกกำลังกาย accessory ที่เกี่ยวข้องกับการวิ่งหรือการออกกำลังกาย สามารถเลือกซื้อได้ที่ Rev Runnr

ทั้งหน้าร้าน 15 สาขาและทางออนไลน์ ช้อปปิ้งได้อย่างมั่นใจด้วยสินค้าของแท้ 100% มีโปรโมชั่นและดีลเด็ดเสมอ และสามารถติดตามพัสดุของคุณได้ทุกขั้นตอน เราเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์กีฬาชั้นนำหลากหลายแบรนด์ เช่น Nike, Hoka, Saucony, Puma, Under Armour, Champion, Kailas, Goodr, Teva และอื่นๆ อีกมากมาย


สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr