แนะนำรองเท้าบาสเก็ตบอลแบรนด์ฮิต พร้อมรุ่นแนะนำ 2022

แนะนำรองเท้าบาสเก็ตบอลแบรนด์ฮิต พร้อมรุ่นแนะนำ 2022

รวมประโยชน์ของรองเท้าบาสเก็ตบอล

บาสเก็ตบอลเป็นกีฬาที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากในแถบยุโรปและโดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐอเมริกา แต่ในประเทศไทยเองก็มีผู้ที่ชื่นชอบกีฬาชนิดนี้อยู่ไม่น้อย เพราะมีทั้งการเล่นบาสเก็ตบอลในโรงเรียน มหาวิทยาลัย การเล่นทั่ว ๆ ไปเป็นงานอดิเรกไปจนถึงการแข่งขันรูปแบบลีก แน่นอนว่าจะเล่นบาสทั้งทีก็คงขาดอุปกรณ์สำคัญอย่าง “รองเท้าบาสเก็ตบอล” ไม่ได้แน่นอน


ทำไมรองเท้าบาสเก็ตบอลจึงสำคัญ

การเล่นกีฬาแต่ละประเภทนั้นต้องมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถเล่นกีฬาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ บาสเก็ตบอลเองก็เช่นกัน การเลือกใช้รองเท้าที่ดีจะช่วยให้ผู้เล่นคล่องตัวขึ้น นอกจากนี้รองเท้าบาสเก็ตบอลยังช่วยซัพพอร์ตเท้า ข้อเท้า และเข่า ช่วยลดการบาดเจ็บ ลดการเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะบาสเก็ตบอลเป็นกีฬาที่เสี่ยงปะทะกันสูง แถมยังต้องใช้ความเร็วในการเล่น เพราะฉะนั้นการเลือกรองเท้าที่ออกแบบมาเพื่อกีฬาบาสเก็ตบอลโดยเฉพาะจึงมีความสำคัญที่เรามองข้ามไปไม่ได้ ในปัจจุบันมีแบรนด์อุปกรณ์กีฬาหลายแบรนด์ผลิตรองเท้าบาสเก็ตบอลดี ๆ ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น New Balance, Under Armour, ADIDAS, PEAK แต่แบรนด์ที่ได้รับความนิยมมาตลอดทุกยุคทุกสมัยและใคร ๆ ก็ต้องรู้จักก็คือ NIKE


ความเป็นมาของแบรนด์ไนกี้ (Nike)

ไนกี้ (Nike) เป็นแบรนด์อุปกรณ์กีฬาที่ถือกำเนิดขึ้นในประเทศอเมริกา ก่อตั้งโดย บิล โบเวอร์แมน (Bill Bowerman) และ ฟิลลิป แฮมป์สัน ไนต์ (Philip Hampson Knight) หรือ ฟิล ไนต์ จุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์เริ่มมาจากฟิล ไนต์ที่เป็นนักวิ่งของมหาวิทยาลัยโอเรกอน เขามีโอกาสรู้จักกับบิล โบเวอร์แมนที่เป็นโค้ชของมหาวิทยาลัย ทั้งคู่มีความเห็นตรงกันว่าต้องการรองเท้าวิ่งที่มีน้ำหนักเบา ทนทาน และคุณภาพสูง ในปี 1962

ไนต์ค้นพบข้อมูลรองเท้ากีฬาจากญี่ปุ่นอย่าง Onitsuka Tiger ระหว่างที่เขากำลังค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับรองเท้ากีฬา ไนต์พบว่ารองเท้าสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์นี้คุณภาพดี ราคาไม่แพง เขาจึงเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตของแบรนด์ทันที จากนั้นจึงเชิญชวนให้ทางแบรนด์นำ Onitsuka Tiger เข้ามาตีตลาดอเมริกาภายใต้ชื่อ Blue Ribbon Sports หรือ BRS ซึ่งเป็นชื่อดั้งเดิมของ Nike นั่นเอง

ต่อมาในปี 1970 โบเวอร์แมนทดลองทำพื้นรองเท้ายางจากเครื่องอบขนมวาฟเฟิล กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ Nike เพราะพื้นรองเท้าที่ได้นั้นมีความนุ่ม สบายเท้า จนกลายเป็นแนวคิดการออกแบบรองเท้า Nike ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมานับแต่นั้น จากนั้นปี 1971 โบเวอร์แมนจึงตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาภายใต้ชื่อ Nike Inc. และออกแบบรองเท้าวิ่ง Nike เพื่อเจาะกลุ่มตลาดนักกรีฑาโอลิมปิกโดยเฉพาะ มาพร้อมการเปิดตัวโลโก้ของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและกลายเป็นที่คุ้นเคยมาจนถึงปัจจุบัน

เส้นทางของ Nike กับกีฬาบาสเก็ตบอลเริ่มต้นในปี 1984 เมื่อ Nike คว้าตัวนักกีฬาบาสในตำนานที่กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงสุด ๆ ในขณะนั้นอย่าง ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan) มาร่วมงานเป็นพรีเซนเตอร์ให้ทางแบรนด์และออกแบบรองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นซิกเนเจอร์ของจอร์แดนโดยเฉพาะ ทำให้ Nike ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก โดยรองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นซิกเนเจอร์ของจอร์แดนที่มีชื่อเสียงนั้นมีมากมายหลายรุ่น โดยเฉพาะ Air Jordan 1 Mid และ Jordan React Elevation PF

ปัจจุบันทาง Nike ก็ยังไม่หยุดคิดค้นและพัฒนารองเท้าบาสเก็ตบอลรูปแบบใหม่ ๆ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัย อีกทั้งยังออกแบบรองเท้ารุ่นซิกเนเจอร์จากนักบาสชื่อดังมากมายที่เป็นตำนานของวงการในปัจจุบัน เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้ที่รักกีฬาบาสเก็ตบอลได้มีรองเท้าที่ดีที่สุด คุณภาพเยี่ยมที่สุด สำหรับการเล่นกีฬาที่รักได้อย่างปลอดภัย เซฟร่างกายได้มากกว่า และเพื่อให้เล่นบาสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย

 


รองเท้าบาสเกตบอล
รุ่นแนะนำจาก Nike


NIKE-LEBRON XVIII LOW

รองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นซิกเนเจอร์ที่ออกแบบเพื่อนักกีฬาบาสเก็ตบอลที่เก่งที่สุดในปัจจุบัน เลอบรอน เจมส์ (LeBron James) หรือฉายา King James รองเท้ารุ่นเลอบรอน 18 นี้มีจุดเด่นอยู่ที่ความเบาเพราะมีน้ำหนักเบามาก แต่เฟรมแข็งแรงจึงช่วยควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังมีจุดเดนที่ปรับปรุงและพัฒนาขึ้นจากรุ่นเดิมคือดูดซับและลดแรงกระแทกได้ดีขึ้น ทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้มีสมดุลดีกว่าเดิม

ส่วนบนของรองเท้าบาสเก็ตบอลคู่นี้ผลิตโดยวัสดุน้ำหนักเบา หุ้มชั้นนอกแบบไร้ตะเข็บ ส่วนโครงสร้างบริเวณส้นเท้าก็ออกแบบมาเพื่อให้รับได้เต็มเท้าโดยไม่สูญเสียความคล่องตัว ส่วนบริเวณข้อเท้าสามารถรองรับแรงกระแทกได้ดี มีเทคโนโลยี Max Air ช่วยลดแรงกระแทก พร้อมเทคโนโลยี Nike React แบบเต็มตัวเพื่อให้รองเท้าตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวได้ดีที่สุด นอกจากนี้ยังมีคลิปบริเวณส้นเท้าเพื่อล็อกหลังเท้าให้กระชับ ลดการเกิดอาการบาดเจ็บได้อีกด้วย เหมาะกับผู้เล่นที่ต้องการความสมดุล คล่องตัว และใช้ความเร็ว ที่สำคัญรองเท้ายังมีน้ำหนักเบา ช่วยให้เคลื่อนที่รอบทิศทางได้ตรงใจด้วย


NIKE-LEBRON XVIII
รองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่น LEBRON XVIII เป็นอีกหนึ่งรองเท้าบาสเก็ตบอลที่เป็นรุ่นซิกเนเจอร์ของเลอบรอน เจมส์ ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับความสามารถของนักบาสระดับตำนาน จุดเด่นของรุ่นนี้จะอยู่ที่การลดแรงกระแทกที่เกิดจากการเคลื่อนที่และการเล่นบาสเก็ตบอลด้วยเทคโนโลยี Max Air ที่ช่วยลดแรงกระแทกใต้ส้นเท้า ส่วนพื้นบริเวณส้นที่ผลิตจาก TPU ยังช่วยให้เคลื่อนที่ได้แม่นยำมากขึ้น มาพร้อมเทคโนโลยีของ Nike แบบจัดเต็ม ทั้ง Zoom Air แบบเต็มความยาวที่ช่วยให้เคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว ผลิตโดยเทคโนโลยี KnitPosite 2.0 ทำให้รองเท้ามีน้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี และกระชับกับรูปเท้ามากกว่า ส่วนของพื้นรองเท้ายางยังช่วยเพิ่มการยึดเกาะได้ดีไม่ว่าจะเคลื่อนที่ไปในจุดไหนของสนามก็มั่นใจแน่นอน


NIKE-COSMIC UNITY
อีกหนึ่งรองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นแนะนำก็คือ Nike Cosmic Unity ที่โดดเด่นเรื่องแนวคิดการออกแบบเพราะสร้างจากขยะรีไซเคิลอย่างน้อย 25% ผ่านการดีไซน์อย่างพิถีพิถันจึงได้รองเท้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สวยงาม และอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีจาก Nike ไม่ว่าจะเป็น Air Zoom Strobel ที่ช่วยให้การเคลื่อนไหวแม่นยำทั้งการเลี้ยงลูกไปจนถึงการเล่นเกมป้องกันก็คล่องตัว ตัวรองเท้าเพรียวบาง กระชับ น้ำหนักเบา และมีความทนทานสูง รองรับทุกการเคลื่อนไหวไม่ว่าจะวิ่งหรือกระโดด ส่วนพื้นรองเท้าชั้นนอกผลิตจากยางที่เป็นเอกลักษณ์ของ Nike ทำให้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะ สามารถเลี้ยงลูก เคลื่อนที่ หรือเปลี่ยนทิศทางได้ดั่งใจ


ประโยชน์ของรองเท้าบาสเก็ตบอล


1. ออกแบบมาเพื่อการเล่นบาสเก็ตบอลโดยเฉพาะ

รองเท้าบาสเก็ตบอลมีความแตกต่างจากรองเท้าวิ่งหรือรองเท้าผ้าใบธรรมดา เพราะออกแบบและดีไซน์มาเพื่อให้รองรับการเคลื่อนไหวที่หลากหลายของกีฬาบาสโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การกระโดด การขยับซ้ายขวาหรือการหลอกล่อผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม รองเท้าบาสเก็ตบอลจึงช่วยเสริมการเคลื่อนไหวให้คล่องตัวอีกทั้งยังช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บของผู้เล่นด้วย


2. รองรับแรงกระแทกได้ดี
เนื่องจากเป็นรองเท้าที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นบาสเก็ตบอล รองเท้าบาสเก็ตบอลจึงมีระบบรองรับแรงกระแทกที่ดีเยี่ยม ช่วยซัพพอร์ตการเล่นที่ต้องกระโดด เปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่การหยุดวิ่งกะทันหัน ซึ่งเทคโนโลยีรองรับแรงกระแทกของ Nike ที่เรารู้จักกันดีก็คือ ZOOM AIR และ MAX AIR นั่นเอง ประโยชน์ของระบบรองรับแรงกระแทกนอกจากจะช่วยลดแรงกระแทกที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกนุ่ม สบายเท้า และเคลื่อนไหวได้คล่องตัวมากขึ้นด้วย


3. มีสไตล์ที่เหมาะกับผู้เล่นแตกต่างกันออกไป
รองเท้าบาสเก็ตบอลแต่ละรุ่นออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เล่นสไตล์ต่าง ๆ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือรองเท้ารุ่นซิกเนเจอร์ที่ออกแบบตามผู้เล่น NBA ชื่อดังที่เล่นตำแหน่งต่าง ๆ แต่ละรุ่นก็จะคิดค้นและพัฒนาขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับการเคลื่อนไหวหรือสไตล์การเล่นของตำแหน่งนั้น ๆ เช่นผู้เล่นตำแหน่งการ์ดอาจเลือกใช้รองเท้าที่ช่วยเรื่องความเร็วในการเคลื่อนที่ ส่วนตำแหน่งฟอร์เวิร์ดและเซ็นเตอร์อาจต้องเน้นรองเท้าที่ช่วยซัพพอร์ทข้อเท้าและลดแรงกระแทกได้ดีเนื่องจากต้องอาศัยจังหวะชู้ตทำแต้มและป้องกันผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม เป็นต้น


รองเท้าบาสเก็ตบอลเป็นรองเท้าที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นบาสโดยเฉพาะ เทคโนโลยีต่าง ๆ จึงช่วยซัพพอร์ตผู้เล่นมากกว่าทั้งช่วยให้เล่นบาสได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยดึงศักยภาพของผู้เล่น และช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเกมกีฬา เพราะฉะนั้นใครอยากเล่นบาสให้สนุก เต็มศักยภาพของตัวเอง การมองหารองเท้าบาสคู่ใจจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้แน่นอน

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr