ทำไมการวิ่งถึงเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยม

ทำไมการวิ่งถึงเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยม

แนะนำรองเท้าวิ่งน่าสนใจ ปี 2022

แต่ก่อนกิจกรรมอย่างการวิ่งถือว่าเป็นที่นิยมในหมู่นักกีฬาที่ชื่นชอบการวิ่งเพียงเท่านั้น และคนส่วนใหญ่มักไม่ให้ความสนใจกีฬาประเภทนี้สักเท่าไหร่ เมื่อเปรียบเทียบกับกีฬาประเภทอื่นๆ อย่างกิจกรรมฟุตบอลหรือแบตมินตันที่ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมมากกว่า ดังนั้นรองเท้าวิ่ง และอุปกรณ์วิ่งอื่นๆ จึงไม่ได้มีรูปแบบที่หลากหลายมากนัก จนกระทั่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง

 

กระแสภาพยนตร์เรื่อง “รัก 7 ปีดี 7 หน” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนต์ที่ได้จุดกระแสการวิ่งให้เป็นที่นิยมสำหรับคนทั่วๆ ไป ส่งผลให้ในเวลาต่อมานักร้องขวัญใจชาวไทยอย่าง “ตูน บอดี้แสลม” ก็ได้เป็นผู้ริเริ่มการวิ่งอย่างจริงจัง จากโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อนำรายได้ไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลที่ขาดกำลังทรัพย์ อีกทั้งกระแสคนรักสุขภาพกำลังมาส่งผลให้กระตุ้นให้กิจกรรมการวิ่งเป็นที่นิยมในวงกว้างมากขึ้น ทั้งยอดสั่งซื้อไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์วิ่งหรือรองเท้าวิ่งก็มากขึ้นตามมา และยังมีการออกแบบรองเท้าวิ่งที่หลากหลายสไตล์มากขึ้น ยิ่งทำให้ไม่ว่าจะเป็นคนรักสุขภาพหรือผู้นำทางแฟชั่นก็ต่างหันมานิยมกิจกรรมอย่างการวิ่งมากขึ้นนั่นเอง

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่หันมาสนใจการวิ่ง

สำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การเข้าแข่งขันชิงรางวัล นอกเหนือจากฟุตบอลที่ต้องเล่นเป็นทีมรวมถึงการปั่นจักรยาน ดูเหมือนการวิ่งถือเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่คนทุกเพศทุกวัยมักชื่นชอบ โดยจะมีลักษณะจะวิ่งที่เป็นกลุ่มหรือวิ่งคนเดียว ที่สำคัญสามารถวิ่งที่ใดและที่ไหนก็ได้ เพียงแค่มีรองเท้าวิ่งคู่ใจสักคู่ก็สามารถเริ่มวิ่งได้แล้ว โดยเราขอรวบรวมเหตุผลยอดฮิตที่ว่า ‘ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงชอบวิ่ง’ ดังต่อไปนี้

• ลงทุนน้อย : เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับกีฬาประเภทอื่นๆ ดูเหมือนว่าการวิ่งจะลงทุนน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพียงแค่มีรองเท้าวิ่ง และอุปกรณ์วิ่ง อาทิเช่น ถุงเท้า หมวกกันแดด กระติกน้ำสำหรับพกพา รวมถึงผ้าเช็ดเหงื่อและนาฬิกาจับเวลา อุปกรณ์วิ่งเพียงเท่านี้ก็สามารถวิ่งได้แล้ว ในขณะกีฬาประเภทอื่นอย่างปั่นจักรยานที่ต้องลงทุนซื้อทั้งจักรยาน หมวก เสื้อ กางเกง รองเท้า และถุงมือสำหรับการปั่นจักรยานโดยเฉพาะซึ่งทั้งหมดนั้นมีราคาค่อนข้างสูง

• สื่อสังคมออนไลน์ : นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ถูกนำมาใช้โปรโมทกิจกรรมการวิ่งที่ดีที่สุด ภาพบรรยากาศการเข้าร่วมกิจกรรม ภาพนักวิ่งทุกระดับอายุที่ถูกโพสต์ลงบนสื่อในทุกอิริยาบถต่างๆ รวมถึงสีสันและการแต่งตัวมีส่วนสำคัญที่จะส่งผลต่ออารมณ์ ทำให้การวิ่งนั้นเป็นเรื่องที่เท่จนเกิดเป็นความนิยมในการวิ่งผ่านการจัดอีเวนต์ทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งที่จัดโดยอบต.ไปจนถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

• ศิลปินหรือบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลาย : ดังที่เกริ่นไว้ข้างต้นศิลปินรวมถึงบรรดา
เน็ตไอดอลมีผลทางจิตวิทยาส่งผลให้การวิ่งนั้นเป็นที่นิยมขึ้นมาได้ไม่ยาก โดยตัวอย่างที่เห็นชัดมากที่สุดนั่นก็คือการวิ่งระดมทุนของศิลปินอย่างตูน บอดี้แสลม จุดกระแสคนรักสุขภาพในรูปแบบวิ่งขึ้นมาทันทีทำให้คนหันมาวิ่งออกกำลังกายกันมากขึ้น

รูปแบบการวิ่งที่ผู้คนนิยมวิ่งกัน

ในลักษณะนี้มักจะเป็นการวิ่งที่จัดโดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งผ่านการจำหน่ายเสื้อสำหรับการวิ่ง ผู้วิ่งต้องเตรียมความพร้อมในส่วนของรองเท้าวิ่ง และอุปกรณ์วิ่ง โดยรูปแบบการวิ่งแบ่งออกเป็นดังนี้

• Fun Run เหมาะสำหรับผู้วิ่งเริ่มต้น ทุกเพศทุกวัยสามารถร่วมกิจกรรมนี้ได้จะเป็นการเดินและวิ่งสลับกัน ระยะทางจะอยู่ที่ 5 กิโลเมตร

• Mini Marathon เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจจะก้าวไปให้ถึงการวิ่งแบบมาราธอน การวิ่งระยะทางจะอยู่ที่ 10.5 กิโลเมตร ถือเป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีในหมู่ผู้เริ่มวิ่งเพื่อไปสู่การวิ่งมาราธอน

• Half Marathon ระยะทางจะอยู่ที่ 21 กิโลเมตร เข้าใกล้ระยะวิ่งมาราธอนมากที่สุด

• Marathon สุดยอดปรารถนาของนักวิ่งผู้รักความท้าทาย โดยต้องเตรียมอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมเพื่อที่จะได้วิ่งให้ถึงจุดหมายที่วางไว้นั่นก็คือ 42.195 กิโลเมตร


เรื่องที่ต้องเตรียมเมื่อต้องการวิ่ง

ก่อนอื่นต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการจะวิ่ง Mini Marathon ขึ้นไป ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและก่อนถึงวันวิ่งควรมีการซ้อมล่วงหน้าอย่างน้อย 10 สัปดาห์ขึ้นไป อีกทั้งก่อนเริ่มวิ่งประมาณ 1-2 ชั่วโมงควรรับประทานอาหารโดยเน้นไปที่คาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ที่ลืมไม่ได้นั่นก็คือก่อนเริ่มวิ่งภายใน 24 ชั่วโมง ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ และเตรียมในส่วนของรองเท้าวิ่ง รวมถึงอุปกรณ์วิ่งต่างๆ ให้พร้อม โดยเฉพาะ ขวดน้ำพกพาเพราะระหว่างวิ่งมักจะเสียเหงื่อเป็นจำนวนมาก การดื่มน้ำเพื่อชดเชยเหงื่อที่เสียไป จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายผ่านการจิบน้ำเป็นระยะๆ จะเห็นได้ชัดว่าการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มวิ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ สามารถมาเลือกช็อปรองเท้าวิ่งสวยๆ สักคู่ได้ที่นี่


แนะนำรองเท้าวิ่งน่าสนใจ ปี 2022

การเตรียมความพร้อมที่ดีทำให้เราพลาดได้น้อยที่สุดและหนึ่งในนั้นที่นักวิ่งต้องให้ความสำคัญย่อมหนีไม่พ้นอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งนั่นเอง จะมีรุ่นไหนที่น่าสนใจไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย

Hoka Rincon 3 : จุดเด่นของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้นั่นคือเป็นรองเท้าที่มีน้ำหนักค่อนข้างเบา อีกทั้งมีการนำอัปเปอร์ผ้าแบบตาข่ายมาใช้ผลิตรองเท้าส่งผลทำให้น้ำหนักเบา อีกทั้งเน้นในเรื่องการระบายอากาศที่ดี และสำหรับผู้ที่ต้องการทำความเร็วทางผู้ผลิตได้ทำการปรับลิ้นรองเท้ารวมถึงแถบดึงตรงบริเวณส้นรองเท้าให้มีลักษณะที่บางลงส่งผลในเรื่องการทำความเร็วให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งพื้นรองเท้ายังเป็นทรงโค้งยิ่งการันตีได้ว่าทันทีที่วิ่งไปแล้วไม่ว่าจะเป็นระยะทางที่กี่กิโลเมตร รองเท้ารุ่นนี้จะสามารถคงหรือเพิ่มความเร็วได้มากยิ่งขึ้นไปอีก

Nike Air Zoom Pegasas 38 : เป็นอีกหนึ่งรองเท้าวิ่งที่สามารถนำมาวิ่งเพื่อออกกำลังกายหรือนำมาใช้แข่งขันวิ่งระยะไกลได้ ซึ่งเป็นรองเท้าที่โดดเด่นในเรื่องการส่งพลังเวลาจะออกตัว อีกทั้งยังช่วยลดแรงกระแทกระหว่างวิ่งได้ค่อนข้างดีไม่แพ้รองเท้าวิ่งยี่ห้ออื่นๆ โดยมีการออกแบบพื้นรองเท้าส่วนกลางไปจนถึงบริเวณด้านใช้วัสดุการผลิตมาจากโฟม และในส่วนของอัปเปอร์เป็นผ้าตาข่ายทำให้เวลานำรองเท้ามาสวมใส่ต่อให้วิ่งไประยะไกลแค่ไหนก็ไม่อับชื้นจนสร้างความรำคาญใจให้กับนักวิ่ง

Hoka Mach 4 : จุดเด่นของรองเท้าวิ่ง Hoka Mach 4 จะเน้นในเรื่องการแรงดีดเวลาออกตัววิ่งทำให้เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์วิ่งที่สามารถพานักวิ่งเคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Meta Rocker รับประกันได้ว่าไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน และในส่วนของการออกแบบได้รับอิทธิพลมาจาก Rocket X และ Carbon X ที่เป็นรองเท้าวิ่งในตำนานอีกด้วย


จะเห็นได้ว่าการวิ่งนั้นมีหลายรูปแบบสำหรับใครที่เพิ่งเริ่มต้นวิ่งเราแนะนำให้ลองเลือกการวิ่งแบบ Fun run ลักษณะการวิ่งจะเป็นการเดินๆ วิ่งๆ สลับกันไปเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นวิ่งก่อนที่จะก้าวมาสู่การวิ่งระยะไกลที่เรียกว่า Full Marathon ในส่วนของอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่ง ไม่ว่าจะระยะทางแบบใด วิ่งไกลเพียงใด เราขอแนะนำให้เตรียมรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมต่อการใช้งานเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการวิ่ง


สำหรับแนวโน้มของการวิ่งยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เกิดจากกระแสคนรักสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งรูปแบบของรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์วิ่งที่มีหลายยี่ห้อ หลายรูปแบบ ใครที่ชื่นชอบรองเท้าวิ่งรุ่นใดสามารถเลือกช็อปได้ที่นี่ เรามีรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์วิ่งที่หลากหลายรูปแบบเพื่อตอบโจทย์ต่อการใช้งานและสไตล์ของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr