เลือกรองเท้าวิ่งอย่างไรให้เหมาะต้องดูอะไรบ้าง

เลือกรองเท้าวิ่งอย่างไรให้เหมาะต้องดูอะไรบ้าง

รองเท้าวิ่งคู่ใจ สำหรับวันวิ่งดีๆ ไปไหนไปกัน

 

     การออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ดูจะเป็นหนึ่งในวิธีการออกกำลังกายสุดฮิต ที่กำลังได้รับความนิยมสูงในหมู่ของคนที่รักสุขภาพและชอบออกกำลังกาย เนื่องจากเป็นกีฬาที่ทำได้ง่าย ไม่ต้องมีทักษะ เพียงคุณความต้องการที่จะวิ่ง มีแรงกาย มีพื้นที่ และมีรองเท้าวิ่งดีๆ สักคู่ คุณก็สามารถออกไปวิ่งได้อย่างไม่ต้องมีทักษะที่เข้มข้นด้านการวิ่งมาก่อน


การมีรองเท้าวิ่งคู่ใจ ที่ใส่แล้ววิ่งสบายวิ่งได้นานไม่เมื่อยไม่ล้าแถมเพิ่มสมรรถภาพ นั้นต้องใช้ประสบการณ์และความชอบของแต่ละบุคคลในการเลือก แต่สำหรับนักวิ่งมือใหม่เชื่อว่าหลายๆ ท่านเอง ก็ยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกรองเท้าวิ่ง แต่หากว่าคุณต้องการที่จะเลือกรองเท้าวิ่งดีๆ และเหมาะสมกับคุณสักคู่แล้ว เราจึงอยากจะพาทุกท่านมาลองดูหลักการเลือกรองเท้าวิ่งขั้นต้น เพื่อที่ทุกท่านจะได้มีรองเท้าวิ่งคู่ใจคู่แรกที่ชอบและเหมาะสมกับการเริ่มต้นวิ่งนัดสำคัญในครั้งนี้

เลือกรองเท้าวิ่งให้รูปร่างเท้าเราเหมาะกับรองเท้า


1.รูปร่างของเท้า : รูปร่างบริเวณด้านหน้าของเท้า เป็นบริเวณที่อยู่ของนิ้วเท้าทั้ง 5 นิ้ว ซึ่งรองเท้าวิ่งก็จะมี 2 แบบ คือรูปแบบหน้าเท้ากว้างและหน้าเท้าแคบ ซึ่งแตกต่างไปตามหน้าเท้าและการเรียงนิ้วเท้าของแต่ละคน บางคนหน้าเท้าใหญ่ต้องเลือกแบบหน้าเท้ากว้าง แต่หากหน้าเท้าเล็กก็สามารถเลือกแบบแคบได้


2.พื้นรองเท้าด้านบน : จะอยู่บริเวณด้านหน้าของรองเท้า ซึ่งจะมีรูสำหรับระบายอากาศเล็กๆ อยู่ด้านบน การเลือกรองเท้าวิ่งที่ดีจำเป็นต้องเลือกรองเท้าที่มีรูระบายอากาศ เนื่องจากการวิ่งคือการเคลื่อนไหวตลอดเวลา หากมีรูระบายอากาศที่เล็กหรือมีน้อยเกินไป อาจทำให้อากาศในรองเท้าไม่ถ่ายเท ทำให้รู้สึกอึดอัดและเหนียวเท้าได้ ยิ่งหากว่าเป็นรองเท้าสำหรับการวิ่งมาราธอนที่ใช้ระยะเวลาวิ่งค่อนข้างนาน การเลือกรูระบายอากาศที่ดีก็จะช่วยในเรื่องความชื้นในตัวรองเท้าวิ่งได้


3.พื้นรองเท้าด้านล่าง : การวิ่งเทรล วิ่งมาราธอน หรือการวิ่งในการเล่นกีฬาอื่นๆ มักจะลงน้ำหนักที่ปลายเท้าและส้นเท้า พื้นรองเท้าจึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเลือกรองเท้าวิ่งเทรล รองเท้าวิ่งที่ดีจึงควรเน้นเสริมพื้นรองเท้าที่บริเวณปลายเท้าและส้นเท้าเพิ่มเติม เพื่อช่วยในการลงน้ำหนักเท้าเวลาวิ่ง เสริมความคล่องตัวและความรวดเร็วในการวิ่งให้เพิ่มมากขึ้น


4.การเหลือพื้นที่ด้านหน้าเท้า : ในขณะที่วิ่ง มีโอกาสที่เท้าของเราจะขยายขึ้นในระหว่างการวิ่ง หนึ่งในการเลือกรองเท้าวิ่งอีกวิธีคือ ไม่เลือกให้พอดีเท้า แต่จะเหลือพื้นที่ด้านหน้าของเท้าไว้เล็กน้อย เพื่อรองรับการขยายของเท้าในขณะวิ่ง




การเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับการวิ่งในแต่ละโอกาส


     เมื่อคุณเริ่มวิ่งได้มาสักระยะหนึ่งแล้ว หากคุณชอบและหลงใหลในการวิ่ง คุณก็จะเริ่มมองหาโอกาสการวิ่งที่มากขึ้น มากกว่าการวิ่งบนลู่วิ่งหรือวิ่งในสนาม หรือบนถนน การวิ่งเทรล คือการวิ่งผจญภัยในเส้นทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะลุยป่า ขึ้นภูเขา เลาะลำธาร พบเจอหิน ดิน ทราย เป็นความสนุกและท้าทายอย่างหนึ่งที่คุณไม่สามารถพบเจอได้ในสวนสาธารณะหรือสนามกีฬาต่างๆ หรือการวิ่งมาราธอนที่อาจจะเป็นหนึ่งในความฝันของใครหลายๆ คน ที่ต้องการจะพิชิตมาราธอนสักครั้งในชีวิต นั่นทำให้คุณจำเป็นต้องเลือกรองเท้าวิ่งที่ดี ที่สามารถนำพาเท้าของคุณไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและในขณะเดียวกันก็ยังคงถนอมเท้าของคุณจากการวิ่งอันหนักหน่วงไว้ด้วย ซึ่งในปัจจุบันรองเท้าวิ่งก็มีหลายแบบ หลายประเภท และหลายแบรนด์ให้คุณได้เลือกตามความชอบและความเหมาะสมของตัวคุณเองเช่น รองเท้าวิ่ง Nike รองเท้าวิ่ง Hoka รองเท้า Saucony ซึ่งรองเท้าแต่ละแบรนด์ก็จะมีดีไซน์และความแตกต่างในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน

รองเท้าวิ่งเทรล : การวิ่งเทรล คือการวิ่งการวิ่งผจญภัยในเส้นทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะลุยป่า ขึ้นภูเขา เลาะลำธาร เหมาะกับคนที่วิ่งมาสักระยะหนึ่งแล้ว อยากเปลี่ยนบรรยากาศการวิ่งจากสนามเป็นป่า ที่ต้องบอกว่าเหมาะกับคนที่วิ่งมาสักระยะหนึ่งแล้วเพราะว่า เนื่องจากการวิ่งเทรลเป็นการวิ่งในป่า ทำให้ระยะทางค่อนข้างยาวและต้องพบเจอกับดิน หิน และต้นไม้ตลอดทาง ทำให้ผู้ที่จะเริ่มต้นวิ่งเทรลจะต้องเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง เนื่องจากจะพบเจอกับเส้นทางการวิ่งที่หลากหลายรูปแบบและต้องฝึกซ้อมการวิ่งมาพอสมควร กล่าวได้ว่าการวิ่งเทรล 10 กิโลเมตร จะเท่ากับระยะทางที่วิ่งปกติถึง 12-14 กิโลเมตร เลยทีเดียว ดังนั้นรองเท้าที่เหมาะกับการวิ่งเทรล จึงควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นหนาเพื่อป้องกันหินแหลมหรือกิ่งไม้คมๆ ต้องมีความเสถียรสูงเพื่อช่วยในการลงน้ำหนักเท้าที่ต้องเปลี่ยนไปตามเส้นทาง และมีพื้นยางที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ เนื่องจากการวิ่งในป่าจะมีทั้ง หิน ดิน และโคลน รองเท้าวิ่งเทรลที่ดีจึงควรอำนวยความสะดวกด้านพื้นรองเท้าอย่างดีที่สุด รองเท้าวิ่งเทรลรุ่นที่แนะนำได้แก่ รองเท้าวิ่ง HOKA-MAFATE SPEED 3 Men

 

 

 

รองเท้าวิ่ง SAUCONY-ENDORPHIN TRAIL Men

 

 

และรองเท้าวิ่ง HOKA-SPEEDGOAT 4 CNY Unisex

รองเท้าวิ่งมาราธอน : การวิ่งมาราธอนเป็นอีกขั้นของกีฬาการวิ่ง ซึ่งจะมีตั้งแต่การวิ่งมินิมาราธอน คือการวิ่งระยะสั้นตั้งแต่ 10.5 กิโลเมตรขึ้นไป ไปจนถึงฮาล์ฟมาราธอนที่มีระยะทาง 21 กิโลเมตร และการวิ่งมาราธอนซึ่งเป็นระยะมาตรฐานที่มักใช้ในการแข่งขันระดับนานาชาติที่มีระยะทางถึง 42.195 กิโลเมตร เลยทีเดียว ทั้งนี้การวิ่งมาราธอนจัดเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความแข็งแรงและความทนทานของกล้ามเนื้อ เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวคือการวิ่งในลักษณะเดิมๆ ซ้ำๆ เป็นระยะเวลานาน มีความต้องการในการใช้พลังงานอย่างมากและต่อเนื่อง ลักษณะของรองเท้าสำหรับการวิ่งมาราธอนที่ดีคือต้องมีน้ำหนักเบา เพื่อเหมาะกับการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องและลดอาการล้าจากการที่เท้าไปข้างหน้าพร้อมทั้งยังต้องแบกน้ำหนักของน้ำหนักเพิ่มเติม และต้องทนทานกับแรงบีบดึงอัด จากการวิ่งระยะไกลได้ดี รุ่นรองเท้าที่เหมาะกับการวิ่งระยะทางไกล ได้แก่ รองเท้าวิ่ง Nike Zoom Pegasus และ รองเท้าวิ่ง SAUCONY Kinvara

รองเท้าวิ่งถนน : ระยะ 2-3 ปี มานี้เทรนด์รองเท้าใหม่ คือ แผ่นเสริมคาร์บอน เพราะ ช่วยตอบสนองการวิ่งได้ดียิ่งขึ้นสำหรับรองเท้าวิ่งบนถนน ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการวิ่งบน พื้นผิวเรียบ วิ่งในที่ร่ม สนาม โรงยิม สนามหญ้า พื้นยาง รวมถึงถนน รองเท้าวิ่งถนน มักจะมีพื้นรองเท้าที่หนา น้ำหนักเบา ใส่สบาย ช่วยเพิ่มความมั่นคงของเท้าตอนที่ต้องวิ่งบนพื้นแข็ง และรองรับแรงกระแทกได้ เพราะพื้นถนนค่อนข้างเรียบ ไม่ควรมีปุ่มเสริมต่างๆ ที่พื้นรองเท้า อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บขณะที่วิ่ง ตัวอย่างรุ่นที่เหมาะแก่ การใช้วิ่งถนน ได้แก่ Nike Air Zoom Tempo NEXT% , Hoka One One Carbon X และ Saucony Endorphin Pro

     อย่างไรก็ตามการเลือกรองเท้าที่ดีและเหมาะสมกับการใช้งานในโอกาสต่างๆ ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องพิถีพิถันและให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะนอกจากในมุมของเครื่องแต่งกายที่คุณเลือกใส่ทุกวันแล้ว เท้าก็เป็นหนึ่งในอวัยวะที่แบกรับน้ำหนักทั้งตัวของคุณในทุกวันและทุกกิจกรรมต่างๆ อย่างการออกกำลังกายหรือการวิ่ง เพราะชีวิตเองก็ต้องการรองเท้าวิ่งที่ดีซักคู่ เพื่อให้คุณใส่ออกไปวิ่งข้างนอกได้อย่างมั่นคงและมั่นใจนั่นเอง

     ดังนั้นหากต้องการหารองเท้าวิ่งดีๆซักคู่ ลองไปูที่ศูนย์รวมรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์การวิ่งชั้นนำ REV RUNNR ผู้นำเข้าจำหน่ายและบริหารธุรกิจร้านค้าปลีก สินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) จากแบรนด์ชั้นนำอาทิ NIKe , ASICS ,HOKA, VIBRAM, SOFSOLE และกลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่นอาทิ CHAMPION ซึ่งเป็นร้านสำหรับผู้ที่รักการวิ่งโดยเฉพาะ ซึ่งมีสาขาทั้งหมด 15 สาขา ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด



ติดต่อเราได้ที่
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th