เหตุผลที่ไม่ควรใส่รองเท้า Sneakers วิ่ง

เหตุผลที่ไม่ควรใส่รองเท้า Sneakers วิ่ง

รองเท้าวิ่ง Vs รองเท้าเดิน Vs สนีกเกอร์ (Sneaker) Vs รองเท้าผ้าใบทั่วไป

สำหรับใครที่กำลังมองหากิจกรรมที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งของร่างกายอีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่สามารถเริ่มต้นได้อย่างง่ายๆ ที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนเพียงแค่หยิบรองเท้าคู่ใจสักคู่ก็สามารถออกไปทำกิจกรรมนั้นได้แล้ว กิจกรรมที่ว่านั้นก็คือ ‘กิจกรรมการวิ่ง’ นั่นเอง การวิ่งนับว่าเป็นหนึ่งวิธีในการออกกำลังกายที่นอกจากจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้แล้วหากวิ่งเป็นยังประจำยังสามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย

 

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกว่าใจทำไมการวิ่งถึงเป็นที่นิยมของผู้คนทุกเพศทุกวัย อีกหนึ่งสาเหตุที่การวิ่งเป็นที่นิยมอาจมาจากสาเหตุที่ว่ามีประเภทของการวิ่งให้เลือกที่หลากหลายส่งผลให้ไม่ว่าจะเพศหญิงหรือชาย อายุมากหรืออายุน้อยก็สามารถเลือกประเภทของวิ่งให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์หรือเลือกตามความชอบก็ย่อมได้ แต่ข้อสำคัญสำหรับการวิ่งที่เราทุกคนควรใส่ใจนั่นก็คืออุปกรณ์วิ่งนั่นเองโดยมักจะประกอบไปด้วยรองเท้าวิ่ง, ชุดวิ่ง, หมวกกันแดด, ครีมกันแดด, ขวดน้ำขนาดพกพา หรือนาฬากาวัดการเต้นของหัวใจหรือนับจำนวนก้าววิ่ง เป็นต้น

การเลือกอุปกรณ์วิ่งที่เหมาะสมกับประเภทของการวิ่งจะสามารถช่วยลดแรงกระแทกหรือลดการเกิดอาการบาดเจ็บขณะที่วิ่งได้โดยเฉพาะอุปกรณ์วิ่งอย่าง ‘รองเท้าวิ่ง’ ที่ผู้วิ่งไม่ควรละเลยและเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับการวิ่งมากที่สุด แต่หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องใส่รองเท้าวิ่งสามารถใส่รองเท้าธรรมดาทดแทนรองเท้าวิ่งได้หรือไม่ บทความนี้จะมาพูดถึงความแตกต่างระหว่างรองเท้าวิ่งกับรองเท้าธรรมดาเพื่อที่ทุกคนจะได้ทราบถึงความสำคัญและเลือกรองเท้าวิ่งที่จะมาตอบโจทย์การใช้งานให้ได้มากที่สุด

 

ทำความรู้จักประเภทของรองเท้าวิ่ง

สำหรับอุปกรณ์อย่างรองเท้าวิ่งจะประกอบไปด้วยสี่ประเภทหลักๆ ด้วยกันโดยจะสามารถแบ่งตามลักษณะของเท้าและลักษณะของการวิ่ง เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าการวิ่งก็สามารถแบ่งได้หลายประเภทจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องรู้จักประเภทของรองเท้าวิ่งเพื่อที่จะได้สามารถเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับลักษณะของการวิ่งนั่นเอง ซึ่งประเภทของรองเท้าวิ่งแบ่งได้เป็นสี่ประเภท ดังต่อไปนี้

• Cushioned Running Shoes : สำหรับรองเท้าวิ่งประเภทนี้จะเหมาะสำหรับผู้วิ่งที่มักจะวิ่งโดยกระแทกน้ำหนักลงบริเวณกลางฝ่าเท้า เพราะฉะนั้นรองเท้าวิ่งประเภทนี้จะถูกออกแบบให้สามารถรับแรงกระแทกและรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเพื่อจะช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บบริเวณเข่าและข้อเท้าได้ และสำหรับผู้วิ่งที่มีลักษณะของฝ่าเท้าที่โค้งเว้าจะเหมาะกับรองเท้าประเภท Cushioned Running Shoes มากที่สุด

• Motion Control Running Shoes : สำหรับรองเท้าวิ่งประเภทนี้จะเหมาะสำหรับผู้วิ่งที่เน้นการวิ่งตรงด้วยความเร็วสูง เพราะถูกออกแบบให้มีความทนทานค่อนข้างสูงอีกทั้งมีน้ำหนักที่ค่อนข้างหนักหากเปรียบเทียบกับรองเท้าวิ่งประเภทอื่นๆ ซึ่งลักษณะเด่นของรองเท้าวิ่งประเภทนี้คือจะมีส่วนช่วยปรับข้อเท้าให้อยู่ในลักษณะที่ถูกต้องเมื่อต้องวิ่งในระยะเวลาที่ยาวนาน และสำหรับผู้วิ่งที่มีลักษณะฝ่าเท้าแบนก็สามารถเลือกรองเท้าวิ่งประเภทนี้ได้ สามารถเลือกซื้อหรือขอคำแนะนำเกี่ยวกับประเภทของรองเท้าวิ่งหรืออุปกรณ์วิ่งประเภทอื่นๆ ได้ที่นี่

• Lightweight Running Shoes : สำหรับรองเท้าวิ่งประเภทนี้จะเหมาะสำหรับผู้วิ่งที่เน้นความเร็วในการวิ่งเป็นหลัก เพราะรองเท้าวิ่งลักษณะนี้จะถูกออกแบบให้มีน้ำหนักที่เบามากๆ แต่ยังคงคุณสมบัติในเรื่องการรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักวิ่งมาราธอนที่ต้องวิ่งในระยะทางที่ไกลและใช้ระยะในการวิ่งที่นานรองเท้าวิ่งประเภท Lightweight Running Shoes จะตอบโจทย์ต่อการวิ่งประเภทนี้มากที่สุด

• Stability Running Shoes : สำหรับรองเท้าวิ่งประเภทนี้จะเหมาะสำหรับผู้วิ่งที่มีลักษณะเท้าแบบปกติทั่วไป ดังนั้นรองเท้าวิ่งประเภท Stability Running Shoes จึงเป็นที่นิยมของเหล่าผู้วิ่งไม่ว่าจะเป็นนักวิ่งมือใหม่หรือนักวิ่งมืออาชีพก็ตาม จุดเด่นของรองเท้าวิ่งประเภทนี้คือมีการออกแบบที่มีการผสมผสานระหว่างรองเท้าวิ่งประเภท Motion Control Running Shoes และรองเท้าวิ่งประเภท Cushioned Running Shoes โดยที่จะเน้นทั้งเรื่องความเร็วในการวิ่งและความสามารถในการรับแรงกระแทกขณะวิ่งได้เป็นอย่างดี

 

 

ความแตกต่างระหว่างรองเท้าวิ่งและสนีกเกอร์ (Sneaker) หรือ รองเท้าเดิน หรือรองเท้าผ้าใบทั่วไป

การแยกความแตกต่างระหว่างรองเท้าวิ่งและรองเท้าสนีกเกอร์ หรือรองเท้าผ้าใบลำลองที่ใครหลายๆ คนอาจเรียกว่ารองเท้าเดิน โดยรองเท้าทั้งสองแบบนั้นจะมีลักษณะภายนอกที่คล้ายกันแต่ด้วยคุณสมบัติการใช้งานนั้นมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง สำหรับรองเท้าวิ่งจะถูกออกแบบให้เหมาะกับกิจกรรมการวิ่งโดยเฉพาะ อย่างที่ทราบกันดีว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาไม่เว้นแม้กระทั่งการวิ่งหรือการเดิน เพราะฉะนั้นรองเท้าวิ่งซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์วิ่งที่สำคัญจะมีคุณสมบัติที่สามารถลดแรงกระแทกหรือลดอาการบาดเจ็บอันเกิดการจากวิ่งได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์และบางกรณีอาจลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

หลายคนอาจสงสัยว่าการวิ่งก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้อย่างไร? สาเหตุมาจากระหว่างที่เราวิ่งน้ำหนักของร่างกายจะกระแทกลงบริเวณเข่าและข้อเท้าประมาณสามเท่าของน้ำหนักตัว ลองจินตนาการดูว่าสำหรับผู้วิ่งที่มีน้ำหนักที่มากและเลือกการวิ่งเป็นกิจกรรมออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักหรือเพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อวัยวะบริเวณเข่าและข้อเท้าจะได้รับการบาดเจ็บมากน้อยเพียงใด ซึ่งรองเท้าวิ่งที่มีคุณภาพจะถูกออกแบบให้สามารถรับแรงกระแทกนั้นได้ส่งผลให้อวัยวะบริเวณเข่าและข้อเท้าไม่ได้รับแรงกระแทกมากจนเกินไปและที่สำคัญรองเท้าวิ่งจะมีน้ำหนักที่เบา การออกแบบให้รองเท้าวิ่งมีน้ำหนักเบาจะช่วยให้การเคลื่อนไหวของผู้วิ่งกระฉับกระเฉงได้มากขึ้น แต่สำหรับการเดินที่อาจเกิดอุบัติได้เพียงเล็กน้อยจึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องออกแบบในส่วนของความปลอดภัยมากนักแต่จะเน้นในเรื่องการออกแบบที่เป็นแฟชั่นและเนื่องจากการเดินไม่จำเป็นต้องลงน้ำหนักที่เข่าและเท้ามากนักจึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีน้ำหนักเบาแต่จะเน้นในเรื่องการดีไซต์และความสวยเก๋เป็นหลัก

 

เหตุผลที่ไม่ควรวิ่งในสนีกเกอร์ (Sneaker) หรือรองเท้าเดิน หรือ รองเท้าผ้าใบทั่วไป

การเลือกอุปกรณ์วิ่งที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพจะช่วยให้การวิ่งของเรามีประสิทธิภาพที่มากขึ้นและยิ่งไปกว่านั้นจุดประสงค์หลักของคนส่วนใหญ่ที่เลือกจะออกกำลังกายโดยการวิ่งก็คือความต้องการที่จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และแน่นอนว่าการวิ่งก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใดการออกกำลังกายทุกประเภทย่อมมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลาและหนึ่งในอุบัติเหตุที่อาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้นั้นก็คือการไม่เลือกสวมใส่อุปกรณ์วิ่งที่มีมาตรฐานและคุณภาพ จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมไม่ควรใส่รองเท้าธรรมดาวิ่งนั่นเอง ซึ่งจะประกอบไปด้วยเหตุผลอะไรบ้าง ไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

 

• รองเท้าธรรมดาจะขาดความยืดหยุ่นไม่เหมือนกับรองเท้าวิ่ง ซึ่งหลายคนอาจมองข้ามคุณลักษณะนี้ของรองเท้าวิ่งไป ส่วนใหญ่แล้วรองเท้าธรรมดาจะมีพื้นสัมผัสที่แข็งเพราะจะเน้นให้สามารถใช้งานได้นานและที่สำคัญรองเท้าธรรมดาไม่ได้ถูกออกแบบให้รองรับน้ำหนักการวิ่งที่เร็วเพราะฉะนั้นหากเลือกสวมใส่รองเท้าธรรมดาในการวิ่งอาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บบริเวณเท้าได้

 

• รองเท้าธรรมดาจะไม่มีการเสริมส้นรองเท้าเพื่อรองรับแรงกระแทก อย่างที่ทราบกันดีว่าแรงกระแทกของผู้วิ่งจะมีแรงกระแทกประมาณสามเท่าของน้ำหนักตัว เพราะฉะนั้นรองเท้าวิ่งจะถูกออกแบบให้พื้นส้นมีระยะที่สูงขึ้นโดยต่างจากรองเท้าธรรมดาที่ไม่ได้มีการออกแบบเพื่อรองรับในส่วนนี้ และนี่ก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ว่าทำไมไม่ควรสวมใส่รองเท้าธรรมดาวิ่งนั่นเอง

 

• รองเท้าธรรมดาไม่สามารถลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้ ด้วยการออกแบบที่ไม่เหมาะสมกับการวิ่งส่งผลให้ผู้วิ่งที่เลือกสวมใส่รองเท้าธรรมดาวิ่งอาจเกิดอาการบาดเจ็บขณะวิ่งหรืออาจรู้สึกเจ็บหรือปวดร้าวบริเวณข้อเข่าหรือเท้าหลังวิ่งก็เป็นได้

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr