รองเท้าวิ่งเทรล กับ รองเท้าเดินป่า แตกต่างกันอย่างไร

รองเท้าวิ่งเทรล กับ รองเท้าเดินป่า แตกต่างกันอย่างไร

ทำความรู้จัก รองเท้าเดินป่าหรือรองเท้าวิ่งเทรล

เคยสับสนกันหรือไม่คะว่ารองเท้าวิ่งเทรลกับรองเท้าสำหรับเดินป่ามันต่างกันยังไง มองเผินๆ จากรูปร่างหน้าตาสมัยนี้ดีไซน์แทบจะแยกกันไม่ออก รองเท้าปีนเขาหุ้มข้อแบบสมัยก่อนดูจะล้าสมัยไปแล้ว ดีไซน์สมัยใหม่ถ้าไม่ใช่สายวิ่งเทรลจริงๆ ก็อาจจะมีซื้อผิดกันบ้าง แต่ก็มีนักปีนเขาหรือนักเดินป่ารุ่นใหม่บางคนก็เลือกที่จะซื้อรองเท้าวิ่งเทรลมาใส่เดินป่าหรือปีนเขาแทนเนื่องจากน้ำหนักเบากว่าและมีดีไซน์ที่สวยกว่า

 

แต่จริงๆ แล้วมันกำลังถูกใช้งานอย่างผิดประเภทอยู่ค่ะ หากถามว่า แล้วมันใช้แทนกันไม่ได้เหรอ จริงๆ แล้วคือได้ค่ะ แต่ประสิทธิภาพและการป้องกันเท้าอาจจะไม่สูงเท่ารองเท้าสำหรับเดินป่าโดยเฉพาะ ข้อมูลต่อไปนี้ จะเป็นรายละเอียดความแตกต่างที่สำคัญระหว่างรองเท้าเดินป่าและรองเท้าสำหรับวิ่งเทรล

 

รองเท้าเดินป่าหรือรองเท้าปีนเขา

ที่เรารู้จักกัน พวกนี้เป็นสายพันธุ์รองเท้าเดินป่าขนานแท้ รูปทรงของรองเท้าเริ่มปรับตัวให้เข้ากันยุคสมัยใหม่ มีให้เลือกทั้งแบบหุ้มข้อและไม่หุ้มข้อ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วรองเท้าเดินป่าพวกนี้จะให้ความแข็งและหนา แต่เมื่อได้ใส่แล้วจะไม่รู้สึกเทอะทะ โดยวัสดุที่ใช้จะเป็นพวกหนังหรือไนลอนที่มีความทนทานสูง ด้วยความแข็งและหนาของรองเท้าซึ่งถือว่าเป็นข้อดีที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เท้าเราไปกระแทกกับโขนหินหรือพวกรากไม้หรือพวกสิ่งกีดขวางตามทาง ตัวรองเท้าจะเคลือบสารกันน้ำสามารถเดินย่ำข้ามลำธารได้ โดยน้ำไม่เข้ารองเท้า รองเท้าพวกนี้ยังระบายอากาศได้ดี ดอกยางที่พื้นรองเท้าช่วยยึดเกาะเวลาปีนเขาหรือต้องเดินเหยียบตามหินลื่นๆ และที่สำคัญรองเท้าเดินป่าพวกนี้จะออกแบบมาให้กระชับกับรูปเท้า ทำให้เคลื่อนไหวได้สะดวก ทรงสูงที่หุ้มข้อเท้าเพื่อป้องกันข้อเท้าพลิกเมื่อเดินเหยียบหิน

 

ข้อดีของรองเท้าเดินป่า

1. วัสดุแข็งแรง ทนทาน

2. รับน้ำหนักได้เยอะ

3. มีความสามารถในการยึดเกาะสูง

4. มีความสามารถในการปกป้องเท้า

5. กันน้ำได้ กันความเย็นในกรณีเดินลุยหิมะได้

6. มีการระบายอากาศที่ดี

 

รองเท้าวิ่งเทรล

จุดประสงค์ของรองเท้าวิ่งเทรลคือ เพื่อให้เคลื่อนไหวได้สะดวก เบา และสามารถดีดตัวได้ดี ส่วนใหญ่พวกรองเท้าวิ่งเทรลจะมีแผ่นกันหินเพื่อป้องกันการวิ่งเตะหินและเนื้อผ้าที่ค่อนข้างหนา เพื่อป้องกันเท้าจากกิ่งไม้ หินหรือของเเหลมๆ รองเท้าวิ่งเทรลจะต่างกับรองเท้าวิ่งตรงที่มีการปกป้องเท้าและทนทานต่อสภาพทางขรุขระได้มากกว่ารองเท้าวิ่งธรรมดา ดอกยางของรองเท้าวิ่งเทรลจะมีดอกยางที่สูงและจะมีการเว้นความห่าง ดอกยางสูงจะเหมาะกับการวิ่งทางที่มีโคลน ส่วนดอกยางสั้นจะอยู่ติดๆ กัน พวกนี้จะเหมาะกับพวกทางเรียบ และรองเท้าเทรลที่พื้นมีความเสถียรไม่บิดตัว จะช่วยให้เท้าเราไม่พลิกเวลาที่วิ่งไปเหยียบก้อนหิน

 

 

ข้อดีของรองเท้าวิ่งเทรล

1. น้ำหนักเบา คล่องตัว สามารถใช้วิ่งได้ทั้งทางเรียบและวิ่งในป่า

2. ระบายน้ำได้ดีเมื่อต้องวิ่งลุยข้ามลำธาร

3. มีหลากหลายราคาให้เลือก

4. ดีไซน์หลากหลายและทันสมัย

เรามาลองเปรียบเทียบให้เห็นชัดๆ เป็นข้อๆ ต่อไปนี้

1. ในเรื่องของน้ำหนักของรองเท้า - รองเท้าวิ่งเทรลได้เปรียบกว่าในเรื่องน้ำหนักเบา รองเท้าเดินป่าทั่วๆ ไปโดยเฉลี่ยหนึ่งคู่มีน้ำหนักราวๆ เกือบ 1 กิโล ในขณะที่รองเท้าวิ่งเทรลส่วนใหญ่มีน้ำหนักเบาและคล่องตัวกว่า

2.ในเรื่องของการป้องกันการบาดเจ็บที่เท้า - ยกให้รองเท้าเดินป่า ด้วยวัสดุของรองเท้าที่หนาและแข็งแรงกว่า ส่วนรองเท้าวิ่งเทรลได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงการเคลื่อนไหวที่คล่องตัวและรวดเร็ว ดังนั้นวัสดุต่างๆ จะไม่ทนทานและปกป้องเท้าเราเท่ารองเท้าเดินป่า

3. ในเรื่องของความทนทาน - รองเท้าเดินป่ามีความทนทานกว่ารองเท้าวิ่งเทรลอยู่แล้วค่ะ อย่างที่บอกไปในข้อสองว่าวัสดุที่ผลิตรองเท้าเดินป่า ใช้วัสดุที่แข็งแรงและทนทานรวมไปถึงโครงสร้างที่ต่างกับรองเท้าวิ่งเทรล ทำให้รองเท้าเดินป่ามีความทนทานมากกว่า และรองเท้าเดินป่าจะรองรับน้ำหนักได้ดีกว่ารองเท้าวิ่งเทรล

4. ด้านการระบายอากาศ - รองเท้าวิ่งเทรลระบายอากาศได้ดีกว่าค่ะ เนื่องจากวัสดุที่ผลิตรองเท้าวิ่งเทรลไม่จำเป็นต้องหนา รองเท้าเดินป่าเป็นหนังหรือส่วนบนของรองเท้าทำจากไนลอนที่แข็งแรงจะสามารถกันน้ำได้แต่การระบายอากาศจะไม่ค่อยดีเท่ารองเท้าวิ่งเทรล

 

สำหรับนักวิ่งเทรลและนักเดินป่ามือใหม่ ยังไม่รู้ว่าจะเลือกดีไซน์แบบไหนดี สามารถเข้าไปเลือก https://www.rev.co.th/ เว็บเดียวเลือกได้ทั้งรองเท้าวิ่งธรรมดา รองเท้าวิ่งเทรล หรือจะเป็นรองเท้ากีฬาชนิดอื่นๆ มีให้เลือกเยอะมากค่ะ รวมทุกเเบรนด์ดังมาไว้ที่นี่ที่เดียว แถมยังมีโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ อีกเพียบค่ะ รองเท้าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับทุกคนไม่เฉพาะนักวิ่งหรือนักกีฬา เพราะในทุกๆ วันเราจะออกจากบ้านไม่ได้เลยถ้าเราไม่ได้ใส่รองเท้า การเลือกรองเท้าคุณภาพดีจะช่วยซัพพอร์ตในเรื่องสุขภาพเท้าและข้อเข่าของเราด้วยค่ะ ลองเปลี่ยนจากการใส่ส้นสูงทุกวันมาใส่รองเท้าผ้าใบไปทำงานกันค่ะ เพื่อสุขภาพเท้าที่ดีของเรา

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr