ประโยชน์ของเสื้อรัดกล้ามเนื้อ กางเกงรัดกล้ามเนื้อ

ประโยชน์ของเสื้อรัดกล้ามเนื้อ กางเกงรัดกล้ามเนื้อ

รู้หรือไม่กางเกงรัดกล้ามเนื้อช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้


การมีสุขภาพที่แข็งแรงนอกจากเราจะต้องทานอาหารให้ครบห้าหมู่แล้วอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ ‘การออกกำลังกาย’ นั่นเอง อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่ากิจกรรมอย่างการออกกำลังกายนั้นมีหลากหลายประเภทด้วยกันไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายทั้งบนบกอย่างกีฬาวิ่ง, กีฬาแบตมินตัน, กีฬาวอลเล่ย์บอล หรือกีฬาฟุตบอล เป็นต้น และการออกกำลังในน้ำอย่างกีฬาว่ายน้ำ, กีฬาแข่งเจ็ทสกี หรือกีฬาโปโลน้ำ เป็นต้น แต่ไม่ว่ากิจกรรมการออกกำลังกายจะมีข้อดีแค่ไหน แน่นอนว่าเมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสียอย่างการเกิดอุบัติเหตุขณะออกกำลังกาย เพราะฉะนั้นวิธีการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ง่ายที่สุดก็คือการสวมใส่อุปกรณ์วิ่งหรืออุปกรณ์การออกกำลังกายให้เหมาะสมกับกีฬานั้นๆ อาทิเช่น กีฬาวิ่ง ผู้วิ่งก็สามารถเลือกสวมใส่อุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่ง, เสื้อรัดกล้ามเนื้อ หรือกางเกงรัดกล้ามเนื้อให้เหมาะสมกับกิจกรรมการวิ่งนั้นๆ

อุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นขณะออกกำลังกาย


อย่างไปที่กล่าวไปข้างต้นกิจกรรมอย่างการออกกำลังกายนั้นมีมากมายหลายประเภททั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลว่าจะชอบออกกำลังกายในลักษณะแบบใด แต่สำหรับหัวข้อนี้เราขอรวบรวมอุบัติเหตุที่ผู้เล่นกีฬามักพบบ่อยเพื่อที่ผู้เล่นกีฬาจะได้คอยระวังหรือหาวิธีป้องกันไม่ให้ได้รับความบาดเจ็บ โดยจะแบ่งออกเป็นสี่ระดับตามระดับของอาการบาดเจ็บ ดังนี้

- อาการบาดเจ็บระดับที่ 1 : จะเป็นในลักษณะที่กล้ามเนื้อของร่างกายยังไม่ฉีดขาดโดยทันทีเพราะมีการยืดกล้ามเนื้อก่อนการออกกำลังกายเพื่อเตรียมความพร้อม แต่ผู้ออกกำลังกายอาจจะรู้สึกปวดเมื่อยเล็กน้อยแต่ภายในระยะอันสั้นอาการเหล่านั้นจะหายไป

- อาการบาดเจ็บระดับที่ 2 : จะเป็นในลักษณะที่กล้ามเนื้อของร่างกายมีการฉีดขาดเพียงเล็กน้อย หากผู้ออกกำลังกายกดบริเวณนั้นๆ จะทำให้รู้สึกปวดและเจ็บได้ การบาดเจ็บในลักษณะนี้จะยังคงสามารถออกกำลังกายต่อไปได้แต่อาจจะต้องทนต่อความเจ็บปวดเล็กน้อย

- อาการบาดเจ็บระดับที่ 3 : จะเป็นในลักษณะที่กล้ามเนื้อของร่างกายมีการฉีดขาดระดับปานกลาง การบาดเจ็บในลักษณะนี้จะส่งผลให้การเคลื่อนไหวของร่างกายเป็นไปได้อย่างยากลำบากและอาจจะเห็นรอยช้ำบริเวณที่ฉีดขาดชัดเจน

- อาการบาดเจ็บระดับที่ 4 : จะเป็นในลักษณะที่กล้ามเนื้อของร่างกายมีการฉีดขาดออกจากกันอย่างชัดเจน การบาดเจ็บในลักษณะนี้จะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตมากที่สุด เพราะในบางกรณีอาจจะไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ จำเป็นต้องพักอยู่บ้านหรือเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเลยทีเดียว

โดยอาการบาดเจ็บทั้งสี่ระดับที่ได้กล่าวไปข้างต้นก็มักจะออกมาในรูปแบบของอาการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อ, อาการบาดเจ็บบริเวณหลัง, อาการบาดเจ็บบริเวณเอ็นร้อยหวาย, อาการบาดเจ็บบริเวณเส้นเอ็นฉีดขาด, อาการบาดเจ็บบริเวณเข่าหรือข้อต่อกระดูกต่างๆ เป็นต้น

 

 

อุปกรณ์วิ่งที่จำเป็นสำหรับนักวิ่งมือใหม่และมืออาชีพ


อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่ากิจกรรมการออกกำลังกายอย่างการวิ่งนั้นเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำได้ทั้งนั้น มีข้อจำกัดน้อยมากสำหรับการออกกำลังกายประเภทนี้ และจุดเด่นนี้เองที่ส่งผลให้ใครหลายๆ คนละเลยที่จะสวมใส่อุปกรณ์วิ่งให้เหมาะสมกับกิจกรรมวิ่งนั้นๆ เพราะการเลือกอุปกรณ์วิ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวิ่งให้ดีขึ้นอีกทั้งช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นขณะที่วิ่งได้อีกด้วย ซึ่งอุปกรณ์วิ่งที่จำเป็นจะมีอะไรบ้าง ไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

- ชุดวิ่ง : ไม่ว่าจะเป็นเสื้อหรือกางเกงวิ่งถือเป็นอุปกรณ์วิ่งที่สำคัญลำดับต้นๆ ของผู้วิ่งและควรเลือกเนื้อผ้าของชุดวิ่งให้มีน้ำหนักที่เบาบาง ที่สำคัญควรระบายอากาศได้ดี แต่สำหรับใครที่ชอบออกกำลังกายค่อนข้างหนักและออกเป็นประจำ ควรเลือกสวมใส่อุปกรณ์วิ่งอย่างเสื้อรัดกล้ามเนื้อ กางเกงรัดกล้ามเนื้อ เพราะเสื้อรัดกล้ามเนื้อถูกออกแบบให้ใช้กับการออกกำลังกายหนักโดยเฉพาะ ช่วยรัดส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อควบคุมขนาดของหลอดเลือดไม่ให้ขยายจนเกินไปอีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

 
- รองเท้าวิ่ง : เป็นอีกหนึ่งในอุปกรณ์วิ่งที่ผู้วิ่งไม่ควรละเลย แน่นอนว่าไม่ว่าเราจะสวมใส่รองเท้าแบบไหนก็สามารถวิ่งได้ทั้งนั้น แต่ถ้าหากเราเลือกอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมจะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้เป็นอย่างดี เพราะรองเท้าวิ่งถูกออกแบบให้มีคุณสมบัติช่วยลดระดับแรงกระแทกขณะวิ่งได้ดี

- หมวกและครีมกันแดด : สำหรับใครที่อยากมีสุขภาพที่ดีและเลือกการออกกำลังกายโดยการวิ่ง อย่าลืมเรื่องสำคัญอีกหนึ่งข้อนั่นก็คือการดูแลรักษาผิว เพราะบางครั้งเราไม่ได้เลือกวิ่งในพื้นที่ร่มแต่เลือกที่จะวิ่งกลางแจ้ง เพราะฉะนั้นแล้วอย่าลืมสวมใส่หมวกและทาครีมกันแดดก่อนออกไปวิ่ง ไม่เช่นนั้นสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอาจจะต้องแลกมาด้วยผิวที่เสียก็เป็นได้

- ขวดน้ำและเกลือแร่ : ถึงแม้ว่าการวิ่งจะเป็นการออกกำลังกายสุดเบสิคที่ไม่ว่าใครก็สามารถออกกำลังกายโดยการวิ่งได้ทั้งนั้น แต่การวิ่งก็มีระดับความยากง่ายเช่นกัน อาทิเช่น การวิ่งจ็อกกิ้ง, การวิ่งมาราธอน หรือการวิ่งเทรล เป็นต้น เพราะฉะนั้นก่อนวิ่งก็ควรที่จะเตรียมน้ำหรือเกลือแร่คอยจิบขณะวิ่งเพื่อลดระดับความร้อนของร่างกาย

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของอุปกรณ์วิ่งที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังมีอุปกรณ์วิ่งที่ขาดไม่ได้อีกมากมายที่ไม่ว่าจะเป็นนักวิ่งมืออาชีพหรือนักวิ่งมือใหม่ควรจะพกไว้ อาทิเช่น หูฟังแบบไร้สาย, ผ้าซับเหงื่อ, นาฬิกาสมาร์ทวอช, ปลอกแขนเพื่อป้องกันแดด และกระเป๋าคาดเอว เป็นต้น

ข้อแตกต่างที่ควรรู้ระหว่างเสื้อออกกำลังกายปกติกับเสื้อรัดกล้ามเนื้อ

- เสื้อออกกำลังกายปกติทั่วไป : อุปกรณ์วิ่งอย่างเสื้อออกกำลังกายก็เป็นไอเท็มที่สำคัญสำหรับนักวิ่งเป็นอย่างมากและส่วนใหญ่แล้วจะมีเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่อุ้มน้ำ และแห้งง่าย อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญคือจะเป็นเสื้อออกกำลังกายที่กระชับ พอดีตัว ส่งผลให้เวลาออกกำลังจะสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างกระฉับกระเฉง และสำหรับนักวิ่งผู้หญิงจะมีสปอร์ตบราที่ออกแบบสำหรับนักวิ่งผู้หญิงโดยเฉพาะจะช่วยเรื่องความกระชับบริเวณทรวงอกและช่วยลดแรงกระแทกระหว่างวิ่งได้ ทั้งนี้นอกจากคุณสมบัติเบื้องต้นแล้วบางคนก็เลือกเสื้อออกกำลังกายปกติทั่วไปจากดีไซน์เก๋ๆ สามารถเลือกชุดออกกำลังกายสวยๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

- ชุดรัดกล้ามเนื้อ : อุปกรณ์วิ่งอย่างเสื้อรัดกล้ามเนื้อ กางเกงรัดกล้ามเนื้อ จะเป็นเสื้อออกกำลังกายที่ออกแบบพิเศษเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาเป็นชีวิตจิตใจส่งผลให้ต้องคอยดูแลร่างกายไม่ให้บาดเจ็บขณะเล่นกีฬา และหนึ่งในวิธีการป้องกันหรือบรรเทาอาการบาดเจ็บจากการวิ่งก็คือการสวมใส่เสื้อรัดกล้ามเนื้อเพราะเสื้อรัดกล้ามเนื้อมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยควบคุมขนาดหลอดเลือดไม่ให้ขยายตัวมากจนเกินไปส่งผลดีต่อระบบไหลเวียนโลหิตของเลือดเพราะมีออกซิเจนในร่างกายเพียงพอ สำหรับเสื้อรัดกล้ามเนื้อจะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาหนักๆ และเล่นเป็นระยะเวลานาน อาทิเช่น การวิ่งระยะไกล เพราะเสื้อรัดกล้ามเนื้อจะสามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อให้มีความอึดทนขึ้น (ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล), ช่วยเพิ่มความคล่องตัวขณะวิ่ง ยิ่งวิ่งในระยะไกลผู้วิ่งจะรู้สึกกระฉับกระเฉงเพราะเนื้อผ้ามีความกระชับตัวสูง


และที่สำคัญเสื้อรัดกล้ามเนื้อมักจะผลิตจากเนื้อผ้าเส้นใย Lyca หรือ Spandex ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นมากกว่าเสื้อออกกำลังกายปกติคือสามารถช่วยป้องกันรังสียูวีและช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ดี ส่งผลให้ในขณะที่วิ่งระยะไกลผู้วิ่งจะรู้สึกไม่ร้อนหรือรู้สึกไม่อึดอัดจนเกินไป นักกีฬามืออาชีพส่วนใหญ่มักจะเลือกสวมใส่อุปกรณ์วิ่งอย่างเสื้อรัดกล้ามเนื้อเป็นจำนวนมาก สามารถขอคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รองเท้าวิ่ง อุปกรณ์วิ่งอย่างเสื้อรัดกล้ามเนื้อ กางเกงรัดกล้ามเนื้อ ได้ที่นี่ มีแบบของเสื้อรัดกล้ามเนื้อให้เลือกมากมายทั้งชายและหญิง

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr