ทำความรู้รองเท้าวิ่งเทรล สำหรับมือใหม่

ทำความรู้รองเท้าวิ่งเทรล สำหรับมือใหม่

เทคนิคเลือกรองเท้าวิ่งเทรล สำหรับมือใหม่

กระแสการวิ่งออกกำลังกายยังคงเป็นที่นิยมในบ้านเรา ถึงแม้ว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอีเว้นท์งานวิ่งรายการต่างๆ จะถูกงดไม่ให้จัดงานเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็ตาม เหล่านักวิ่งทั้งหลายก็ยังคงไม่ทิ้งการวิ่ง จะเห็นได้จากสวนสาธารณะในหมู่บ้าน หรือสวนสาธารณะใหญ่ๆ ที่นักวิ่งชอบไปกันก็ยังคงมีปริมาณนักวิ่งไม่ลดลง นอกจากการวิ่งธรรมดาที่คนไทยนิยมกันแล้ว การวิ่งเทรลก็ถือเป็นกีฬาอีกหนึ่งชนิดที่กำลังได้รับความนิยมในบ้านเรา

 

วิ่งเทรล คือ อะไร

การวิ่งเทรล คือ การวิ่งตามพื้นที่ธรรมชาติผสมผสานกับการผจญภัย ไม่ว่าจะเป็น วิ่งในป่า บนภูเขา หรือการวิ่งที่ไม่ได้อยู่บนทางเรียบหรือถนนลาดยาง หลายๆ คนมองว่า การวิ่งเทรลสามารถทำได้ทุกที่ไม่จำเป็นต้องขึ้นภูเขา เมื่อเราได้ทราบกันแล้วว่าการวิ่งเทรลต่างจากการวิ่งธรรมดายังไง ลำดับต่อไปคือ สิ่งที่นักวิ่งเทรลครั้งแรกควรรู้ก่อนการออกวิ่ง แนวทางนี้สำหรับมือใหม่หัดวิ่งเทรลนะคะ เราต้องเตรียมตัวและศึกษาข้อมูลอะไรบ้างก่อนลงสนาม รวมถึงอุปสรรคต่างๆ ที่เราอาจจะพบเจอระหว่างทาง ทางแก้ไขเมื่อเจออุปสรรคนั้น ซึ่งผู้ที่เป็นมือใหม่ควรทราบไว้

1. ควรศึกษาเส้นทางที่จะไปวิ่งเทรล - ระยะทางสำหรับวิ่งเทรลจะมีตั้งแต่ 10 กิโลไปจนถึง 100 กิโล สำหรับมือใหม่ที่ลงวิ่งเทรลครั้งแรก อาจจะต้องทำการซ้อมให้เกินระยะทางที่ตัวเองลงไว้เอาไว้ค่ะ เช่น ลงวิ่งเทรลไป 10 กิโล ตอนซ้อมควรซ้อมอยู่ที่ระยะ 15 กิโลค่ะ และต้องศึกษาเส้นทางการวิ่งเทรลด้วย เส้นทางที่ไปนั้นมีอุปสรรคอะไรบ้าง มีขึ้นเขาหรือไม่ ลงทางลาดชันมากๆ มีหรือเปล่า หากเราไม่ได้เตรียมข้อมูลด้านนี้ไปก่อน จะทำให้เป็นอุปสรรคอย่างมากสำหรับมือใหม่


2. เตรียมอุปกรณ์หรือตัวช่วยต่างๆ ให้พร้อม
- การเตรียมอุปกรณ์ระหว่างไปวิ่งเทรลเป็นสิ่งจำเป็นเช่น ควรพกกระติกน้ำไปด้วยถ้าระยะทางที่เราลงวิ่งนั้นมันยาว เพื่อป้องกันการเกิด Heat Stroke หรืออาการขาดน้ำ อุปกรณ์นำทางในส่วนนี่้เราอาจจะใช้แผนที่หรือ GPS คอยนำทางให้สำหรับนักวิ่งเทรลมือใหม่


3. อ่านรายละเอียดช่วงวันเวลาของการจัดงาน
- จริงๆ แล้ววิ่งเทรลสามารถจัดขึ้นได้ทุกฤดูค่ะ การที่นักวิ่งศึกษาข้อมูลก่อนเพื่อจะได้วางแผนเตรียมความพร้อมได้ถูก สภาพภูมิอากาศในช่วงนั้นเป็นยังไง สภาพแวดล้อมตามเส้นทางเทรล และที่สำคัญคือความพร้อมของร่างกายของเราค่ะ บางคนไม่สามารถทนต่ออากาศร้อนได้ ก็ไม่ควรลงวิ่งเทรลในช่วงฤดูร้อน


4. ศึกษาเรื่องเส้นทางการวิ่ง
- เนื่องจากการวิ่งเทรลเป็นการวิ่งตามสภาพแวดล้อมธรรมชาติ เส้นทางที่ไปอาจจะมีทางชัน ทางลาด วิ่งผ่านลำคลองบ้าง แล้วแต่ความโหดของแต่ละสนาม การศึกษาหาข้อมูลก่อนการวิ่งเหมือนกับการวางแผนให้นักวิ่งพบเจออุปสรรคน้อยที่สุด หรือเมื่อ เจออุปสรรคแล้วสามารถพลิกแพลงหาทางออกได้ และยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุหรืออาการบาดเจ็บต่างๆ ได้อีกด้วย สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักวิ่งเทรลก็คือ รองเท้าค่ะ

 

 

สำหรับมือใหม่การเลือกซื้อรองเท้าจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี เพราะรองเท้าวิ่งธรรมดากับรองเท้าวิ่งเทรลแตกต่างกันค่ะ รองเท้าวิ่งธรรมดาไม่สามารถป้องกันการกระแทกกับโขดหินหรือดินโคลนลื่นๆ รองเท้าวิ่งเทรลโดยทั่วไปจะมีน้ำหนักมากกว่ารองเท้าวิ่งบนถนนธรรมดา และเน้นการยึดเกาะ การปกป้องการกระแทกของเท้ามากกว่ารองเท้าวิ่งธรรมดา รองเท้าวิ่งเทรลมีให้เลือกหลากหลายประเภทสามารถบอกได้ว่า รองเท้าแบบนี้เหมาะกับเส้นทางการวิ่งเทรลแบบไหน เรามีเทคนิคง่ายๆ สำหรับมือใหม่หัดวิ่งเทรลในการเลือกซื้อรองเท้ากัน

1. ดูส่วนบน - หรือที่เรียกว่า หน้าผ้า โดยจะต้องดูที่ความหนาของรองเท้าและความทนทานแข็งแรง เพราะเส้นทางที่นักวิ่งเทรลมักจะเจอก็คือป่าดงพงไพรที่มีแต่ไม่และโขดหิน วัสดุรองเท้าที่หนาเพื่อป้องกันพวกกิ่งไม้แหลมๆ แทงหรือป้องกันเท้าไปกระแทกกับหินระหว่างทาง ส่วนหน้าของรองเท้าวิ่งเทรลจึงมักจะแข็งคล้ายๆ พวกรองเท้าสำหรับ Trekking

2. ดูส่วนกลาง - หรือบริเวณ Midsole ค่ะ ส่วนนี้เป็นส่วนที่ไว้สำหรับรับแรงกระแทกจากการวิ่ง ถ้าบริเวณ Midsole ยิ่งหนาจะยิ่งนุ่มเวลาวิ่งค่ะ ควรเลือกรองเท้าที่มี Midsole ตั้งแต่ขนาดกลางไปจนถึงสูง การเลือกแบบนี้เป็นผลดีตอนวิ่งค่ะ ทำให้เมื่อเราวิ่งที่ไปบริเวณที่มีหินขรุขระ มันจะช่วยเซฟข้อเท้าเราไม่ให้เกิดการพลิก และลดการปวดฝ่าเท้า

3. ดูส่วนล่าง - หรือที่เรียกว่า outsole คือส่วนที่เป็นพื้นยาง เราต้องดูดอกยางของรองเท้าค่ะ ลักษณะของดอกยางจะสามารถบอกได้ถึงความแตกต่างของรองเท้าวิ่งเทรลกับรองเท้าวิ่งธรรมดาค่ะ แน่นอนว่าการวิ่งเทรลจำเป็นต้องพึ่งพาดอกยางจากรองเท้าเพื่อยึดเกาะเมื่อต้องวิ่งผ่านดินโคลน แอ่งน้ำ พื้นที่ลาดเอียง หรือพื้นผิวขรุขระ ดอกยางยิ่งหนายิ่งดีจะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ตอนวิ่งอาจจะรู้สึกหนึบๆ หน่อยนะคะ เพราะดอกยางยึดเกาะพื้นผิว วิธีแก้คือ อาจจะต้องใช้การวิ่งซอยเท้าช่วย

สำหรับนักวิ่งเทรลมือใหม่ ยังไม่รู้ว่าจะเลือกดีไซน์แบบไหนดี สามารถเข้าไปเลือกได้ที่ https://www.rev.co.th/ เว็บเดียวเลือกได้ทั้งรองเท้าวิ่งธรรมดา รองเท้าวิ่งเทรล หรือจะเป็นรองเท้ากีฬาชนิดอื่นๆ มีให้เลือกเยอะมากค่ะ รวมทุกเเบรนด์ดังมาไว้ที่นี่ที่เดียว แถมยังมีโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ อีกเพียบค่ะ รองเท้าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับทุกคนไม่เฉพาะนักวิ่งหรือนักกีฬา เพราะในทุกๆ วันเราจะออกจากบ้านไม่ได้เลยถ้าเราไม่ได้ใส่รองเท้า การเลือกรองเท้าคุณภาพดีจะช่วยซัพพอร์ตในเรื่องสุขภาพเท้าและข้อเข่าของเราด้วยค่ะ ลองเปลี่ยนจากการใส่ส้นสูงทุกวันมาใส่รองเท้าผ้าใบไปทำงานกันค่ะ เพื่อสุขภาพเท้าที่ดีของเรา

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr