อาการบาดเจ็บที่มักพบบ่อยจากการวิ่ง

อาการบาดเจ็บที่มักพบบ่อยจากการวิ่ง

แนวทางการป้องกันและการรักษาอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง

กิจกรรมการวิ่งนับว่าเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่แสนง่ายเพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานที่ใดเพียงมีอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งคู่ใจสักคู่คุณก็สามารถออกกำลังกายได้แล้ว ที่สำคัญการออกกำลังด้วยการวิ่งไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องการดูแลสุขภาพที่ร่างกายเท่านั้นแต่ยังสามารถช่วยลดอาการตึงเครียดซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพภายในได้ดีอีกด้วย

 

ถึงแม้ว่าการวิ่งจะเป็นการออกกำลังที่แสนง่ายและสะดวกจนทำให้ในบางครั้งหลายคนอาจละเลยที่จะเซฟตัวเองจากการวิ่ง ดังนั้นก่อนที่เราจะไปทราบถึงประโยชน์จากการวิ่งเราจะขอแนะนำวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้นเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอาการบาดเจ็บขณะที่วิ่งได้ ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

•  เริ่มต้นการวิ่งด้วยการวอร์มอัพร่างเพื่อให้ร่างกายปรับสภาพโดยการยืดเส้นยืดสายยืดกล้ามเนื้อก่อนการลงวิ่งจริง

•  การเลือกอุปกรณ์การวิ่งที่เหมาะสม อาทิเช่น รองเท้าวิ่ง, ชุดวิ่ง, ขวดน้ำ หรือหูฟัง เป็นต้น

•  การดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่ควรดื่มน้ำคราวละมากๆ ควรค่อยๆ จิบน้ำ

•  การเลือกรับประทานอาหารที่สารอาหารครบ

•  จบด้วยการคูลดาวน์เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายหลังจากการวิ่ง

 

ประโยชน์จากการออกกำลังโดยการวิ่ง

 

1. เพื่อดูแลสุขภาพและลดน้ำหนัก : ร่างกายของคนเราต้องการการดูแลทั้งในเรื่องของสารอาหารและการออกกำลัง โดยการวิ่งนั้นจะสามารถดูแลสุขภาพของเราได้ อาทิเช่น ช่วยเรื่องการลดน้ำหนัก, ช่วยเรื่องการสร้างกล้ามเนื้อ, ช่วยความความเสี่ยงการเป็นโรคความดันโลหิต, ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ และอื่นๆ เป็นต้น

2. เพื่อดูแลสุขภาพจิตจากภายใน : เวลาที่เหมาะสมในการวิ่งของแต่ะคนไม่เหมือนกันแต่เราขอเฉลี่ยไว้ประมาณ 30 นาทีต่อการวิ่งหนึ่งครั้งนับว่าเป็นตัวเลขเวลาที่กำลังพอดี ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพจิตช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ช่วยลดอาการตึงเครียด และช่วยทำให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. เพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพและภาพลักษณ์ที่ดี : ไม่น่าเชื่อว่าแค่เพียงหยิบอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งสวยๆ สักคู่จากนั้นพาตัวเองออกไปวิ่งจะสามารถช่วยเพิ่มภาพลักษณ์การเป็นคนดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดีถึงแม้คุณจะอายุไม่น้อยแล้วก็ตาม สามารถเลือกรองเท้าวิ่งสวยๆ สักคู่ได้ที่นี่

4. เพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายให้ดีขึ้น : การวิ่งในเวลาที่เหมาะสมคือประมาณ 30 นาทีต่อการวิ่งหนึ่งครั้ง จากผลวิจัยพบว่าสามารถช่วยให้การทำงานของหัวใจดีขึ้นส่งผลให้ร่างกายมีสมรรถภาพที่ดีขึ้นตามมา

5. เพื่อฝึกวินัยและเอาชนะตัวเอง : เลือกรองเท้าวิ่งคุณภาพดีสักคู่จากนั้นเริ่มออกไปวิ่ง แน่นอนว่าในช่วงแรกๆ การบังคับตัวเองให้ออกไปวิ่งในยามเช้าหรือวิ่งหลังเลิกงานนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นหากคุณสามารถออกไปวิ่งได้ทุกวันจะเสมือนเป็นการฝึกวินัยในตัวเองอีกทั้งยังสามารถชนะความขี้เกียจในใจได้อีกด้วย เลือกอุปกรณ์วิ่งหลากหลายสไตล์ได้ที่นี่ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล รองเท้าวิ่งทางเรียบ และรองเท้าวิ่งแบรนด์ชั้นนำอีกมากมาย

 

 

อาการบาดเจ็บที่มักพบบ่อยจากการวิ่ง

 

อุปกรณ์วิ่งที่ช่วยเซฟอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นขณะวิ่งได้เป็นอย่างดีนั่นก็คือ ‘รองเท้าวิ่ง’ จริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นรองเท้าผ้าใบแฟชั่นหรือรองเท้าผ้าใบทั่วไปก็สามารถใช้วิ่งได้ทั้งนั้นแต่อย่างที่กล่าวไปข้างต้นรองเท้าวิ่งจะถูกออกแบบให้รองรับกับกิจกรรมวิ่งโดยเฉพาะซึ่งรองเท้าวิ่งก็มีหลายประเภทให้เราได้เลือกใช้ตามลักษณะการวิ่งของเรา อาทิเช่น รองเท้าวิ่งทางเรียบ, รองเท้าวิ่งเทรล, รองเท้าวิ่งตะปู, รองเท้าวิ่งซ้อม และรองเท้าวิ่งแข่ง เป็นต้น การเลือกอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมนั้นจะช่วยลดอาการบาดเจ็บขณะวิ่งได้เป็นอย่างดี ซึ่งอาการบาดเจ็บที่มักพบบ่อยจากการวิ่งมีดังนี้

•  เอ็นบริเวณเท้าอักเสบ : เป็นอาการบาดเจ็บจากการวิ่งที่มักพบบ่อยซึ่งการอักเสบของเอ็นนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายส่วน อาทิเช่น เอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบจะมีอาการเจ็บแปล็บๆ ที่ส้นเท้า หากอาการรุนแรงจะส่งผลให้รู้สึกเจ็บฝ่าเท้าอยู่ตลอดเวลา, เอ็นต้นขาอักเสบจะมีอาการเจ็บที่บริเวณสะโพกโดยสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณสะโพกด้านข้าง ต้นขา เข่า เป็นต้น, เอ็นร้อยหวายอักเสบจะมีอาการบวมแดงและรู้สึกเจ็บบริเวณเอ็นร้อยหวาย การบาดเจ็บเช่นนั้นมักเกิดจากการที่เอ็นร้อยหวายขาดความยืดหยุ่นในการวิ่งส่งผลให้เกิดอาการอับเสบของเอ็นขึ้น ดังนั้นการวอร์มอัพก่อนเริ่มวิ่งและการคูลดาวน์หลังวิ่งเสร็จจึงเป็นที่เรื่องสำคัญและควรนำไปปฏิบัติตาม

•  กระดูกบริเวณข้อเข่าอักเสบ : เป็นอาการบาดเจ็บจากการวิ่งที่มักเกิดจากการวิ่งขึ้นลงเขาเป็นระยะเวลานาน การที่กล้ามเนื้อบริเวณข้อเข่าไม่แข็งแรงจะส่งผลให้เกิดการอักเสบได้ง่ายและบางครั้งอาจเกิดเสียงบริเวณข้อเข่าขณะเดินขึ้นลงก็เป็นได้ ดังนั้นการวิ่งโดยวิ่งขึ้นลงเขาควรเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมจะช่วยลดอาการบาดเจ็บเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

•  กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังเกิดอาการตึง : เป็นอาการบาดเจ็บจากการวิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเจ็บบริเวณต้นขาด้านหลังหรือที่เรียกกันว่าแฮมสตริง จะเป็นอาการเจ็บจี๊ดส่งผลให้ต้องหยุดวิ่งทันที สาเหตุหลักที่เกิดอาการบาดเจ็บเช่นนั้นเป็นเพราะไม่ได้วอร์มอัพร่างกายก่อนเริ่มวิ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อต้นขาเกิดอาการตึงเพราะไม่ได้รับการยืดเส้นยืดกล้ามเนื้อก่อน

•  รองช้ำบริเวณฝ่าเท้า : เป็นอาการบาดเจ็บจากการวิ่งที่บริเวณพังพืดใต้ฝ่าเท้าจะสังเกตได้จากการที่เราลงหนักบริเวณฝ่าเท้าและรู้สึกเจ็บ สาเหตุหลักที่เป็นเช่นนั้นเพราะเราไม่เลือกใส่รองเท้าวิ่งที่ถูกออกแบบให้เหมาะกับกิจกรรมวิ่งส่งผลให้เมื่อเราหักโหมวิ่งจนเกินไปทำให้เท้าได้รับแรงกระแทกที่มากจนเกิดอาการรองช้ำได้

•  ปวดเมื่อยบริเวณกระดูกสันหลัง : เป็นอาการบาดเจ็บจากการวิ่งที่ควรไปพบเพทย์เพราะเนื่องจากการได้รับแรงกระแทกจากการวิ่งอย่างสะสมส่งผลให้อาการบาดเจ็บตั้งแต่บริเวณข้อเท้าลามไปจนถึงบริเวณกระดูกสันหลัง ดังนั้นอย่าลืมฝึกท่าวิ่งอย่างถูกวิธีและเลือกใช้อุปกรณ์วิ่งให้ถูกต้องโดยเฉพาะเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับลักษณะการวิ่งนั่นเอง

•  ลูกสะบ้าหัวเข่าอักเสบ : เป็นอาการบาดเจ็บจากการวิ่งอันเนื่องมาจากการวิ่งในบริเวณที่เป็นเนินเขาชันหรือบริเวณที่พื้นไม่เรียบ หากวิ่งเป็นระยะเวลานานเป็นประจำอาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บเช่นนี้ได้

•  ข้อเท้าพลิก ข้อเท้าเคล็ด ข้อเท่าแพลง : เป็นอาการบาดเจ็บจากการวิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นอุบัติเหตุส่งผลให้ต้องหยุดวิ่งทันที ถ้าบาดเจ็บร้ายแรงอาจต้องหยุดวิ่งไปสักระยะหนึ่งเลยทีเดียว

 

แนวทางการป้องกันและการรักษาอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง

 

•  การเลือกใช้อุปกรณ์วิ่งอย่างถูกต้อง : อุปกรณ์วิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือรองเท้าวิ่ง ซึ่งเป็นอุปกรณ์วิ่งอย่างแรกที่ผู้วิ่งต้องนึกถึงและเลือกซื้อให้เหมาะกับลักษณะกิจกรรมการวิ่ง แน่นอนว่าในท้องตลาดก็มีอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งจำหน่ายมากมายหลายแบรนด์โดยที่เราก็สามารถเลือกประเภทรองเท้าวิ่งได้ตามต้องการไม่ว่าจะรองเท้าวิ่งเรียบหรือรองเท้าวิ่งเทรล เป็นต้น

•  รู้วิธีการเตรียมตัวก่อนวิ่ง : วอร์มอัพร่างกายทุกส่วนก่อนเริ่มวิ่งโดยเริ่มต้นจากบริเวณหลัง เอว และหน้าท้อง จากนั้นบริเวณสะโพก ก้น ต้นขา และน่องเพื่อเป็นการยืดเส้นยืดกล้ามเนื้อให้กับร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มวิ่งจริง

•  การเลือกสถานที่วิ่งให้เหมาะสม : ขอแนะนำให้วิ่งบนพื้นที่เรียบและวิ่งในพื้นที่ที่อาการปลอดโปร่ง ถ้าเลือกสถานที่ได้ควรเลือกสถานที่ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติแทนที่จะเลือกวิ่งบนท้องถนนที่รถยนต์วิ่งผ่านไปมาเพราะการวิ่งในสถานที่ที่ดีจะส่งผลให้การวิ่งมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นทั้งภายนอกและภายในร่างกาย

 

สุดท้ายเราขอแนะนำรองเท้าวิ่งคู่ใจให้คุณสักคู่ สามารถเลือกรูปแบบและแบรนด์รองเท้าวิ่งที่ชอบได้REV RUNNR ผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) จากแบรนด์ชั้นนำมากมาย ทั้งเสื้อผ้า รองเท้าวิ่ง รองเท้าวิ่งเทรล รองเท้าวิ่งมาราธอน รองเท้าบาสเกตบอล และอุปกรณ์วิ่งอื่น ๆ สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ให้คุณเตรียมความพร้อมได้ทั้งตัว ตั้งแต่หัวจรดเท้าก่อนลงวิ่งวัดใจในงานมาราธอนครั้งหน้า ดูรายละเอียดและสั่งซื้อสินค้าทั้งหมดได้ที่ www.rev.co.th หรือแชทติดต่อรับคำปรึกษาและช็อปปิ้งผ่าน LINE @sportsrev ได้เลย

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr