6 สิ่งต้องรู้เลือกรองเท้าวิ่งให้ถูกใจ

6 สิ่งต้องรู้เลือกรองเท้าวิ่งให้ถูกใจ

รองเท้าวิ่งแบบไหนใส่สบายวิ่งได้นานที่สุด

คุณเคยตัดสินใจซื้อรองเท้าวิ่งคู่สวย แต่ใส่วิ่งแล้วรู้สึกไม่สบายไหม? เชื่อว่าหลายคนคงเคยมี Moment นี้ “รองเท้าสวยแต่ไม่ช่วยให้ใส่สบาย” ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องในการเลือกซื้อรองเท้าวิ่ง เพราะรองเท้าวิ่งที่เหมาะสมกับรูปทรงเท้า ก็เหมือนการลงทุนความสบายและสุขภาพ (เท้า) ให้กับตัวเอง


ปัญหาหลักๆ ที่พบบ่อยสำหรับการเลือกรองเท้าวิ่ง

 

• ปัญหาข้อเท้าเคล็ด
รองเท้าวิ่งที่ไม่ใส่กระชับบางครั้งคุณเผลอกลิ้งข้อเท้าออกทางด้านข้างอาจจะทำให้เกิดการพลิกอย่างรุนแรงถึงขั้นเส้นเอ็นอาจจะฉีกขาดได้ ถ้าเป็นถึงขั้นรุนแรง อาจต้องมีการพบแพทย์เพื่อการรับการบำบัดและ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเข่าเสื่อมในอนาคตได้

• ปัญหาตำแหน่งเท้าผิดปกติ
เป็นการบังคับเท้าที่เกร็งเป็นพิเศษ เนื่องจากรูปร่างเท้าและกระดูกนิ้วเท้า เลยขอบรองเท้ามากเกินไป ทำให้กระดูกเท้าชิ้นอื่นๆ หรือเส้นประสาททำงานหนักและสร้างความเจ็บปวดให้เท้าอันนุ่มนวลของเรา

 

6 เคล็ดลับการเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะสม

 

1. เลือกรองเท้าวิ่งโดยเฉพาะ

 

หลายครั้งที่เราเลือกซื้อ เพราะลวดลายสีสันมากกว่าการเลือกรองเท้าให้ถูกประเภท และยังมีอีกหลายคนที่คิดว่ารองเท้าผ้าใบแบบไหนก็ใช้ได้เหมือนกัน ซึ่งแท้จริงแล้วรองเท้าแต่ละประเภทจะใช้วัสดุที่ต่างอย่างเช่น ในร้านอุปกรณ์วิ่ง ก็จะมีรองเท้าที่รองรับจุดประสงค์ในการวิ่งได้หลากหลาย ทั้งรองเท้าวิ่งเทรล รองเท้าวิ่งบนถนน จะมีราคาหลายเกรดขึ้นอยู่ที่วัสดุการใช้ ตัวอย่างเช่น รองเท้าวิ่ง Nike , HOKA , SAUCONY ก็ใช้วัสดุหลักต่างกัน ในแต่ละส่วนของรองเท้า คือ

Upper : ผ้าด้านบนรองเท้า ส่วนใหญ่จะเน้นใช้ในรองเท้าวิ่งที่ดีไซน์มาเพื่อระบาย หรือเน้นนุ่มกระชับ

Heel Counter : วัสดุนี้เน้นเอาใจผู้ใช้ที่ต้องการ Support ข้อเท้าเป็นพิเศษ สำหรับประคับประคองข้อเท้า

Insole : ถ้าแบรนด์ไหนเลือกวัสดุยิ่งหนานุ่มยิ่งดี เพราะเป็นส่วนแผ่นรองในอีกจุดของรองเท้า

Toebox : คือพื้นที่โดยรวมด้านหน้าของรองเท้าที่นิ้วเท้าเราอยู่ มีการแบ่งรหัสเพื่อบอกความกว้างที่แตกต่างกันดังนี้

B = หน้ากว้างปกติผู้หญิง , หน้าแคบของผู้ชาย (Slim)

D = หน้ากว้างผู้หญิง, หน้ากว้างปกติผู้ชาย

2E= หน้ากว้างผู้ชาย

4E = หน้ากว้างพิเศษผู้ชาย

Midsole : จุดนี้คือ โฟมที่ซัพพอร์ตกลางเท้าของเรา เพราะเนื่องจากรูปทรงเท้าของเราโดยธรรมชาติจุดตรงกลาง จะเป็นส่วนที่เว้าโค้ง แผ่นโฟมตัวนี้ก็จะคอยทำหน้าที่ให้เท้าของเราถูกเติมเต็มและไม่เกินการเจ็บกลางแผ่นเท้า ถ้ารองเท้าวิ่ง หรือ รองเท้าบาส ที่ราคาถูกจะไม่มีนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีตรงนี้เสริมให้

Outsole : จุดสุดท้ายที่สำคัญ แต่มันจะถูกนึกถึงและมองเป็นอย่างแรกซะส่วนใหญ่ คือ พื้นรองเท้าที่สัมผัสกับพื้นถนน ยิ่งถ้าเป็นแบรนด์ชั้นนำอย่างรองเท้าวิ่ง Nike รองเท้าวิ่ง HOKA หรือ รองเท้าวิ่ง SAUCONY ที่เป็นที่นิยมกันในหมวดอุปกรณ์วิ่ง ก็จะมีเทคโนโลยีพื้นรองเท้าที่ทนทานต่อการใช้งาน เมื่อเราใช้รองเท้าวิ่ง ซึ่งพื้นถนนที่วิ่งก็จะมีหลายรูปแบบ แบรนด์ดังที่กล่าวมาเบื้องต้นเขาก็จะเอาใจลูกค้าและแบบจุดนี้มารองรับ อย่างรองเท้าวิ่งเทรล ซึ่งพื้นผิวที่วิ่งค่อนข้างจะแตกต่างจากการวิ่งที่อื่นๆ ก็ควรจะมีพื้นยางที่ซัพพอร์ตเพิ่มความทนทานให้

 

2.เลือกขนาดไซส์รองเท้าวิ่งที่พอดี

 

ข้อนี้อาจจะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อๆ พอๆ กับการเลือกจากดีไซน์เลยก็ว่าได้ ซึ่งในแต่ละแบรนด์ก็ใช้การวัดไซส์ไม่เท่ากัน บางแบรนด์วัดไซส์เลขคู่ บางแบรนด์วัดไซส์เลขเดียว เราก็จะคุ้นกันในแบบไซส์ EU ที่เป็นเบอร์เลขคู่เช่น 37 38 39 - 40 หน่วยวัดไซส์รองเท้าหลักๆ มีอยู่ 4 แบบ


เริ่มกันที่ไซส์แรกที่เราคุ้นชินกันมากๆ ก็คือ EU เป็นหน่วย Size ที่ทางกลุ่มยุโรปเป็นผู้กำหนด

JP หรือ Japan เป็นหน่วยวัด Size ที่ทางประเทศญี่ปุ่นออกหน่วยมาเป็น เซนติเมตร (cm.)

US เป็นหน่วย Size ที่ทางประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นผู้กำหนด มักจะอยู่ในแบรนด์ดังต่างชาติ

เช่น Nike และสุดท้ายหน่วย UK เป็นหน่วยที่กำหนดโดยสหราชอาณาจักร เราจะพบเจอในที่มาจากประเทศโซนยุโรป

 

จะรู้ได้อย่างไรว่าเท้าก็คุณมีไซส์อะไรที่ถูกต้อง

ส่วนใหญ่จะไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าเรามีไซส์รองเท้าเบอร์อะไรบ้างถ้าเทียบค่าหน่วยวัดทั้ง 4 แบบ วิธีวัดขนาเท้าด้วยตัวเองทำได้ง่ายๆ ดังนี้


นำกระดาษ A4 1แผ่น ดินสอ และไม้บรรทัด

เริ่มลากเส้นตามรูปเท้าของคุณโดยใช้ดินสอที่เตรียมมาลากไปรอบให้เป็นรูปเท้า

จากนั้นนำไม้บรรทัดมาวัดตามความยาวของเท้า โดยการวัดเป็นหน่วยเซนติเมตร เผื่อความไม่คลาดเคลื่อนมากที่สุด เมื่อได้ไซส์รูปแบบเซนติเมตรมาแล้วก็สามารถนำไปเทียบค่ากับตารางวัดรองเท้าได้เลย

เพราะการที่เรารู้ไซส์เท้าของเราก่อนจะทำให้เราเลือกซื้อรองเท้าได้ตรงไซส์มากขึ้น เนื่องจากเวลาเราวิ่งรองเท้าวิ่งมาราธอน รองเท้าวิ่งเทรลต้องมีไซส์ที่พอดีกับเท้า ไม่แน่นเกินไปหรือหลวมเกินไป เวลาเราวิ่งไปสักพักเท้าจะมีอาการบวมอัตโนมัติ ถ้าการวิ่งนั้นรองเท้าไซส์เล็กแต่เท้าขยายขึ้น และเรายังวิ่งไม่ครบระยะ ลองคิดเล่นๆ ครับว่าจะทรมานเท้าตัวเองขนาดไหน ดังนั้นรองเท้าที่พอดีไซส์ก็คือจุดที่สำคัญไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

 

 

3.เลือกซื้อผ่านร้านรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์วิ่งที่มีผู้เชี่ยวชาญ

 

หลักการนี้เราควรจะเลือกใช้กับในการซื้อสินค้าทุกประเภท เพราะเราจะได้สินค้าที่เหมาะสมกับเรา และแน่นอนว่าหลายๆ คนมักจะมินิสัยซื้อเผื่อ บางทีการเผื่อมากไปก็ไม่ได้มันอย่างคุ้มค่า บางร้านอวดอ้างสรรพคุณ เช่น


รองเท้าคู่นี้สามารถใช้เป็นรองเท้าวิ่งถนนและรองเท้าวิ่งเทรลได้ ในราคาที่คุ้มค่า ด้วยประโยคแบบนี้ก็ทำให้คุณลังเลและอยากจะได้สิ่งที่คุ้มค่า จนลืมมองถึงวัตถุประสงค์การใช้และความจำเป็น ด้วยความจริงแล้วรองเท้าวิ่งถนนและรองเท้าวิ่งเทรลใช้วัสดุที่ต่างกัน หากคุณซื้อมาใช้งานก็จะไม่ได้รับความคุ้มค่าแบบอย่างที่ลงทุนไป ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่คุณควรจะซื้อผ่านร้านที่มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุปกรณ์วิ่ง รองเท้าวิ่ง เท่านั้นนั่นเอง

 

4.สำรวจประเภทการใช้งานของตนเอง

 

ต่อเนื่องจากข้อก่อนหน้าที่ต้องซื้อผ่านร้านรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์วิ่งที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการ ก่อนคุณจะตัดสินใจซื้อควรมีวัตถุประสงค์ที่เราจะใช้งาน และอย่ามองเพียงแค่ความคุ้มค่าจนลืมมองประเภทการใช้งาน เช่น ถ้าจุดประสงค์คือจะใช้วิ่ง ร่วมวิ่งในงานวิ่งมาราธอนที่จะถึงนี้ คุณก็ควรที่จะเลือกรองเท้าวิ่งมาราธอนที่เหมาะกับตนเอง ไซส์ของตนเองโดยทำการเช็กลิสต์จากข้อที่กล่าวมาเบื้องต้น เพื่อให้ได้รองเท้าวิ่งมาราธอนที่เหมาะสมกับคุณที่สุด

 

5.ทำความรู้จักรูปทรงเท้าของตนเอง

 

การเลือกรองเท้าวิ่งซักคู่ อย่าลืมนึกถึงส่วนของ Foot Arch (ลักษณะอุ้งเท้า) เพราะส่วนนี้ก็มีความสำคัญในการเลือกรองเท้าวิ่งคู่ใจ ลักษณะอุ้งเท้าแบ่งออกเป็น 3 แบบ ดังนี้

Normal Arch ลักษณะแบบปกติ

High Arch ลักษณะอุ้งเท้าสูง

Flat Arch ลักษณะเท้าแบน



การเลือกรองเท้าวิ่งสำหรับผู้ที่มีลักษณะเท้าแบนจะต้องเลือกแบบที่รองรับอุ้งเท้า และการบิดข้อเท้า (pronation) ส่วนผู้ที่มีลักษณะเท้าปกติหรืออุ้งเท้าสูงสามารถเลือกรองเท้าวิ่งอีกลักษณะที่แตกต่างกันแบรนด์รองเท้าวิ่งชั้นนำแบบ รองเท้าวิ่ง Nike รองเท้าวิ่ง HOKA หรือ รองเท้าวิ่ง SAUCONY จะมีนวัตกรรมที่รองรับสำหรับเท้าทุกรูปแบบ เพราะฉะนั้นการรู้จักรูปแบบเท้าของตัวเอง ก็จะทำให้เลือกรองเท้าที่ดี เพื่อความสบายในการทำกิจกรรมของคุณได้

 

6.อย่าซื้อรองเท้าวิ่งเพียงเพราะความสวยงาม

 

การเลือกรองเท้าวิ่งจากความสวยงามคิดว่าทุกคนที่ต้องผ่านจุดนั้นมาแล้วแน่ๆ แต่ถ้าคุณอ่านมาถึงจุดนี้ครั้งต่อไปการเลือกรองเท้าวิ่งของคุณจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เพราะ การเลือกจากความสวยงานไม่ได้ให้ถึงความคุ้มค่ากับเท้าของคุณ แต่ควรเลือกจากตามจุดประสงค์ แต่เมื่อทำการเช็คลิสต์ความต้องการ ลักษณะเท้าแล้ว ข้อสุดท้ายคือ ความสวยงาม เพราะคนส่วนใหญ่จะมองว่าความสวยงามของรองเท้าจะเป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งในการที่จะทำให้คุณหยิบรองเท้าวิ่งคู่โปรดออกมาใช้งาน และเพิ่มความมั่นใจในการวิ่งทุกครั้ง


อย่างไรก็ตามก็ควรเลือกรองเท้าวิ่งจากความเหมาะสมที่เข้ากับจุดประสงค์การใช้งานและควรมีผู้เชี่ยวชาญดูแล หรือผ่านร้านอุปกรณ์วิ่งโดยเฉพาะ หรือการเลือกรองเท้าวิ่งแบรนด์ชั้นอย่าง รองเท้าวิ่ง HOKA รองเท้าวิ่ง Nike หรือ รองเท้าวิ่ง SAUCONY เนื่องจากแบรนด์เหล่านี้อัปเดตนวัตกรรมใหม่ๆ ในรองเท้าวิ่งยู่เสมอ


ดังนั้นหากต้องการหารองเท้าวิ่งดีๆซักคู่ ลองไปดูที่ศูนย์รวมรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์การวิ่งชั้นนำ REV RUNNR ผู้นำเข้าจำหน่ายและบริหารธุรกิจร้านค้าปลีก สินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) จากแบรนด์ชั้นนำอาทิ NIKe , ASICS ,HOKA, VIBRAM, SOFSOLE และกลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่นอาทิ CHAMPION ซึ่งเป็นร้านสำหรับผู้ที่รักการวิ่งโดยเฉพาะ ซึ่งมีสาขามากมาย ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด


ติดต่อเราได้ที่
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th