รู้จักเท้าของคุณในแบบ Vibram Fivefingers

เนื้อหาเรียบเรียงจากวิธีการฝึกเท้าเพื่อเตรียมตัวใช้ Vibram Fivefingers

 

ในชีวิตประจำวัน น้อยคนที่จะหยุดคิดเกี่ยวกับเครื่องมือสำคัญสองชิ้นในชีวิต นั่นก็คือเท้า(สองข้าง)  เท้าแต่ละข้างประกอบด้วยข้อต่อ 33 ข้อต่อ กล้ามเนื้อ พังผืดและเส้นเอ็นนับร้อย และรวมไปถึงเส้นประสาทรับความรู้สึกต่างๆ อีกราว 100,000 ถึง 200,000 หน่วย รวมกันก่อเกิดเป็นกลไกที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดของร่างกาย และถึงเวลาแล้วที่เราจะมาทำความรู้จักกับเท้าของเรา

kyf3


คนส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่กับรองเท้าเกือบ 100%(มีชีวิตโดยมีรองเท้ารองรับตลอด) และทำให้เท้าของเราเองกลายเป็นสิ่งลึกลับ ถึงขั้นคิดว่าเท้าของพวกเขาเองมีความผิดปกติไปหมด เช่น เท้ามีโค้งเว้าสูงหรือต่ำเกินไป กว้างไปหรือแคบเกินไป นิ้วเท้าบิดเบี้ยวยาวหรือสั้นเกินไป ฯลฯ  บ่อยครั้งที่สถาปัตยกรรมอันทรงพลังเหล่านี้(เท้า)จึงถูกซ่อนเอาไว้ไม่ถูกเอาออกมาใช้งานอย่างเต็มที่บ้าง บ้างก็ไม่ได้รับการยอมรับและกลายเป็นสิ่งอ่อนแอบอบบางไปในที่สุด

kyf2


ถึงตอนนี้ เรามาทำความรู้จักเท้าของเราให้มากขึ้นและเริ่มต้นเข้าสู่ขั้นตอนการปรับเปลี่ยน ก่อนจะก้าวสู่โลกของ Barefoot Lifestyle ในแบบ Vibram Fivefingers ที่ผู้เขียนจะนำเสนอในโอกาสหน้าครับ

 

ขั้นตอนการปรับเปลี่ยน

♥ สังเกตและใส่ใจ

ถอดรองเท้าและถุงเท้า สังเกตและทำความคุ้นเคยกับเท้าของคุณเองซึ่งจะช่วยให้เข้าใจสรีระเท้าตนเองและรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง เมื่อคุณได้ลองใส่และเคลื่อนไหวหรือวิ่งใน Vibram Fivefingers ก็ยิ่งคุ้นเคยง่ายขึ้นนั่นเอง

kyf4Anna McNuff สุภาพสตรีผู้วิ่ง 90 มาราธอนด้วยเท้าเปล่า

 

♥ สัมผัสด้วยมือ

ขั้นตอนการนวดคือวิธีที่ดีที่สุดที่จะกระตุ้นเท้าของเรา และมันรู้สึกดีมาก(ก.ไก่ล้านตัว)  นั่งลงและถอดรองเท้าออกแล้วลองวิธีการเหล่านี้ดูครับ


  1. สอดนิ้วมือระหว่างร่องนิ้วเท้า กดนวดบีบคลึงไปมาเพื่อให้รู้สึกทั่วถึงกันทุกๆ นิ้ว ดันไปข้างหน้าบ้างดึงไปข้างหลังบ้าง เป็นการฝึกแยกนิ้วไปในตัว

kyf5ใช้มือแยกนิ้วเท้าแล้วดัดไปมา ช่วยในการแยกประสาทสัมผัสของนิ้วเท้าสำหรับคนที่ใส่รองเท้าจนนิ้วติดกันได้ดี

  2. ใช้ข้อศอกกดคลึงให้ทั่วฝ่าเท้า (ใช้มือก็ได้นะ แต่ไม่ฟินเท่า)

kyf6

  3. ใช้มือกดนิ้วเท้าทั้งหมดให้งอลง และดึงให้เหยียดขึ้น สลับไปมาเพื่อเป็นการยืดเหยียดนิ้ว

kyf7

  4. ใช้นิ้วหัวแม่มือคลึงนวดเบาๆ ทั่วหลังเท้า ไล่ไปจนทั่วทุกนิ้ว

kyf1



♥ ฝึกรับความรู้สึก

เท้าเป็นที่รับข้อมูลได้อย่างยอดเยี่ยม และเราเชื่อว่าการตอบสนองที่เราได้รับจากเท้า ทำให้เรารับรู้ถึงสภาพแวดล้อมรอบตัวมากขึ้น นำไปสู่การออกกำลังที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและมีวิถีชีวิตที่แข็งแรง คุณอาจจะรู้ว่าการลงเท้าและย่างก้าวของคุณจะเปลี่ยนไปตามพื้นผิวเมื่ออยู่ในสภาพเท้าเปล่า ทดลองกับพื้นผิวง่ายๆ และปลอดภัย เช่น สนามหญ้า พรมเช็ดเท้า ทางเดิน พื้นดิน ทางโรยกรวด หรือพื้นปูหิน เป็นต้น อย่าลืมมองดูสิ่งที่อาจเป็นอันตรายบนพื้นด้วยนะ 

kyf8เดินเท้าเปล่าบ้าง ช่วยกระตุ้นประสาทของเท้าได้ดี 


การเดินบนพื้นผิวที่หลากหลายเป็นหนึ่งวิธีที่ง่ายและเห็นได้ชัดที่สุดที่ใช้ในการกระตุ้นและบริหารเท้า อาจจะเริ่มจากสำรวจพื้นที่รอบบ้าน ไม่ว่าด้วยเท้าเปล่าหรือใส่ Vibram Fivefingers สังเกตความแตกต่างระหว่างพื้นเรียบและขรุขระ แล้วลองจดจำสัญญาณที่เท้าคุณส่งไปยังระบบประสาท

kyf9สามารถใช้อุปกรณ์ที่มีพื้นผิวหลากหลายแทนการเดินบนพื้นจริงได้ง่ายๆ ที่บ้าน


ทั้งหมดนี้คือวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถเริ่มทำได้ด้วยตัวเองเพื่อพัฒนาศักยภาพของสองเท้า เตรียมตัวสู่การใช้งานเท้าที่ดีขึ้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะต้องการใช้ชีวิตด้วยไลฟ์สไตล์ Fivefingers หรือไม่  ในโอกาสต่อไปผู้เขียนจะนำเสนอวิธีบริหารกล้ามเนื้อและฝึกประสาทเท้าซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้งานเท้าได้ใกล้เคียงกับมือเลยทีเดียว ไว้คอยติดตามกันนะครับ




อจฟ