นวัตกรรมไม่ใช่เรื่องใหม่ทั้งหมด บางครั้งเกิดจากส่วนผสมเก่าในสัดส่วนใหม่และให้ผลใหม่ๆ

HOKA ONE ONE แบรนด์รองเท้าวิ่งมาพร้อมจุดเด่นที่พื้นหนานุ่มกว่ารองเท้าวิ่งทั่วไป รองรับแรงกระแทกดี (Maximal Cushion) ทำให้การวิ่งไม่ต้องเป็นเรื่องบอบช้ำเจ็บตัวแม้จะเพิ่มระยะไกลขึ้นสักแค่ไหน และที่สำคัญลักษณะพื้นโค้งตั้งแต่ส้นจรดปลายเท้าเหมือนเก้าอี้โยกเรียกว่า Meta-Rocker ช่วยให้แต่ละก้าวมีความไหลลื่น ตั้งแต่แรกเท้าสัมผัสพื้น (Foot Strike) ไปจนถึงจังหวะปลายเท้าถีบพื้นดีดตัวให้ลอยไปข้างหน้า (Propulsion) วนเวียนต่อเนื่องเป็นวงจร (Gait Cycle) สลับข้างซ้ายขวาไม่มีสะดุด


Project Carbon X แคมเปญที่หวังจะทุบสถิติการวิ่งระยะ 100กม. ใช้รองเท้าวิ่ง Carbon X ในการวิ่ง

Carbon X รองเท้าวิ่งคาแรกเตอร์ใหม่ของสายสปีด

HOKA เปิดตัว Carbon X รองเท้าวิ่งรุ่นใหม่พร้อมกับ Project Carbon X แค่ชื่อรุ่นก็ออกตัวว่ามีแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์ประกอบอยู่แน่แล้ว ดูเผินๆ ด้วยรูปทรงอาจทำให้สงสัยว่าตัวมันเป็นรองเท้าวิ่งในประเภทไหนกันแน่ เพราะมีพื้นที่ดูหนาสไตล์ maximal cushioning สวนทางกับข้อมูลที่กล่าวว่ามันเป็นรองเท้าประเภท Racing ซึ่งปกติไม่เน้นพื้นแบบรองรับแรงกระแทกหรือความ Stable ของพื้นรองเท้าสักเท่าไหร่ แต่จะออกแบบเพื่อเน้นความเบาบางและตอบสนองสุดๆ ให้ความแข็งแกร่งของร่างกายนักวิ่งรับภาระเรื่องแรงกระแทกไปแทน ...แต่ Carbon X ไม่ทอดทิ้งเรื่องนี้ไปแบบนั้น

พื้นดร็อป 5 มม.(32/27 มม.) น้ำหนัก 246 กรัม (9US men)



พื้นหนาเหมือนเดิม แต่สัมผัสแปลกใหม่ (break in ให้ดีนะ)

สเป็คความหนาของพื้นกลางทำให้มั่นใจได้ว่า Carbon X เป็นรองเท้าที่ตัดขาดเราจากพื้นโลกอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนักวิ่งที่คุ้นเคยกับรองเท้า conventional racing หรือรองเท้าพื้นบางแบบปกติอาจจะต้องปรับตัวสักหน่อยกับสัมผัสแตกต่างชัดเจนของ Carbon X อาจใช้เวลา orientation แตกต่างกันไป สำหรับผู้เขียนเองที่ใช้รองเท้ามาค่อนข้างหลากหลายและใช้รองเท้ารุ่นอื่นของ HOKA มาแล้วด้วยทั้งรุ่น road และ trail ยังต้องลองใส่เดินวิ่งหลายครั้งกว่าจะรู้สึกคุ้นกับคาแรกเตอร์ของ Carbon X ที่ถือว่าแปลกใหม่ทั้งสัมผัสตอนใส่และสัมผัสตอนวิ่ง แถมวิ่งช้าก็รู้สึกแบบหนึ่งพอเร่งความเร็วกลับรู้สึกอีกแบบขึ้นมา



แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันแปลกเสียจนเข้าไม่ถึงหรือไม่อาจถูกกับเท้าของใครหลายคน ผู้เขียนคิดว่าขึ้นอยู่กับการรับรู้ของแต่ละคนด้วยเช่นกัน จากการทดลองใช้วิ่งหลายรูปแบบ HOKA Carbon X ในความคิดตอนนี้ มันคือม้าป่าที่ทำเชื่องแล้วพร้อมรับใช้จ็อกกี้ทุกคนในทุกระยะเส้นทาง ง่อวว...เว่อไปอีก

นุ่มเฟิร์มเด้ง...ไม่นุ่มนิ่ม

หลังจากได้รับมาครั้งแรกก็ทดสอบ Carbon X ด้วยการวิ่ง Tempo ระยะทางประมาณ 7 กม. (นี่คือการเบรคอินที่ผิดวิธี) แต่ด้วยแรงฮึกเหิมความเห่อของแปลก เลยอยากใช้ความเร็วในระยะทางสั้นๆ เพื่อลองเล่นกับคาแรกเตอร์แบบ racing shoes ของรองเท้า ความรู้สึกแรกที่ได้รับคือ "bouncy" 

ที่ใช้คำว่า เบ๊าซี่ เพราะมันคือส่วนผสมของความ [นุ่มเฟิร์ม+เด้ง] ไม่ใช่ mushy [นุ่ม+นิ่ม]  จนบางจังหวะที่ลงส้นเท้าเต็มๆ รู้สึกได้เลยว่ามันมีอาการเด้งดึ๋งที่เท้า ใช่ครับดึ๋งดั๋งๆ ฉะนั้นคนวิ่งลงส้นเท้าแรงๆ อาจต้องทำความคุ้นเคยกับความดึ๋งที่อาจรู้สึกได้ช่วงแรก




ตัวท๊อปตระกูล FLY

ด้วยความเร็วที่พยายามเร่งประกอบกับน้ำหนักตัวร่วม 80 กว่ากิโลกรัม ขอฟันธงเลยว่าการรองรับ (สัมผัสตอนเท้ากระแทกพื้น) ของ Carbon X นั้นดีเทียบเท่ารองเท้า Hoka ถนนรุ่นอื่นๆ เช่น Bondi กับ Clifton 5 ที่ออกแบบมาเพื่อเน้นความสบายในการวิ่งทุกระยะ และที่เหนือกว่านั้น คือ แรงตอบสนองดีดกลับของพื้นโฟมที่มากกว่าจนรู้สึกได้ มากกว่าพื้น ProFly ในรองเท้ารุ่น Cavu หรือ Mach ที่อยู่ใน FLY Collection เสียอีก ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรองเท้า 2 รุ่นนี้ Carbon X จะเหนือกว่าทั้งในเรื่องการรองรับและแรงตอบสนอง แต่ในแง่ของความเฟิร์ม (กระด้าง) ของพื้น Cavu และ Mach จะถูกโฉลกกับผู้ที่ชอบรองเท้าพื้นกระด้างมากกว่า ก็เพราะความหนาของวัสดุโฟมที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน


และที่เหนือกว่านั้น คือ แรงตอบสนองดีดกลับของพื้นโฟมที่มากกว่าจนรู้สึกได้



แล้วโฟมแตกต่างกันอย่างไร ? ดูจากภายนอก Carbon X มีพื้น 2 ชั้น

ชั้นบน (ในรูป) ประทับอักษร “PROFLY X” โปรฟลายเอ็กซ์ คือ ชื่อเทคโนโลยีที่ HOKA ใช้เรียกรวมทั้งโครงสร้างพื้น มีส่วนประกอบทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่

♥  1.Rubberized Foam - ทน หนึบ เด้ง

โฟมน้ำหนักเบาที่ถูกขยายความว่า “มีความเป็นยาง/คล้ายยาง” ไม่น่าใช่การผสมยางเข้าไปที่เรียกว่า Rubber Compound  จึงขอเรียกว่า โฟมเนื้อยาง ตามเข้าใจ มันวางตัวอยู่ชั้นล่างสุดทำหน้าที่เป็นทั้ง midsole ที่ให้ความเด้งกลับในสไตล์ [ยาง] และยังมีความทนทานเป็น outsole ทนการเสียดสีกับถนนและยึดเกาะพื้นผิวได้ดี และเมื่อไม่ต้องมียาง outsole ตันๆ มาแปะเพิ่ม น้ำหนักโดยรวมของรองเท้าเลยไม่เพิ่มไปกว่านี้ ถ้าเกิดสงสัยว่าพื้นโฟมแบบนี้เป็นอย่างไรไว้ใจได้ไหม ผู้เขียนคิดว่ามันคือ RMAT เดิมที่มีอยู่ในรองเท้าหลายรุ่นๆ ของ HOKA นั่นเอง และข้อดีที่สังเกตได้ชัดมากๆ เมื่อมันมาอยู่กับ Carbon X ก็คือ ก้าววิ่งที่เงียบจนแทบไม่ได้ยินเสียงเท้าเลย ลองดูนะเงียบจริงๆ


♥  2.ProFly Foam; CM Betty Fly Foam - นุ่ม เบา เด้ง

จนถึงตอนนี้ HOKA เองยังไม่ได้บอกอย่างชัดเจนว่า โฟมชั้นบนที่อยู่เหนือแผ่นคาร์บอนนั้นมีชื่อเรียกว่าอะไรกันแน่ แต่ถ้าค้นหาดูด้วย Google ก็จะพบคำว่า CM Betty Fly Foam ซึ่ง reviewer ท่านนั้นให้นิยามว่า โฟมที่เบากว่า EVA แต่ไม่นุ่มนิ่มและเด้งตอบสนองดี และยังอยู่ระหว่าง Patent Pending ซึ่งเมื่อนำมาเชื่อมโยงกับ position ของ Carbon X ในทำเนียบรองเท้า HOKA แล้ว จึงตีความว่ามันคือ ProFly Foam ที่อาจมีสูตรแตกต่างจาก ProFly ในรุ่นอื่นๆ อย่างไรก็ดีการมีอยู่ของโฟมชิ้นนี้ก็เพื่อช่วยเสริมกับส่วนอื่นๆ ใน PROFLY X Technology เพื่อผลลัพธ์ที่เป็นภาพรวม ไม่ใช่บทดาวเด่นดาวรองแต่อย่างใด

Meta-Rocker - พื้นโค้งสุดๆ ควงเท้าไม่หยุด

อีกจุดหนึ่งเมื่อพูดถึงพื้น PROFLY X  คือทรง Meta-Rocker (เมต้าร็อคเกอร์) ที่แบรนด์ใช้คำว่า Aggressive มาขยายความเข้าไป เห็นได้ชัดอยู่แล้วว่าทรงพื้นโค้งของเจ้า X นั้นโค้งเคิร์ฟมากกว่าปกตินั่นเอง ขอสรุปจากการวิ่งทดสอบโดยรวมว่า Aggressive Meta-Rocker ช่วยให้รู้สึกก้าวไหลลื่นส่งแรงมากขึ้นจริง หากลงกลางเท้า (midfoot strike) ไปจนถึงลงหน้าเท้า (forefoot strike) แต่ถ้าลงส้นเท้าก็จะรู้สึกเด้งดึ๋งๆ ชัดเจนขึ้นมาแทน ซึ่งผู้เขียนไม่อาจตัดสินจากความรู้สึกว่าความดึ๋งนี้จะเป็นแรงต้านหรือแรงส่งกันแน่ ถ้าให้ถูกต้องครบถ้วนแล้วจำเป็นต้องพิจารณาควบคู่กับภาพองศา alignment ของร่างกายในโมเม้นต์นั้นด้วย ในจังหวะ foot strike จุดที่แรงกระทำไม่ได้อยู่ล้ำหน้าแกนกลางของร่างกาย ก็จะทำให้แรง reaction ที่เกิดขึ้นกลายเป็นแรงส่งไปข้างหน้านั่นเอง


♥  3.Carbon Fiber Plate - ดาม...ดีด 

ที่จะขาดไปไม่ได้เลยคือ Carbon Fiber Plate ที่อยู่แทรกระหว่างพื้นโฟม 2 ชั้นที่กล่าวถึงไปแล้ว แผ่นคาร์บอนที่ว่าถ้าไปหาอ่านตามเพจรีวิวของฝรั่งบางเพจกล่าวว่า “เพลทช่วยในการคงรูปของ Meta-Rocker และช่วยเพิ่มแรงตอบสนอง” ซึ่งประเด็นช่วยเพิ่มแรงนั้นเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วในตลาดรองเท้าวิ่ง แต่ที่รู้สึกทึ่งแบบเฮ้ย..ดีอะ ก็คือประเด็นการใช้โครงแผ่นคาร์บอนประคองให้พื้นทรงโค้งนั้นอยู่ยั่งยืนไม่ยุบตัวหรือเสียทรงไปตามแรงกด เพราะถ้าพื้นโฟมโค้งยุบตัว ที่โฆษณาว่าดีหนักหนาก็จะหมดประโยชน์ไปเฉยๆ ซึ่งโฟมมันยุบแน่อยู่แล้วถ้าใช้วิ่งไกลๆ เป็นประจำ  HOKA โดดเด่นเรื่องรองเท้าทรงนี้อยู่แล้ว การนำเทคโนโลยีบางอย่างเข้าไปเสริมให้ของเดิมแกร่งขึ้น ผู้เขียนเห็นว่ามาถูกทางแล้วแบบไม่ต้องไปหาอะไรมาเล่นใหม่ให้ซ้ำกับของแบรนด์อื่นด้วย ในการทดสอบวิ่งที่ผ่านมาก็รู้สึกได้ว่าพื้นมีความ stiff เพราะมีแกนดามให้ทรงโค้งอยู่ตลอด มีประโยชน์ต่อ gait cycle ในระยะยาวตั้งแต่เริ่มวิ่งไปจนถึงวิ่งจบระยะทางไกลๆ

รองเท้าวิ่ง racing หนานุ่มรองรับเหมาะสำหรับนักวิ่งทุกระดับ


Upper - บางเบา หน้ากว้างใช้ได้

ส่วนประกอบสุดท้ายที่ขอพูดถึง คือ Upper ซึ่งวัสดุเป็นหน้าผ้า Engineered Mesh หรือ “ผ้าตาข่ายที่ถูกถักทอด้วยการเลือกสรรจัดวางตำแหน่งของส่วนที่เป็นรูและส่วนที่ทึบแน่น” ตามที่ผู้ออกแบบของแบรนด์จะกำหนด เจ้า X มีหน้าผ้าที่โปร่งเบาสบาย จากการทดสอบพบว่าไม่ก่อให้เกิดปัญหาร้อนหรือกดทับขณะวิ่งเลย ช่อง Toe Box มีความสูงไม่เป็นอุปสรรคสำหรับรูปเท้าหนา แต่ด้วยทรงและโครงสร้างผู้ที่มีรูปเท้าบานกว่าปกติหรือผู้ที่มี Bunion ขอแนะนำว่าให้เผื่อไซส์เสียเล็กน้อยเพื่อความสบายในการวิ่ง ครั้งแรกที่ใส่รู้สึกรัดตึงบริเวณนิ้วก้อย แต่เมื่อใช้ไปสักพักก็ปรับตัวเข้ากันได้ ไม่เกิดอาการพองหรือกดเจ็บแต่อย่างใด

สรุป

ระยะรวมการทดสอบประมาณ 60 กว่ากม. รู้สึกเข้ากันได้ดีตอนประมาณ 30 กม.ไปแล้ว ก็ประมาณครึ่งทาง (สำหรับบางคนอาจรู้สึกว่าเร็วไป แต่สำหรับผู้เขียนปรับตัวเข้ากับรองเท้าได้ง่ายมากถ้าถุงเท้าดีและไซส์ตรง) รู้สึกว่ารองเท้าไม่ได้มีจุดประสงค์ในการออกแบบมาเพื่อการวิ่งช้าเนิบ แต่ก็ไม่ได้สร้างปัญหาอะไรถ้าใช้แบบนั้น รองเท้าไม่หนักเท้าตอบสนองการเร่งทำความเร็วได้ฉับพลัน แม้ไม่เบาระดับรองเท้า racing ที่ไม่มีซัพพอร์ทใดๆ แต่ช่วยให้รู้สึกสบายมากในการวิ่งระยะทางไกล ไหลๆ สบายๆ และรู้สึกว่ายิ่งวิ่งเร็ว ยิ่งรู้สึกดีมากขึ้น ซึ่งก็ได้ยินหลายคนที่ได้รองเท้าไปทดสอบพูดเป็นเสียงเดียวกันในเรื่องนี้


เอาไปเลย 3 คำ เบา-นุ่ม-ไหล

รีวิวนี้ไม่ต้องการจะเอ่ยชม Carbon X ว่า perfect ไม่มีที่ติ แต่ต้องการนำเสนอในมุมมองการพิสูจน์จุดเด่นที่แบรนด์ HOKA พยายามถ่ายทอดออกมา เพราะรองเท้าวิ่งทุกคู่ล้วนมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสรีระและพฤติกรรมของผู้ใช้แต่ละคนด้วย ในความหลากหลายของสินค้าก็ยังมีความหลากหลายของชีวกายภาพที่เป็นตัวแปรสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจก่อนจะเลือกรองเท้าคู่กาย บางคนเจอหลายคู่บางคนเจอไม่กี่คู่ส่วนบางคนก็ยังไม่เจอสักที


by: อจฟ
สนับสนุนการรีวิวโดย #REVRUNNR
#HokaOneOne 
#CarbonX #timetofly